กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/10321
ชื่อเรื่อง: ปัญหาการใช้พระราชกำหนดการบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ. 2548 : กรณีศึกษาพื้นที่อำเภอระแงะ จังหวัดนราธิวาส
ชื่อเรื่องอื่นๆ: The Implementation problem of emergency decree on public administration in emergency situation B.E. 2548 : a case study of Ragae District Area, Narathiwas Province
ผู้แต่ง/ผู้ร่วมงาน: รสลิน ศิริยะพันธุ์, อาจารย์ที่ปรึกษา
สุชยา นิยมธรรม, 2516-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชารัฐศาสตร์
คำสำคัญ: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาการเมืองการปกครอง --การศึกษาเฉพาะกรณี
การจัดการภาวะฉุกเฉิน--กฎหมายและระเบียบข้อบังคับ
วันที่เผยแพร่: 2551
สำนักพิมพ์: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
บทคัดย่อ: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) ศึกษาปัญหาและอุปสรรคในการนำพระราชกำหนดการบริหารราชการณ์ในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ. 2548 ไปใช้ในทางปฏิบัติในพื้นที่อำเภอระแงะ จังหวัดนราธิวาส (2) เสนอแนะแนวทางการแก้ไขปัญหาอุปสรรคของการนำพระราชกำหนดการบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ. 2548 ไปใช้ในทางปฏิบัติในพื้นที่อำเภอระแงะ จังหวัดนราธิวาส ผลการวิจัยพบว่า (1) ปัญหาและอุปสรรคในการบังคับใช้พระราชกำหนดคือ ด้านเนื้อหาของกฎหมายยังมีความสับสนและความไม่ชัดเจน ทั้งด้านการพัฒนาทางกระบวนการยุติธรรมและด้านการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่รัฐ (2) แนวทางในการแก้ไขปัญหาคือ ด้านเจ้าหน้าที่ผู้นำนโยบายไปปฏิบัติจะต้องมีการปรับปรุงการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่โดยจะต้องคำนึงถึงผลกระทบด้านความยุติธรรม ด้านสังคมและวัฒนธรรมที่จะต้องคำนึงถึงผลกระทบที่อาจจะมีขึ้นกับประชาชนให้น้อยที่สุด ด้านผู้ถูกบังคับใช้กฎหมายฝ่ายรัฐควรที่จะต้องสร้างความชอบธรรมในการบังคับใช้กฎหมาย โดยแสดงให้เห็นว่าไม่ว่าจะเป็นใครก็ตามทุกคนต่างก็จะต้องอยู่ภายใต้การบังคับใช้หลักกฎหมายเดียวกันโดยไม่มีการแบ่งแยกฝ่าย
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/10321
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล:Pol-Independent study

แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม รายละเอียด ขนาดรูปแบบ 
129852.pdfเอกสารฉบับเต็ม5.47 MBAdobe PDFดู/เปิด


รายการนี้ได้รับอนุญาตภายใต้ Creative Commons License Creative Commons