Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/10249
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorวาสนา ทวีกุลทรัพย์, อาจารย์ที่ปรึกษาth_TH
dc.contributor.advisorชัยยงค์ พรหมวงศ์, อาจารย์ที่ปรึกษาth_TH
dc.contributor.advisorทวีศักดิ์ จินดานุรักษ์, อาจารย์ที่ปรึกษาth_TH
dc.contributor.authorรัตนา สนเปี่ยม-
dc.contributor.otherมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สำนักบัณฑิตศึกษาth_TH
dc.date.accessioned2023-11-02T03:43:02Z-
dc.date.available2023-11-02T03:43:02Z-
dc.date.issued2550-
dc.identifier.urihttps://ir.stou.ac.th/handle/123456789/10249-
dc.descriptionวิทยานิพนธ์ (ศษ.ม. (เทคโนโลยีและสื่อสารการศึกษา))--มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช, 2550th_TH
dc.description.abstractการวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) พัฒนาชุดการเรียนทางอิเล็กทรอนิกส์สำหรับการสอนแบบ ศูนย์การเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่อง ลม ฟ้า อากาศ น้ำและดวงดาวสำหรับนักเรียนชั้น ประถมศึกษาปีที่ 5 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ที่กำหนด 80/80 (2) ศึกษาความก้าวหน้าทางการเรียนของนักเรียน ที่เรียนจากชุดการเรียนทางอิเล็กทรอนิกส์สำหรับการสอนแบบศูนย์การเรียน และ (3) ศึกษาความคิดเห็นของ นักเรียนที่มีต่อชุดการเรียนทางอิเล็กทรอนิกส์สำหรับการสอนแบบศูนย์การเรียน กลุ่มตัวอย่าง คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่เรียนภาคการศึกษาที่ 2 ปีการศึกษา 2550 โรงเรียนภาษานุสรณ์บางแค จำนวน 33 คน ได้มาโดยเลือกแบบเจาะจง เครื่องมือในการวิจัย คือ (1) ชุดการเรียน ทางอิเล็กทรอนิกส์สำหรับการสอนแบบศูนย์การเรียน เรื่อง ลม ฟ้า อากาศ น้ำและดวงคาว จำนวน 3 หน่วย คือ หน่วยที่ 13 ปรากฏการณ์ลม ฟ้า อากาศ หน่วยที่ 14 วัฏจักรของน้ำ และหน่วยที่ 15 ดวงดาว (2) แบบทดสอบก่อน เรียนและหลังเรียนแบบคู่ขนาน และ (3) แบบสอบถามความคิดเห็นของนักเรียน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าประสิทธิภาพ E,/E, ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าที ผลการวิจัยพบว่า (1) ชุดการเรียนทางอิเล็กทรอนิกส์สำหรับการสอนแบบศูนย์การเรียน เรื่อง ลม ฟ้า อากาศ น้ำ และดวงดาว ที่ผลิตขึ้นทั้ง 3 หน่วย มีประสิทธิภาพ 80.42/81.25, 80.73/82.08 และ 80.94/81.67 เป็นไปตามเกณฑ์ 80/80 (2) นักเรียนมีความก้าวหน้าในการเรียนจากชุดการเรียนทางอิเล็กทรอนิกส์สำหรับการ สอนแบบศูนย์การเรียน เพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 และ (3) นักเรียนมีความคิดเห็นต่อชุดการ เรียนทางอิเล็กทรอนิกส์สำหรับการสอนแบบศูนย์การเรียนในระดับเห็นด้วยมากth_TH
dc.formatapplication/pdfen_US
dc.language.isothth_TH
dc.publisherมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.relation.urihttps://www.doi.org/10.14457/STOU.the.2007.187-
dc.rightsมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.rightsAttribution-NonCommercial-NoDerivatives 4.0 International (CC BY-NC-ND 4.0)en_US
dc.rights.urihttps://creativecommons.org/licenses/by-nc-nd/4.0/en_US
dc.sourceBorn digitalen_US
dc.subjectมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาเทคโนโลยีและสื่อสารการศึกษา --วิทยานิพนธ์th_TH
dc.subjectมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ --วิทยานิพนธ์th_TH
dc.subjectวิทยาศาสตร์--การศึกษาและการสอน (ประถมศึกษา)--ไทย--กรุงเทพฯth_TH
dc.subjectการสอนแบบผู้เรียนเป็นศูนย์กลางth_TH
dc.titleชุดการเรียนทางอิเล็กทรอนิกส์สำหรับการสอนแบบศูนย์การเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่อง ลม ฟ้า อากาศ น้ำ และดวงดาว สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 เขตพื้นที่การศึกษากรุงเทพมหานคร เขต 3th_TH
dc.title.alternativeE-learning packages for learning center instruction in the science learning area on weather, water, and stars for Prathom Suksa V students in Bangkok Educational Service Area 3th_TH
dc.typeThesisth_TH
dc.identifier.DOI10.14457/STOU.the.2007.187-
dc.degree.nameศึกษาศาสตรมหาบัณฑิต (เทคโนโลยีและสื่อสารการศึกษา)th_TH
dc.degree.levelปริญญาโทth_TH
dc.degree.disciplineสาขาวิชาศึกษาศาสตร์th_TH
dc.degree.grantorมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.description.abstractalternativeThe purposes of this study were three-fold: (1) to Develop e-Learning packages for learning center instruction in the Science Learning Area on Weather, Water, and Stars for Prathom Suksa V students based on the 80/80 efficiency criterion; (2) to study the learning progress of the students learning from the e- Learning Packages for learning center instruction; and (3) to study the opinions of the students on the quality of e-learning packages of learning center instruction. The sample consisted of 33 purposively selected Prathom Suksa V students studying in the second semester of the 2007 academic year at Pasanusorn Bangkae School in Bangkok Educational Service Area 3. Research instruments comprised (1) three units of e-Learning packages of learning center instruction in the Science Learning Area on Weather, Water, and Stars, namely, Units 13: Weather Phenomena; Units 14: Water Cycle; and Units 15: Stars; (2) two parallel forms of an achievement test for pre-testing and post-testing; and (3) a questionnaire asking the student's opinions on the quality of the e-Learning packages for learning center instruction. Statistics used were the E,/E2 efficiency index, mean, standard deviation, and t-test. for learning Center instruction were efficient at 80.42/81.25, 80.73/82.08, and 80.94/81.67 respectively; thus meeting the set efficiency criterion of 80/80; (2) the learning progress of the students learning from the e-Learning packages for learning center instruction was significantly increased at the .05 level; and (3) the opinions of the students on the quality of e-Learning Packages for learning center instruction were at the "Highly Agreeable" level. Research findings were that (1) the three units of e-Learning Packagesth_TH
Appears in Collections:Edu-Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Fulltext.pdfเอกสารฉบับเต็ม33.69 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons