Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/10295
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorทิพย์เกสร บุญอำไพ, อาจารย์ที่ปรึกษาth_TH
dc.contributor.advisorสุปรียา คิริพัฒนกุล, อาจารย์ที่ปรึกษาth_TH
dc.contributor.advisorพิเชษฐ์ พินิจ, อาจารย์ที่ปรึกษาth_TH
dc.contributor.authorสุพัฒน์ อยู่สุข-
dc.contributor.otherมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สำนักบัณฑิตศึกษาth_TH
dc.date.accessioned2023-11-03T08:28:22Z-
dc.date.available2023-11-03T08:28:22Z-
dc.date.issued2551-
dc.identifier.urihttps://ir.stou.ac.th/handle/123456789/10295-
dc.descriptionวิทยานิพนธ์ (ศษ.ม. (เทคโนโลยีและสื่อสารการศึกษา))--มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช, 2551th_TH
dc.description.abstractการวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) พัฒนาชุดการเรียนด้วยคอมพิวเตอร์ผ่านเครือข่าย วิชางานเครื่องยนต์เบื้องต้น เรื่องพื้นฐานของเครื่องยนต์ สำหรับนักเรียนระดับประกาศนียบัตร วิชาชีพ สาขาวิชาช่างยนต์ วิทยาลัยการอาชีพบ้านตาก ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ที่กำหนด (2) ศึกษาความก้าวหน้าทางการเรียนของนักเรียนจากการเรียนด้วยชุดการเรียนด้วยคอมพิวเตอร์ผ่าน เครือข่าย และ (3) ศึกษาความคิดเห็นของนักเรียนที่มีต่อคุณภาพของชุดการเรียน กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ ชั้นปีที่ 1 สาขาวิชาช่างยนต์ จำนวน 30 คน ได้มาโดยวิธีการเลือกแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย (1) ชุดการ เรียนด้วยคอมพิวเตอร์ผ่านเครือข่าย วิชางานเครื่องยนต์เบื้องต้น เรื่องพื้นฐานของเครื่องยนต์ จำนวน 3 หน่วย ได้แก่ หน่วยที่ 5 ประเภทและโครงสร้างของเครื่องยนต์ หน่วยที่ 6 หลักการทำงานของ เครื่องยนต์ หน่วยที่ 7 ระบบน้ำมันเชื้อเพลิงเครื่องยนต์ (2) แบบทดสอบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เพื่อการทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียน และ (3) แบบสอบถามความคิดเห็นของการใช้ชุดการเรียน ด้วยคอมพิวเตอร์ผ่านเครือข่าย ผู้วิจัยได้นำข้อมูลจากการทดลองมาวิเคราะห์ทางสถิติเพื่อหา ประสิทธิภาพของชุดการเรียนด้วยคอมพิวเตอร์ผ่านเครือข่าย ด้วยค่า E,/E2 การทดสอบค่าที ค่าเฉลี่ย และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการวิจัยพบว่า (1) ชุดการเรียนด้วยคอมพิวเตอร์ผ่านเครือข่ายที่สร้างและพัฒนาขึ้น ทั้ง 3 หน่วย มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 ดังนี้ 81.33/80.33, 80.67/79.00และ 81.00/79.67 ตามลำดับ (2) ความก้าวหน้าทางการเรียนของนักเรียนเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ.05 และ (3) นักเรียนมีความคิดเห็นต่อคุณภาพชุดการเรียนด้วยคอมพิวเตอร์ผ่านเครือข่ายในระดับ เหมาะสมมากth_TH
dc.formatapplication/pdfen_US
dc.language.isothth_TH
dc.publisherมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.relation.urihttps://www.doi.org/10.14457/STOU.the.2008.337-
dc.rightsมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.rightsAttribution-NonCommercial-NoDerivatives 4.0 International (CC BY-NC-ND 4.0)en_US
dc.rights.urihttps://creativecommons.org/licenses/by-nc-nd/4.0/en_US
dc.sourceBorn digitalen_US
dc.subjectมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาเทคโนโลยีและสื่อสารการศึกษา --วิทยานิพนธ์th_TH
dc.subjectมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ --วิทยานิพนธ์th_TH
dc.subjectวิทยาลัยการอาชีพบ้านตาก--การศึกษาและการสอนth_TH
dc.subjectการเรียนการสอนผ่านเว็บth_TH
dc.subjectคอมพิวเตอร์ช่วยการสอนth_TH
dc.subjectเครื่องยนต์--การศึกษาและการสอนth_TH
dc.titleชุดการเรียนด้วยคอมพิวเตอร์ผ่านเครือข่ายวิชางานเครื่องยนต์เบื้องต้นเรื่องพื้นฐานของเครื่องยนต์สำหรับนักเรียนระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพสาขาวิชาช่างยนต์ วิทยาลัยการอาชีพบ้านตากth_TH
dc.title.alternativeComputer-based learning packages via network in the introduction to engine course on basic of engine for vocational certificate students in the auto mechanics program of Bantak Industrial and Community Education Collegeth_TH
dc.typeThesisth_TH
dc.identifier.DOI10.14457/STOU.the.2008.337-
dc.degree.nameศึกษาศาสตรมหาบัณฑิต (เทคโนโลยีและสื่อสารการศึกษา)th_TH
dc.degree.levelปริญญาโทth_TH
dc.degree.disciplineสาขาวิชาศึกษาศาสตร์th_TH
dc.degree.grantorมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.description.abstractalternativeThe purposes of this study were (1) to develop computer-based learning packages via network on the topic of Basic Engine in Introduction to Engine Course for Vocational Certificate Students in Auto Mechanical Department of Bantak Industrial and Community Education College to meet the determined efficiency criterion; (2) to study the learning progress of students learning with the developed computer-based learning packages; and (3) to study the students' opinions on the quality of the developed computer-based learning packages. The sample consisted of 30 purposively selected first year vocational certificate students in Auto Mechanical Department of Bantak Industrial, Community Education College. Research instruments consisted of (1) three units of computer- based learning packages via network on Basic Engine in Introduction of Engine Course, namely, Unit 5: Type and General of engine, Unit 6: Principle of engine, and Unit 7 : Engine fuel system; (2) two parallel forms of an achievement test for pre testing and post testing; and (3) a questionnaire to assess students' opinions on the developed computer-based learning packages. Data were analyzed to determine the efficiency of the developed computer-based learning packages with the calculation of E1/E2 efficiency index, t-test, mean and standard deviation. Research findings revealed that (1) the three units of computer - based learning packages had efficiency indices of 81.33/80.33, 80.67/79.00 and 81.00/79.67 respectively, meeting the determined 80/80 efficiency criterion; (2) the students' learning achievement increased significantly at the .05 level; and (3) students had opinions toward the quality of learning packages at the Very Suitable levelen_US
Appears in Collections:Edu-Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Fulltext.pdfเอกสารฉบับเต็ม7.51 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons