Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/10272
Title: การก่อเกิดและบทบาททางการเมืองของกลุ่มการเมืองท้องถิ่น : ศึกษาเฉพาะกรณี เทศบาลตำบลโพนางดำ อำเภอสรรพยา จังหวัดชัยนาท
Other Titles: The arising and political role of local political groups : a case study of Pho Nang Dam Sub-district, Sapphaya District, Chainat Province
Authors: ปธาน สุวรรณมงคล, อาจารย์ที่ปรึกษา
วีระ ทับทิมทอง, 2512-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชารัฐศาสตร์
Keywords: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาการเมืองการปกครอง --การศึกษาเฉพาะกรณี
การเมือง--ไทย
การศึกษาอิสระ--การเมืองการปกครอง
Issue Date: 2556
Publisher: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
Abstract: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) การศึกษาถึงปัจจัยหรือลักษณะสำคัญที่มีผลต่อการก่อเกิดกลุ่มการเมืองท้องถิ่น (2) ศึกษาบทบาททางเลือกของกลุ่มการเมืองท้องถิ่นผลการวิจัยพบว่า (1) กลุ่มการเมืองท้องถิ่นเกิดขึ้น โดยอาศัยปัจจัยความสัมพันธ์ส่วนตัวระหว่างหัวหน้ากลุ่มและสมาชิกกลุ่มตามลักษณะระบบอุปถัมภ์ โดยมีลักษณะการรวมตัวกันอย่างหลวม ไม่มีการจัดองค์การอย่างเป็นทางการภายในกลุ่ม การรักษาสถานภาพของกลุ่มการเมืองท้องถิ่นดังกล่าวขึ้นอยู่กับการจัดสรรผลประโยชน์โดยเฉพาะตำแหน่งให้กับสมาชิกกลุ่มภายหลังการเลือกตั้ง (1) ทางการเมืองของกลุ่มเน้นกิจกรรมการสมัครรับเลือกตั้งเพื่อเป็นสมาชิกสภาเทศบาลและการเข้าไปบริหารงานในท้องถิ่นโดยเป็นการรวมตัวเฉพาะหน้าเพื่อเข้าแข่งขันการเมืองโดยการสมัครรับเลือกตั้งแต่ละครั้งเป็นสำคัญ และอาศัยความสัมพันธ์ส่วนตัวเป็นหลักส่วนการรักษาความเป็นกลุ่มไว้ได้นั้นขึ้นอยู่การจัดสรรผลประโยชน์ภายหลังการเลือกตั้งให้เป็นที่พอใจแก่สมาชิกผู้ได้รับเลือกตั้งเป็นส่วนใหญ่
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/10272
Appears in Collections:Pol-Independent study

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
140480.pdfเอกสารฉบับเต็ม11.34 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons