กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้:
https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/10376
ชื่อเรื่อง: | ผลการฝึกด้วยชุดกิจกรรมแนะแนวเพื่อพัฒนาเหตุผลเชิงจริยธรรมขั้นกลางของนักเรียนวัยรุ่นที่มีจิตลักษณะแตกต่างกัน |
ชื่อเรื่องอื่นๆ: | The effects of training by a guidance activity package for developing intermediate moral reasoning of adolescent students with different psychological characteristics |
ผู้แต่ง/ผู้ร่วมงาน: | โกศล มีคุณ วาสนา โสระพันธ์ มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สำนักบัณฑิตศึกษา เจียรนัย ทรงชัยกุล |
คำสำคัญ: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาการแนะแนว--วิทยานิพนธ์ มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์--วิทยานิพนธ์ การแนะแนว--กิจกรรมการเรียนการสอน การแนะแนว--การศึกษาและการสอน (ประถมศึกษา) การสอนด้วยสื่อ |
วันที่เผยแพร่: | 2550 |
สำนักพิมพ์: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช |
บทคัดย่อ: | การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) เปรียบเทียบเหตุผลเชิงจริยธรรมขั้นกลางของ นักเรียนวัยรุ่นที่ได้รับการฝึกด้วยชุดกิจกรรมแนะแนวเพื่อพัฒนาเหตุผลเชิงจริยธรรมขั้นกลางกับไม่ได้รับ การฝึกด้วยชุดกิจกรรมแนะแนวเพื่อพัฒนาเหตุผลเชิงจริยธรรมขั้นกลาง (2) หาประเภทของนักเรียน วัยรุ่นที่ได้รับประโยชน์มากที่สุดจากการฝึกด้วยชุดกิจกรรมแนะแนวเพื่อพัฒนาเหตุผลเชิงจริยธรรม ขั้นกลาง ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 - 6 โรงเรียนบ้านยางเอือด จังหวัดศรีสะเกษ ปีการศึกษา 2550 จำนวน 60 คน ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยคือ (1) ชุดกิจกรรมแนะแนวเพื่อพัฒนา เหตุผลเชิงจริยธรรมขั้นกลาง ประกอบด้วยกิจกรรม จำนวน 10 กิจกรรม (2) แบบวัดจำนวน 4 ชุด คือ แบบวัดแรงจูงใจใฝ่สัมฤทธิ์ แบบวัดความเชื่ออำนาจในตน แบบวัดการมุ่งอนาคตและการควบคุมตน และแบบวัดเหตุผลเชิงจริยธรรม ซึ่งมีค่าความเที่ยงเท่ากับ.85, .58, .57, และ .73 ตามลำดับ สถิติที่ใช้ ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบค่าที การวิเคราะห์ ความแปรปรวน และการวิเคราะห์ถดถอยพหุคูณ ผลการวิจัยพบว่า (1) นักเรียนวัยรุ่นที่ได้รับการฝึกด้วยชุดกิจกรรมแนะแนวเพื่อพัฒนา เหตุผลเชิงจริยธรรมขั้นกลาง มีการพัฒนาเหตุผลเชิงจริยธรรมสูงกว่านักเรียนวัยรุ่นที่ไม่ได้รับการฝึก ด้วยชุดกิจกรรมแนะแนวเพื่อพัฒนาเหตุผลเชิงจริยธรรมขั้นกลางอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ.01 (2) นักเรียนวัยรุ่นที่มีความพร้อมทางจิตลักษณะสูงและความพร้อมทางจิตลักษณะต่ำ เมื่อได้รับการฝึก ด้วยชุดกิจกรรมแนะแนวเพื่อพัฒนาเหตุผลเชิงจริยธรรมขั้นกลาง พบว่า ได้รับประโยชน์ไม่แตกต่างกัน กลุ่มตัวอย่างในการวิจัย เป็นนักเรียนวัยรุ่นชายและหญิงอายุระหว่าง 10-13 ปี ระดับ |
รายละเอียด: | วิทยานิพนธ์ (ศษ.ม. (การแนะแนว))--มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช, 2550 |
URI: | https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/10376 |
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล: | Edu-Theses |
แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม | รายละเอียด | ขนาด | รูปแบบ | |
---|---|---|---|---|
Fulltext.pdf | เอกสารฉบับเต็ม | 5.06 MB | Adobe PDF | ดู/เปิด |
รายการนี้ได้รับอนุญาตภายใต้ Creative Commons License