Please use this identifier to cite or link to this item:
https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/10259
Title: | พฤติกรรมการตัดสินใจซื้อยางรถยนต์ของผู้บริโภคในอำเภอลำลูกกา จังหวัดปทุมธานี |
Other Titles: | Car tire buying decision behavior of consumer in Lam luk ka Area, Patumthani Province |
Authors: | ฉัตรชัย ลอยฤทธิวุฒิไกร สุวิมล ตันใจซื่อ, 2523- มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ |
Keywords: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ--การศึกษาเฉพาะกรณี มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาบริหารธุรกิจ--การศึกษาเฉพาะกรณี รถยนต์--ยาง--การจัดซื้อ พฤติกรรมผู้บริโภค--ไทย--ปทุมธานี |
Issue Date: | 2554 |
Publisher: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช |
Abstract: | การศึกษาค้นคว้าอิสระครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา (1) คุณลักษณะส่วนบุคคลของผู้ซื้อยางรถยนต์ในอำเภอลำลูกกา จังหวัดปทุมธานี (2) พฤติกรรมการตัดสินใจซื้อยางรถยนต์ของผู้บริโภคในอำเภอลำลูกกา จังหวัดปทุมธานี (3) ปัจจัยส่วนประสมการตลาดที่ผู้บริโภคใช้ในการตัดสินใจเลือกซื้อยางรถยนต์ในอำเภอลำลูกกา จังหวัดปทุมธานี (4) ความแตกต่างของปัจจัยส่วนประสมการตลาดจำแนกตามคุณลักษณะส่วนบุคคลผู้ซื้อยางรถยนต์ในอำเภอลำลูกกา จังหวัดปทุมธานี (5) ความแตกต่างของพฤติกรรมการตัดสินใจซื้อ จำแนกตามคุณลักษณะส่วนบุคคลของผู้ซื้อยางรถยนต์ในอำเภอลำลูกกา จังหวัดปทุมธานี การศึกษานี้เป็นการวิจัยเชิงสำรวจ ประชากรคือ ผู้ซื้อยางรถยนต์ที่ไม่ทราบจำนวนแน่นอน ใช้ขนาดตัวอย่างที่มีความคลาดเคลื่อนระดับ 0.05 จำนวน 400 คน สุ่มตัวอย่างตามสะดวก เครื่องมือที่ใช้คือแบบสอบถาม สถิติที่ใช้ เชิงพรรณนา คือ ความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ยและส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน เชิงอนุมาน คือ การทดสอบค่าที และค่าเอฟ ผลการศึกษาพบว่า (1) กลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่เป็นเพศชาย อายุ ระหว่าง 31 - 40 ปี อาชีพรับราชการ ระดับการศึกษาปริญญาตรี มีรายได้เฉลี่ยต่อเดือนระหว่าง 15,001 - 30,000 บาท จำนวนรถยนต์ในครอบครอง 1 คัน ประเภทรถเก๋ง ป้ายแดง/รถใหม่ (2) พฤติกรรมการเลือกซื้อยางรถยนต์ เปลี่ยนยางเส้นใหม่เนื่องจากยางชำรุด หรือไม่สามารถใช้งานได้ ครั้งละ 2 เส้น พิจารณาเรื่องคุณภาพ ค่าใช้จ่ายเฉลี่ยในการเปลี่ยนยางครั้งละ 6,500 ขึ้นไป ซื้อยางจากร้านที่ตัวเองซื้อเป็นประจำ ตัดสินใจด้วยตนเอง ประกอบกับข้อมูลจากโทรทัศน์ (3) ปัจจัยส่วนประสมการตลาดที่มีต่อพฤติกรรมการซื้อยางรถยนต์ มากที่สุดคือ ราคาเหมาะสมกับคุณภาพ รับคืนสินค้ากรณีที่สินค้ามีปัญหาและแจ้งราคาให้ผู้บริโภคทราบก่อนซื้อสินค้าตามลำดับ (4) ปัจจัยส่วนบุคคลที่แตกต่างกันส่วนใหญ่ให้ความสำคัญต่อปัจจัยส่วนประสมการตลาด ด้านผลิตภัณฑ์ ราคาและสภาพแวดล้อมทางกายภาพแตกต่างกัน ที่ระดับนัยสำคัญสถิติ 0.05 (5) เพศที่แตกต่างกันมีพฤติกรรมการตัดสินใจซื้อยางรถยนต์ไม่แตกต่างกัน แต่ปัจจัยส่วนบุคคลด้านอื่น ๆ ได้แก่อายุ ระดับ การศึกษา อาชีพและรายได้เฉลี่ยที่แตกต่างกันมีพฤติกรรมการตัดสินใจซื้อยางรถยนต์แตกต่างกัน ที่ระดับนัยสำคัญสถิติ 0.05 |
URI: | https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/10259 |
Appears in Collections: | Manage-Independent study |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
Fulltext_128346.pdf | เอกสารฉบับเต็ม | 9.61 MB | Adobe PDF | View/Open |
This item is licensed under a Creative Commons License