Please use this identifier to cite or link to this item:
https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/10312
Full metadata record
DC Field | Value | Language |
---|---|---|
dc.contributor.advisor | เฉลิมพงศ์ มีสมนัย | th_TH |
dc.contributor.author | ทรงศิริ จุมพล, 2514- | th_TH |
dc.contributor.other | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ | th_TH |
dc.date.accessioned | 2023-11-06T04:14:34Z | - |
dc.date.available | 2023-11-06T04:14:34Z | - |
dc.date.issued | 2554 | - |
dc.identifier.uri | https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/10312 | en_US |
dc.description.abstract | การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา (1) การจัดการความรู้ของบุคลากรในสำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (2) ความสำเร็จของการจัดการความรู้ในสำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (3) ความสัมพันธ์ระหว่างปัจจัยด้านองค์กร กับการจัดการความรู้ของบุคลากรในสำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค ประชากรที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ บุคลากรของสำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค จำนวน 224 คน เก็บข้อมูลด้วยการสุ่มตัวอย่างแบบง่าย โดยใช้แบบสอบถามจากกลุ่มตัวอย่างจำนวน 186 คน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และหาความสัมพันธ์ โดยการทดสอบไคสแควร์ ผลการวิจัยพบว่า (1) การจัดการความรู้ของบุคลากรในสำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภคมีลักษณะเป็นกระบวนการที่ประกอบด้วยการรวบรวมความรู้ที่กระจัดกระจายอยู่ที่ต่าง ๆ มารวมไว้ที่เดียวกัน การสร้างบรรยากาศให้คนคิดค้น เรียนรู้ สร้างความรู้ใหม่ ๆ ขึ้น การจัดระเบียบความรู้ในเอกสาร และทำสมุดรวบรวมรายชื่อผู้มีความรู้ในด้านต่าง ๆ และที่การสร้างช่องทางและเงื่อนไขให้บุคคลเกิดการแลกเปลี่ยนความรู้ระหว่างกันเพื่อนำไปใช้พัฒนางานของตนให้สัมฤทธิ์ผล (2) ความสำเร็จของการจัดการความรู้ในสำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค อยู่ในระดับปานกลาง (3) ปัจจัยด้านองค์กรที่มีความสัมพันธ์กับการจัดการความรู้ ได้แก่ วัฒนธรรมองค์กร การศึกษา อบรม และพัฒนา โครงสร้างองค์กร กระบวนการจัดการความรู้ การสื่อสารความรู้ บุคลากรที่ใช้ความรู้ในการทำงาน โดยมีความสัมพันธ์เชิงบวกกับการจัดการความรู้ของสำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค | th_TH |
dc.format | application/pdf | en_US |
dc.language.iso | th | en_US |
dc.publisher | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช | th_TH |
dc.rights | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช | th_TH |
dc.rights | Attribution-NonCommercial-NoDerivatives 4.0 International (CC BY-NC-ND 4.0) | en_US |
dc.rights.uri | https://creativecommons.org/licenses/by-nc-nd/4.0/ | en_US |
dc.source | Born digital | en_US |
dc.subject | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาบริหารรัฐกิจ--การศึกษาเฉพาะกรณี | th_TH |
dc.subject | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ--การศึกษาเฉพาะกรณี | th_TH |
dc.subject | สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค | th_TH |
dc.subject | การบริหารองค์ความรู้ | th_TH |
dc.subject | การศึกษาอิสระ--บริหารรัฐกิจ | th_TH |
dc.title | ปัจจัยที่มีความสัมพันธ์ต่อการจัดการความรู้ของบุคลากรในสำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค | th_TH |
dc.title.alternative | Factors related to personnel knowledge management in organization study the Office of the Consumer Protection Board | en_US |
dc.type | Thesis | en_US |
dc.degree.name | รัฐประศาสนศาสตรมหาบัณฑิต | th_TH |
dc.degree.level | ปริญญาโท | th_TH |
dc.degree.discipline | สาขาวิชาวิทยาการจัดการ | th_TH |
dc.degree.grantor | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช | th_TH |
dc.description.abstractalternative | The objectives of this research were to study (1) knowledge management practice of officers in the Office of the Consumer Protection Board (2) the success of knowledge management of the Office of the Consumer Protection Board (3) the relations between organizational factors and knowledge management practice of officers in the Office of the Consumer Protection Board. Population consisted of 224 officers in the Office of the Consumer Protection Board. Simple sampling method was applied. Data was collected via questionnaire from 186 samples. Statistical tools employed were mean, standard deviation, and Chi-square. Research result revealed that (1) main methods employed in knowledge management practice were : gathering of dispersed knowledge, building the organizational climate that fostered the learning, and inventing of new knowledge, organizing knowledge from various documents, collecting lists of knowledge providers in several fields so to create channel of knowledge exchange which would lead to job development (2) the success of knowledge management of the Office of the Consumer Protection Board was in medium level (3) organizational factors related to knowledge management practice were organizational culture, education, training and development, organizational structure, knowledge management process, knowledge communication, officers, all of which had positive relations with knowledge management of the Office of the Consumer Protection Board. | en_US |
Appears in Collections: | Manage-Independent study |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
Fulltext_129127.pdf | เอกสารฉบับเต็ม | 13.45 MB | Adobe PDF | View/Open |
This item is licensed under a Creative Commons License