Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/10394
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorเจียรนัย ทรงชัยกุลth_TH
dc.contributor.authorวัชรียา แจ่มใสth_TH
dc.contributor.otherมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สำนักบัณฑิตศึกษาth_TH
dc.date.accessioned2023-11-10T03:56:23Z-
dc.date.available2023-11-10T03:56:23Z-
dc.date.issued2551-
dc.identifier.urihttps://ir.stou.ac.th/handle/123456789/10394en_US
dc.descriptionวิทยานิพนธ์ (ศษ.ม. (การแนะแนว))--มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช, 2551th_TH
dc.description.abstractการวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) เปรียบเทียบพฤติกรรมเคารพนับถือผู้อื่นระหว่าง นักเรียนวัยรุ่นตอนต้นที่ได้รับการฝึกและไม่ได้รับการฝึกด้วยชุดกิจกรรมแนะแนวเพื่อพัฒนา พฤติกรรมเคารพนับถือผู้อื่น และ (2) เปรียบเทียบพฤติกรรมเคารพนับถือผู้อื่นของนักเรียนวัยรุ่น ตอนต้นที่มีความพร้อมทางจิตต่างกัน กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนวัยรุ่นตอนต้นชายและหญิงที่มีอายุระหว่าง 13-15 ปี จากโรงเรียนแก่นนครวิทยาลัย จังหวัดขอนแก่น ปีการศึกษา 2551 ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง 2 ห้องเรียน รวมนักเรียน 60 คน สุ่มนักเรียนแต่ละคนเข้ากลุ่มวิจัย 2 กลุ่ม กลุ่มละ 30 คน จับสลาก ให้เป็นกลุ่มทดลองหนึ่งกลุ่ม และกลุ่มควบคุมหนึ่งกลุ่ม เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ (1) ชุดกิจกรรมแนะแนวเพื่อพัฒนาพฤติกรรมเคารพนับถือผู้อื่น จำนวน 10 กิจกรรม (2) แบบวัด จำนวน 4 แบบวัด คือ แบบวัดพฤติกรรมเคารพนับถือผู้อื่น แบบวัดเหตุผลเชิงจริยธรรม แบบวัด ลักษณะมุ่งอนาคต-ควบคุมตน และแบบวัดความเชื่ออำนาจในตน ซึ่งมีค่าความเที่ยงเท่ากับ .89,.72, .76 และ.83 ตามลำดับ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบค่าที และการวิเคราะห์ความแปรปรวนแบบสองทาง ผลการวิจัยพบว่า (1) นักเรียนวัยรุ่นตอนต้นที่ได้รับการฝึกด้วยชุดกิจกรรมแนะแนว เพื่อพัฒนาพฤติกรรมเคารพนับถือผู้อื่น มีพฤติกรรมเคารพนับถือผู้อื่นสูงกว่านักเรียนที่ไม่ได้รับ การฝึกด้วยชุดกิจกรรมแนะแนวเพื่อพัฒนาพฤติกรรมเคารพนับถือผู้อื่นอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ ที่ระดับ .001 และ (2) นักเรียนวัยรุ่นตอนต้นที่มีความพร้อมทางจิตต่างกันมีพฤติกรรมเคารพนับถือ ผู้อื่นไม่แตกต่างกันth_TH
dc.formatapplication/pdfen_US
dc.language.isothen_US
dc.publisherมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.relation.urihttps://www.doi.org/10.14457/STOU.the.2008.234en_US
dc.rightsมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.rightsAttribution-NonCommercial-NoDerivatives 4.0 International (CC BY-NC-ND 4.0)en_US
dc.rights.urihttps://creativecommons.org/licenses/by-nc-nd/4.0/en_US
dc.sourceBorn digitalen_US
dc.subjectมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาการแนะแนว--วิทยานิพนธ์th_TH
dc.subjectมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์--วิทยานิพนธ์th_TH
dc.subjectการแนะแนว--กิจกรรมการเรียนการสอนth_TH
dc.subjectการสอนด้วยสื่อ--การประเมินth_TH
dc.subjectวัยรุ่น--พฤติกรรมth_TH
dc.subjectนักเรียนมัธยมศึกษาth_TH
dc.titleผลการใช้ชุดกิจกรรมแนะแนวเพื่อพัฒนาพฤติกรรมเคารพนับถือผู้อื่นของนักเรียนวัยรุ่นตอนต้นth_TH
dc.title.alternativeThe effects of a guidance activities package for development of behaviors showing respect for others of early adolescent studentsth_TH
dc.typeThesisen_US
dc.identifier.DOI10.14457/STOU.the.2008.234-
dc.degree.nameศึกษาศาสตรมหาบัณฑิต (การแนะแนว)th_TH
dc.degree.levelปริญญาโทth_TH
dc.degree.disciplineสาขาวิชาศึกษาศาสตร์th_TH
dc.degree.grantorมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.description.abstractalternativeThe purposes of this research were to: (1) compare behaviors showing respect for others of early adolescent students who received training by a guidance activities package for development of behaviors showing respect for others with those of students who did not receive such a training; and (2) compare behaviors showing respect for others of early adolescent students with different levels of psychological characteristics readiness. The research sample consisted of 60 purposively selected male and female early adolescent students, aged 13 - 15 years, from two intact classrooms of Kaennakhon Witthayalai School, Khonkaen Province, in the 2008 academic year. One classroom of 30 students was randomly assigned as the experimental group; the other classroom also of 30 students, the control group. The employed research instruments consisted of (1) a guidance activities package for development of behaviors showing respect for others, comprising 10 activities; and (2) four assessment scales, namely, a scale to assess behaviors showing respect for others, a scale to assess moral reasoning, a scale to assess future orientation-self control, and a scale to assess the internal locus of control, with reliability coefficients of.89, .72, .76, and .83 respectively. Statistics for data analysis were the percentage, mean, standard deviation, t-test, and two-way analysis of variance. Research findings revealed that (1) early adolescent students who were trained with the guidance activities package for development of behaviors showing respect for others had significantly higher level of behaviors showing respect for others, at the .001 level, than that of students who did not receive such a training; and (2) early adolescent students with different levels of psychological characteristics readiness did not differ significantly in their behaviors showing respect for others.en_US
dc.contributor.coadvisorทัศนีย์ ชาติไทยth_TH
Appears in Collections:Edu-Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Fulltext.pdfเอกสารฉบับเต็ม4.38 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons