Please use this identifier to cite or link to this item:
https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/10287
Full metadata record
DC Field | Value | Language |
---|---|---|
dc.contributor.advisor | วาสนา ทวีกุลทรัพย์ | th_TH |
dc.contributor.author | สมบูรณ์ เทพศรัทธา | th_TH |
dc.contributor.other | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สำนักบัณฑิตศึกษา | th_TH |
dc.date.accessioned | 2023-11-03T07:42:23Z | - |
dc.date.available | 2023-11-03T07:42:23Z | - |
dc.date.issued | 2550 | - |
dc.identifier.uri | https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/10287 | en_US |
dc.description | วิทยานิพนธ์ (ศษ.ม. (เทคโนโลยีและสื่อสารการศึกษา))--มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช, 2550 | th_TH |
dc.description.abstract | การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) พัฒนาชุดการเรียนทางอิเล็กทรอนิกส์สำหรับการสอน แบบศูนย์การเรียน วิชาวิทยาศาสตร์ เรื่องบรรยากาศ สำหรับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 เขตพื้นที่การศึกษา บุรีรัมย์ เขต 3 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ที่กำหนด (2) ศึกษาความก้าวหน้าทางการเรียนของนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่เรียนด้วยชุดการเรียนทางอิเล็กทรอนิกส์สำหรับการสอนแบบศูนย์การเรียน และ (3) ศึกษาความคิดเห็นของนักเรียน เกี่ยวกับชุดการเรียนทางอิเล็กทรอนิกส์ สำหรับการสอนแบบศูนย์การ เรียน โรงเรียนบ้านโคกสว่าง ที่ศึกษาอยู่ในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2549 จำนวน 36 คน ได้มาโดยเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย (1) ชุดการเรียนทางอิเล็กทรอนิกส์ สำหรับการสอนแบบศูนย์การ เรียน วิชาวิทยาศาสตร์ เรื่องบรรยากาศ จำนวน 3 หน่วย คือ หน่วยที่ 1 แนวคิดเกี่ยวกับบรรยากาศ หน่วย ที่ 2 เมฆ ฝน ลม พายุ และ หน่วยที่ 3 การเปลี่ยนแปลงอุณหภูมิของโลก (2) แบบทดสอบก่อนและ หลังเรียนแบบคู่ขนาน และ (3) แบบสอบถามความคิดเห็นของนักเรียนที่มีต่อคุณภาพของชุดการเรียนทาง อิเล็กทรอนิกส์ สำหรับการสอนแบบศูนย์การเรียน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ การหา ประสิทธิภาพด้วยค่า E,/E, การทดสอบค่าที ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการวิจัยพบว่า (1) ชุดการเรียนทางอิเล็กทรอนิกส์ สำหรับการสอนแบบศูนย์การเรียน ที่ ผลิตขึ้นทั้ง 3 หน่วย มีประสิทธิภาพ 77.97/80.63, 78.28/79.38 และ 77.81/78.75 ตามลำดับ เป็นไปตาม เกณฑ์ที่กำหนด 80/80 (2) นักเรียนที่เรียนด้วยชุดการเรียนทางอิเล็กทรอนิกส์ มีความก้าวหน้าทางการ เรียนเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 และ (3) นักเรียน มีความคิดเห็นต่อชุดการเรียนทาง อิเล็กทรอนิกส์สำหรับการสอนแบบศูนย์การเรียน ในระดับ เห็นด้วยมากที่สุด กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการทดสอบประสิทธิภาพ คือ นักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 | th_TH |
dc.format | application/pdf | en_US |
dc.language.iso | th | en_US |
dc.publisher | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช | th_TH |
dc.relation.uri | https://www.doi.org/10.14457/STOU.the.2007.41 | en_US |
dc.rights | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช | th_TH |
dc.rights | Attribution-NonCommercial-NoDerivatives 4.0 International (CC BY-NC-ND 4.0) | en_US |
dc.rights.uri | https://creativecommons.org/licenses/by-nc-nd/4.0/ | en_US |
dc.source | Born digital | en_US |
dc.subject | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาเทคโนโลยีและสื่อสารการศึกษา--วิทยานิพนธ์ | th_TH |
dc.subject | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์--วิทยานิพนธ์ | th_TH |
dc.subject | วิทยาศาสตร์--การศึกษาและการสอน (มัธยมศึกษา)--ไทย--บุรีรัมย์ | th_TH |
dc.subject | วิทยาศาสตร์--การสอนด้วยสื่อ | th_TH |
dc.subject | สื่ออิเล็กทรอนิกส์ | th_TH |
dc.subject | แบบเรียนสำเร็จรูป | th_TH |
dc.title | การพัฒนาชุดการเรียนทางอิเล็กทรอนิกส์สำหรับการสอนแบบศูนย์การเรียนวิชาวิทยาศาสตร์เรื่องบรรยากาศสำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 เขตพื้นที่การศึกษาบุรีรัมย์ เขต 3 | th_TH |
dc.title.alternative | Development of e-learning packages for learning center in science learning area on atmosphere for Mathayom Suksa I students in Buriram Educational Service Area 3 | th_TH |
dc.type | Thesis | en_US |
dc.identifier.DOI | 10.14457/STOU.the.2007.41 | - |
dc.degree.name | ศึกษาศาสตรมหาบัณฑิต (เทคโนโลยีและสื่อสารการศึกษา) | th_TH |
dc.degree.level | ปริญญาโท | th_TH |
dc.degree.discipline | สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ | th_TH |
dc.degree.grantor | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช | th_TH |
dc.description.abstractalternative | The purposes of this study were to: (1) to develop a set of e-Learning packages for learning centers in Science Learning Area on Atmosphere for Mathayom Suksa I students in Buriram Educational Service Area 3 based on the 80/80 efficiency criterion; (2) to study the learning progress of Mathayom Suksa I students learning from the e-learning packages for learning centers; and (3) to study the opinion of Mathayom Suksa I students on the quality of e-learning packages for learning centers. The research sample employed for efficiency testing consisted of 28 Mathayom Suksa I students studying at Ban Kok Sawang School in Buriram Educational Services Area 3 in the second semester of the 2005 academic year, obtained by purposive sampling. Research instruments comprised (1) three units of e-learning packages, namely, Unit 1: The Concept of Atmosphere; Unit 2: Clouds, Rains, Winds, Storms; and Unit 3: Changes of Global Temperature; (2) two parallel forms of an achievement test for pre-testing and post- testing; and (3) a Questionnaires asking the students' opinion on the quality of e-learning packages. Statistics used were the E1/E2 index, t-test, mean, and standard deviation. Research findings showed that (1) the three units of e-learning packages were efficient at 77.97/80.63, 78.28/79.38, and 77.81/78.75 respectively; thus meeting the set efficiency criterion of 80/80; (2) the learning progress of the students learning from the e- learning packages was significantly increased at the .05 level; and (3) the opinion of the students on the quality of the e-learning packages was at the most highly agreeable level | en_US |
dc.contributor.coadvisor | ชัยยงค์ พรหมวงศ์ | th_TH |
dc.contributor.coadvisor | ประจวบจิตร คำจัตุรัส | th_TH |
Appears in Collections: | Edu-Theses |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
Fulltext.pdf | เอกสารฉบับเต็ม | 13.15 MB | Adobe PDF | View/Open |
This item is licensed under a Creative Commons License