Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/10386
Title: บทบาทของคณะกรรมการการเลือกตั้งท้องถิ่น : กรณีศึกษาการเลือกตั้งนายกเทศมนตรีนครอุบลราชธานี เมื่อวันที่ 24 มีนาคม พ.ศ.2556
Other Titles: The role of the Local Elections Commission : a case study of the Mayoral Election in the Ubon Ratchathani City Municipality on 24th March 2013
Authors: ปธาน สุวรรณมงคล, อาจารย์ที่ปรึกษา
ดิเรก บวรสกุลเจริญ, 2507-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชารัฐศาสตร์
Keywords: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. วิชาเอกการเมืองการปกครองท้องถิ่น --การศึกษาเฉพาะกรณี
นายกเทศมนตรี--การเลือกตั้ง
คณะกรรมการการเลือกตั้ง--ไทย--อุบลราชธานี
การศึกษาอิสระ--การเมืองการปกครองท้องถิ่น
Issue Date: 2558
Publisher: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
Abstract: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) ศึกษาบทบาทของคณะกรรมการการเลือกตั้งท้องถิ่นเมื่อวันที่ 24 มีนาคม พ.ศ.2556 (2) ศึกษาปัญหาและอุปสรรคของการดำเนินบทบาทคณะกรรมการการเลือกตั้งท้องถิ่น เมื่อวันที่ 24 มีนาคม พ.ศ.2556 (3) เสนอแนะแนวทางในการแก้ไขบทบาทคณะกรรมการเลือกตั้งท้องถิ่น เมื่อวันที่ 24 มีนาคม พ.ศ.2556 ผลการวิจัยพบว่า (1) คณะกรรมการการเลือกตั้งท้องถื่นได้ดำเนินตามบทบาท ในมาตรา 21ของพระราชบัญญัติการเลือกตั้งสมาชิกสภาท้องถิ่นหรือผู้บริหารท้องถิ่น พุทธศักราช 2545 (2) ปัญหาอุปสรรคของการดำเนินบทบาทของคณะกรรมการการเลือกตั้งท้องถื่นได้แก่ 1) รูปแบบในการคัดเลือกคณะกรรมการการเลือกตั้งท้องถื่นไม่มีความหลากหลายของอาชีพ 2) ระบบการบริหารยังรวมศูนย์อำนาจอยู่ที่คณะกรรมการการเลือกตั้งส่วนกลาง และอาจตกอยู่ในอำนาจของนักการเมืองท้องถิ่น 3) ประชาชนบางกลุ่มหรือบางคนยังยึดติดกับผลประโยชน์ที่จะได้รับจากผู้สมัครเลือกตั้ง คือเงินไม่มากาไม่เป็น 4) ประชาชนผู้มีสิทธิเลือกตั้งบางกลุ่มไม่ค่อยสนใจการเลือกตั้ง 5) การใช้สื่อประชาสัมพันธ์ในการเลือกตั้งของราชการยังไม่เต็มที่เท่าที่ควร (3) ข้อเสนอแนะ 1) การเลือกคณะกรรมการเลือกตั้งท้องถิ่นต้องพิจารณาจากบุคคลที่มีความรู้ความสามารถ ซื่อสัตย์สุจริต และให้มีความหลากหลายในอาชีพ 2) รัฐต้องสนับสนุนในเรื่องของงบประมาณประชาสัมพันธ์ในการเลือกตั้งอย่างเพียงพอ 3) ควรกระจายเพิ่มบทบาทของการกำกับดูแลคณะกรรมการการเลือกตั้งท้องถิ่นให้มากขึ้น 4) ควรมีผู้สังเกตการณ์การเลือกตั้งทุกครั้งเป็นช่องทางหนึ่งเพื่อช่วยป้องกันการทุจริตในการเลือกตั้ง 5) อบรมสร้างองค์ความรู้แก่ประชาชนในเรื่องการเลือกตั้งเป็นประจำและผลกระทบของการซื้อสิทธิ ขายเสียง และ 6) ควรเพิ่มการประชาสัมพันธ์ในทีวีหรือทางอินเตอร์เน็ต หรือช่องทางอื่นๆที่ให้ประชาชนได้รับข้อมูลข่าวสารที่รวดเร็วและถูกต้อง
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/10386
Appears in Collections:Pol-Independent study

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
148714.pdfเอกสารฉบับเต็ม13.38 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons