Please use this identifier to cite or link to this item:
https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/10208
Title: | ผลของการใช้ชุดกิจกรรมแนะแนวตามแนวไตรสิกขา เพื่อพัฒนาความกตัญญูกตเวทีของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนสามัคคีวิทยาคม 2 จังหวัดเชียงราย |
Other Titles: | The effects of using a Trisikkha approach guidance activities package on gratefulness of Mathayom Suksa III students of Samakkhiwittayakhom 2 School in Chiang Rai Province |
Authors: | นิธิพัฒน์ เมฆขจร กาญจนา จนาพิระกนิฎฐ์ มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สำนักบัณฑิตศึกษา ลัดดาวรรณ ณ ระนอง |
Keywords: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาการแนะแนว--วิทยานิพนธ์ มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์--วิทยานิพนธ์ ความกตัญญู ศาสนา--การศึกษาและการสอน (มัธยมศึกษา) การแนะแนว--เครื่องมือ |
Issue Date: | 2550 |
Publisher: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช |
Abstract: | การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) ศึกษาผลของการใช้ชุดกิจกรรมแนะแนวตาม แนวไตรสิกขา เพื่อพัฒนาความกตัญญูกตเวทีของนักเรียนและ (2) เปรียบเทียบความกตัญญูกตเวที ของนักเรียนภายหลังการใช้ชุดกิจกรรมแนะแนวไตรสิกขากับนักเรียนที่ได้รับข้อสนเทศ กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนสามัคคีวิทยาคม 2 จังหวัด เชียงราย ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง จำนวน 2 ห้องเรียน แล้วจึงสุ่มอย่างง่ายเป็นกลุ่มทดลอง และกลุ่มควบคุม กลุ่มละ 30 คน เครื่องมือที่ใช้ในการรวบรวมข้อมูลคือ แบบวัดความกตัญญู กตเวที ที่มีค่าความเที่ยง .90 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบน มาตรฐาน และการทดสอบค่าที ผลการวิจัยพบว่า (1) นักเรียนกลุ่มทดลองที่ใช้ชุดกิจกรรมแนะแนวตามแนวไตรสิกขา มีความกตัญญูกตเวทีที่สูงขึ้นอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 และ (2) นักเรียนกลุ่มทดลองที่ ใช้ชุดกิจกรรมแนะแนวตามแนวไตรสิกขา มีความกตัญญูกตเวทีที่สูงกว่านักเรียนกลุ่มควบคุมอย่าง มีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 |
Description: | วิทยานิพนธ์ (ศษ.ม. (การแนะแนว))--มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช, 2550 |
URI: | https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/10208 |
Appears in Collections: | Edu-Theses |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
Fulltext.pdf | เอกสารฉบับเต็ม | 5.94 MB | Adobe PDF | View/Open |
This item is licensed under a Creative Commons License