กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้:
https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/10312
ชื่อเรื่อง: | ปัจจัยที่มีความสัมพันธ์ต่อการจัดการความรู้ของบุคลากรในสำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค |
ชื่อเรื่องอื่นๆ: | Factors related to personnel knowledge management in organization study the Office of the Consumer Protection Board |
ผู้แต่ง/ผู้ร่วมงาน: | เฉลิมพงศ์ มีสมนัย ทรงศิริ จุมพล, 2514- มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ |
คำสำคัญ: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาบริหารรัฐกิจ--การศึกษาเฉพาะกรณี มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ--การศึกษาเฉพาะกรณี สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค การบริหารองค์ความรู้ การศึกษาอิสระ--บริหารรัฐกิจ |
วันที่เผยแพร่: | 2554 |
สำนักพิมพ์: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช |
บทคัดย่อ: | การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา (1) การจัดการความรู้ของบุคลากรในสำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (2) ความสำเร็จของการจัดการความรู้ในสำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (3) ความสัมพันธ์ระหว่างปัจจัยด้านองค์กร กับการจัดการความรู้ของบุคลากรในสำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค ประชากรที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ บุคลากรของสำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค จำนวน 224 คน เก็บข้อมูลด้วยการสุ่มตัวอย่างแบบง่าย โดยใช้แบบสอบถามจากกลุ่มตัวอย่างจำนวน 186 คน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และหาความสัมพันธ์ โดยการทดสอบไคสแควร์ ผลการวิจัยพบว่า (1) การจัดการความรู้ของบุคลากรในสำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภคมีลักษณะเป็นกระบวนการที่ประกอบด้วยการรวบรวมความรู้ที่กระจัดกระจายอยู่ที่ต่าง ๆ มารวมไว้ที่เดียวกัน การสร้างบรรยากาศให้คนคิดค้น เรียนรู้ สร้างความรู้ใหม่ ๆ ขึ้น การจัดระเบียบความรู้ในเอกสาร และทำสมุดรวบรวมรายชื่อผู้มีความรู้ในด้านต่าง ๆ และที่การสร้างช่องทางและเงื่อนไขให้บุคคลเกิดการแลกเปลี่ยนความรู้ระหว่างกันเพื่อนำไปใช้พัฒนางานของตนให้สัมฤทธิ์ผล (2) ความสำเร็จของการจัดการความรู้ในสำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค อยู่ในระดับปานกลาง (3) ปัจจัยด้านองค์กรที่มีความสัมพันธ์กับการจัดการความรู้ ได้แก่ วัฒนธรรมองค์กร การศึกษา อบรม และพัฒนา โครงสร้างองค์กร กระบวนการจัดการความรู้ การสื่อสารความรู้ บุคลากรที่ใช้ความรู้ในการทำงาน โดยมีความสัมพันธ์เชิงบวกกับการจัดการความรู้ของสำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค |
URI: | https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/10312 |
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล: | Manage-Independent study |
แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม | รายละเอียด | ขนาด | รูปแบบ | |
---|---|---|---|---|
Fulltext_129127.pdf | เอกสารฉบับเต็ม | 13.45 MB | Adobe PDF | ดู/เปิด |
รายการนี้ได้รับอนุญาตภายใต้ Creative Commons License