Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/10383
Title: การพัฒนาชุดการเรียนด้วยคอมพิวเตอร์ผ่านเครือข่ายวิชาห้องสมุดกับการรู้สารสนเทศ เรื่องสารสนเทศของห้องสมุด สำหรับนักเรียนระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูงปีที่ 1 โรงเรียนเอกชน ประเภทอาชีวศึกษาในภาคเหนือตอนบน
Other Titles: Computer-based instructional packages via network in library and information literacy on library information for first-year higher certificate students in the upper northern region private vocational schools
Authors: วาสนา ทวีกุลทรัพย์
ทรายทอง อุ่นนันกาศ
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สำนักบัณฑิตศึกษา
มาลี ล้ำสกุล
อภิรดี ประดิษฐสุวรรณ
Keywords: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาเทคโนโลยีและสื่อสารการศึกษา--วิทยานิพนธ์
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์--วิทยานิพนธ์
การเรียนการสอนผ่านเว็บ
ห้องสมุด--การศึกษาและการสอน
สารสนเทศ
Issue Date: 2550
Publisher: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
Abstract: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) พัฒนาชุดการเรียนด้วยคอมพิวเตอร์ผ่านเครือข่าย วิชา ห้องสมุดกับการรู้สารสนเทศ เรื่อง สารสนเทศของห้องสมุด สำหรับนักเรียนระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ ชั้นสูงปีที่ 1 โรงเรียนเอกชน ประเภทอาชีวศึกษา ในภาคเหนือตอนบน ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ที่กำหนด 80/80 (2) ศึกษาความก้าวหน้าทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยชุดการเรียนด้วยคอมพิวเตอร์ผ่านเครือข่าย วิชา ห้องสมุดกับการรู้สารสนเทศ เรื่อง สารสนเทศของห้องสมุด และ (3) ศึกษาความคิดเห็นของนักเรียนที่มี ต่อคุณภาพของชุดการเรียนด้วยคอมพิวเตอร์ผ่านเครือข่าย วิชา ห้องสมุดกับการรู้สารสนเทศ เรื่อง สารสนเทศ ของห้องสมุด กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการทดสอบประสิทธิภาพ คือ นักเรียนระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง ปีที่ 1 โรงเรียนลำปางพาณิชยการและเทคโนโลยีที่กำลังศึกษาอยู่ในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2550 จำนวน 40 คน โดยการเลือกแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย (1) ชุดการเรียนด้วยคอมพิวเตอร์ผ่าน เครือข่าย วิชา ห้องสมุดกับการรู้สารสนเทศ เรื่อง สารสนเทศของห้องสมุด มีเนื้อหาสาระครอบคลุม คือ หน่วยที่ 1 สารสนเทศและการรู้สารสนเทศ หน่วยที่ 2 ห้องสมุดและแหล่งสารสนเทศ และหน่วยที่ 3 การ บริการและเผยแพร่สารสนเทศ (2) แบบทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียนแบบคู่ขนาน และ (3) แบบสอบถาม ความคิดเห็นนักเรียนที่มีต่อชุดการเรียนด้วยคอมพิวเตอร์ผ่านเครือข่าย สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ การหาค่าประสิทธิภาพด้วยค่า E,/E, การทดสอบค่าที ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการวิจัยพบว่า (1) ชุดการเรียนด้วยคอมพิวเตอร์ผ่านเครือข่าย วิชา ห้องสมุดกับการรู้สารสนเทศ เรื่อง สารสนเทศของห้องสมุด ที่สร้างขึ้นมีประสิทธิภาพดังนี้ 80.16/81.61 80.16/81.29 และ 79.84/81.61 ตามลำดับเป็นไปตามเกณฑ์ 80/80 (2) นักเรียนที่เรียนด้วยชุดการเรียนด้วยคอมพิวเตอร์ผ่านเครือข่ายมีความ ก้าวหน้าทางการเรียนเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 และ (3) นักเรียนมีความคิดเห็นต่อชุดการ เรียนด้วยคอมพิวเตอร์ผ่านเครือข่าย วิชา ห้องสมุดกับการรู้สารสนเทศ เรื่อง สารสนเทศของห้องสมุดอยู่ใน ระดับเห็นด้วยมากที่สุด
Description: วิทยานิพนธ์ (ศษ.ม. (เทคโนโลยีและสื่อสารการศึกษา))--มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช, 2550
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/10383
Appears in Collections:Edu-Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Fulltext.pdfเอกสารฉบับเต็ม31.46 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons