Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/10286
Title: บทบาทผู้นำทางการเมืองของพลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา ต่อการพัฒนาการเมืองในระบอบประชาธิปไตย อันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข
Other Titles: The role of political leader of General Prayuth Chan-ocha in the political development of democratic of government with the King as Head of State
Authors: ธีรภัทร์ เสรีรังสรรค์, อาจารย์ที่ปรึกษา
รัตติยา ยินดีสังข์, 2524-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชารัฐศาสตร์
Keywords: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. วิชาเอกการเมืองการปกครอง --การศึกษาเฉพาะกรณี
ผู้นำทางการเมือง--ไทย
การพัฒนาทางการเมือง
การพัฒนาประชาธิปไตย--ไทย
Issue Date: 2559
Publisher: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
Abstract: การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) ศึกษาถึงบทบาทความเป็นผู้นำ ของ พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา ทางการเมืองที่ส่งผลกระทบต่อการพัฒนาการเมืองในระบอบประชาธิปไตยของไทย (2) เสนอแนะแนวทางในการปรับปรุงบทบาทผู้นำทางการเมืองต่อการพัฒนาการเมืองในระบอบประชาธิปไตยของไทย ผลการวิจัยพบว่า (1) บทบาทที่ส่งผลกระทบต่อการพัฒนาการเมืองในระบอบประชาธิปไตย ของ พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา พบว่า มี 12 ด้าน โดยเรียงตามลำดับความสำคัญได้แก่ ด้านความสามารถในการสื่อสาร ด้านวิสัยทัศน์ ความเฉลียวฉลาด และการคาดการณ์อนาคตด้านรูปแบบการใช้อำนาจ ทางการเมือง ด้านคุณธรรมจริยธรรม ด้านภาพลักษณ์ และความน่าเชื่อถือด้านการปฏิบัติตามกฎหมาย กติกา มารยาททางการเมือง ด้านการใช้เหตุผลในการบริหารประเทศด้านความรับผิดชอบและความเสียสละของผู้นำทางการเมือง ด้านปัจจัยที่ไม่เอื้อหรือไม่สนับสนุนต่อบทบาทผู้นำทางการเมือง ด้านบทบาทที่เอื้อให้เกิดระบบการเมืองที่มีโครงสร้างแตกต่างและชำนาญการเฉพาะ ด้านการบูรณาการชาติ และด้านความคิดเห็นอื่น ๆ (2) สำหรับข้อเสนอแนะแนวทางในการปรับปรุงบทบาทผู้นำทางการเมืองที่มีต่อการพัฒนาการเมือง ได้แก่ ผู้นำควรมีความซื่อสัตย์สุจริตควรมีความคิดริเริ่มสร้างสรรค์และวิสัยทัศน์ ควรมีการกล้าตัดสินใจ ควรมีการสื่อสารทางการเมืองเชิงสร้างสรรค์ และควรมีความเป็นประชาธิปไตยโดยมีการรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น ไม่ยึดถือความคิดของตนเองเป็นหลัก พร้อมทั้งไม่ปิดกั้นสิทธิเสรีภาพของประชาชนในอันที่จะก่อให้เกิดประโยชน์แก่ประเทศอย่างแท้จริง
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/10286
Appears in Collections:Pol-Independent study

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
153314.pdfเอกสาณฉบับเต็ม11.2 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons