Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/10323
Title: บทบาทครูกับการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจังหวัดเพชรบุรี เขต 2 ในการเลือกตั้งทั่วไปวันอาทิตย์ที่ 3 กรกฎาคม 2554
Other Titles: Roles of teachers that affected the results of the election for a member of parliament representing zone 2 in Phetchaburi Province on Sunday, 3 July 2011
Authors: ยุทธพร อิสรชัย, อาจารย์ที่ปรึกษา
สุรพล กายเพชร, 2505-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชารัฐศาสตร์
Keywords: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาการเมืองการปกครอง --การศึกษาเฉพาะกรณี
การเลือกตั้ง--ไทย--เพชรบุรี
ครู--แง่การเมือง
การศึกษาอิสระ--การเมืองการปกครอง
Issue Date: 2555
Publisher: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
Abstract: การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาบทบาทครูกับการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจังหวัดเพชรบุรี เขต 2 ในการเลือกตั้งทั่วไปวันอาทิตย์ที่ 3 กรกฎาคม2554 ที่เป็นทางการและไม่เป็นทางการซึ่งส่งผลต่อการเลือกตั้ง ผลการศึกษาพบว่า (1) บทบาทครูที่เป็นทางการ คือ การจัดการเลือกตั้งครูมีส่วนร่วมในกิจกรรมการเรียนการสอนการประชาสัมพันธ์การเลือกตั้ง การรณรงค์ลงคะแนนเลือกตั้งครูจัดกิจกรรมรณรงค์การไปใช้สิทธิ์ในหมู่บ้านและชุมชน เป็นคณะกรรมการประจำหน่วยเลือกตั้งดำเนินการตามกฎหมายโดยเคร่งครัด เป็นผู้อำนวยการประจำหน่วยเลือกตั้งวางตัวเป็นกลางเป็นไปตามระเบียบ (2) บทบาทครูที่ไม่เป็นทางการมีความคิดเห็นที่สอดคล้องและแตกต่างกันบางส่วน คือการแสดงความคิดเห็นทางการเมืองกับเพื่อนสนิทวางตัวเป็นกลาง แสดงความคิดเห็นผ่านทางสื่ออินเทอร์เน็ต ความสัมพันธ์กับนักการเมืองที่ลงสมัครรับเลือกตั้ง ส่วนใหญ่มีความสัมพันธ์กับนักการเมืองมีการขอความช่วยเหลือในด้านการสนับสนุนการศึกษา การเป็นฐานคะแนนเสียงทั้งหมดไม่เป็นฐานคะแนนเสียงและวางตัวเป็นกลาง การตัดสินใจเลือกผู้สมัครรับเลือกตั้ง เลือกคนดีที่มีความสามารถ
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/10323
Appears in Collections:Pol-Independent study

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
135796.pdfเอกสารฉบับเต็ม10.6 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons