Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/10277
Title: บทบาทของอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน (อสม.) ที่มีต่อการพัฒนาทางการเมือง : กรณีศึกษาบ้านหนองแวงน้อย ตำบลเมืองพลับพลา อำเภอห้วยแถลง จังหวัดนครราชสีมา
Other Titles: The role of village health volunteers (VHVs) in political development : a case study of Baan Nong Waeng Noi, Mueang Phlapphla Sub-district, Huai Thalaeng District, Nakhon Ratchasrima Province
Authors: วรรณธรรม กาญจนสุวรรณ, อาจารย์ที่ปรึกษา
วาสนา มั่งคั่ง, 2523-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชารัฐศาสตร์
Keywords: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาการเมืองการปกครอง --การศึกษาเฉพาะกรณี
อาสาสมัครสาธารณสุข--กิจกรรมทางการเมือง
การศึกษาอิสระ--การเมืองการปกครอง
Issue Date: 2556
Publisher: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
Abstract: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) ศึกษาบทบาทหน้าที่ของอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน (อสม.) ที่มีต่อการพัฒนาทางการเมือง (2) ศึกษาปัญหา อุปสรรค ของ อสม. ที่มีต่อการพัฒนาทางการเมือง (3) เสนอแนะแนวทางแก้ไขปัญหา และพัฒนาศักยภาพของ อสม. ที่มีต่อการพัฒนาทางการเมืองผลการวิจัยพบว่า (1) บทบาทของอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้านที่มีต่อการพัฒนาทางการเมือง (อสม.) คือ ให้บริการสาธารณสุขขั้นพื้นฐานด้วยความเท่าเทียมกัน ส่งเสริมให้ชาวบ้านมีส่วนร่วมในกิจกรรมการป้องกันและเฝ้าระวังรักษาโรคในชุมชน และกล่อมเกลาให้มีทัศนคติความเชื่อวัฒนธรรมทางสังคมที่เป็นเหตุเป็นผล พร้อมทั้งมีส่วนร่วมในการบริหารจัดการชุมชนตนเองโดยการเป็นคณะทำงานด้านสิ่งแวดล้อมและสาธารณสุข และร่วมตรวจสอบการทำงานของนักการเมืองท้องถิ่น ที่สำคัญคือการเรียกร้องให้นายอำเภอห้วยแถลงเข้าตรวจสอบการทำงานของนายกองค์การบริหารส่วนตำบลเมืองพลับพลา (2) ปัญหาอุปสรรคของ อสม. ที่มีต่อการพัฒนาทางการเมือง พบว่า อสม. ให้การยกย่องผู้มีอำนาจบารมีพร้อมทั้งเกิดความขัดแย้งภายในกลุ่มทำให้ไม่มีศักยภาพเพียงพอในการแสดงอิทธิพล อีกทั้งชาวบ้านขาดความตื่นตัวในการเข้าร่วมกิจกรรมต่างๆ ทำให้ อสม. ทำงานยากขึ้น (3) ข้อเสนอแนะแนวทางแก้ไขปัญหาและพัฒนาศักยภาพของ อสม. ที่มีต่อการพัฒนาทางการเมือง คือ ต้องสนับสนุนให้ อสม. มีความตื่นตัวเข้าร่วมในกิจกรรมทางการเมืองมากขึ้น โดยการฝึกอบรมปรับเปลี่ยนทัศนคติ ค่านิยม กล้าวิจารณ์การทำงานของรัฐอย่างสร้างสรรค์ และสนับสนุนให้ อสม. มีอิสระดำเนินงานได้ในลักษณะที่ไม่แบ่งพรรคแบ่งพวกทางการเมืองและไม่กลายเป็นที่แสวงหาผลประโยชน์ของนักการเมือง
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/10277
Appears in Collections:Pol-Independent study

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
143705.pdfเอกสารฉบับเต็ม13.61 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons