Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/10399
Title: บทบาทของข้าราชการประจำในการกำหนดนโยบายด้านการป้องกันอุทกภัยของกรมทรัพยากรน้ำ กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม
Other Titles: Roles of government officials in the flood prevention policy of the department of water resources (Ministry of Natural Resources and Environment)
Authors: ยุทธพร อิสรชัย, อาจารย์ที่ปรึกษา
อรจิรา หมื่นจง, 2528-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชารัฐศาสตร์
Keywords: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. วิชาเอกการเมืองการปกครอง --การศึกษาเฉพาะกรณี
ข้าราชการ--ไทย
อุทกภัย--การป้องกัน
นโยบายสิ่งแวดล้อม--ไทย
อุทกภัย--นโยบายของรัฐ
การศึกษาอิสระ--การเมืองการปกครอง
Issue Date: 2559
Publisher: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
Abstract: การวิจัยเรื่องนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา (1) บทบาทของข้าราชการประจำในการกำหนดนโยบายด้านการป้องกันอุทกภัยของกรมทรัพยากรน้ำ (2) กระบวนการมีส่วนร่วมของข้าราชการประจำในการกำหนดนโยบายด้านการป้องกันอุทกภัยของกรมทรัพยากรน้ำ และ (3) การมีส่วนร่วมของข้าราชการประจำในการกำหนดนโยบายด้านการป้องกันอุทกภัยของกรมทรัพยากรน้ำผลการวิจัยพบว่า (1) บทบาทของข้าราชการประจำในการกำหนดนโยบายด้านการป้องกันอุทกภัยของกรมทรัพยากรน้ำคือ บทบาทในการใช้อำนาจหน้าที่ตามกฎระเบียบข้อบังคับขององค์กรซึ่งได้มีการกำหนดโครงสร้างและขอบเขตอำนาจหน้าที่ของหน่วยงานไว้อย่างชัดเจนในการตัดสินใจ การออกกฎหมาย และการกำหนดนโยบาย (2) กระบวนการมีส่วนร่วมของข้าราชการประจำในการกำหนดนโยบายจะเริ่มตั้งแต่การชี้ปัญหา การวิเคราะห์สาเหตุของปัญหา การกำหนดยุทธศาสตร์ การจัดทำกลยุทธ์หรือแนวทางการดำเนินงาน การจัดทำแผนยุทธศาสตร์การบริหารจัดการทรัพยากรน้ำ และการติดตามประเมินผล (3) การมีส่วนร่วมของข้าราชการประจำในการกำหนดนโยบายด้านการป้องกันอุทกภัยของกรมทรัพยากรน้ำ เป็นการเปิดโอกาสให้ประชาชนได้แสดงความคิดเห็นและภาครัฐได้รับรู้สภาพปัญหาของประชาชน อันจะเป็นประโยชน์ต่อการจัดทำยุทธศาสตร์ในการกำหนดทิศทางแนวทางการพัฒนา และการป้องกันภัยพิบัติที่เกี่ยวกับน้ำในอนาคต
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/10399
Appears in Collections:Pol-Independent study

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
153548.pdfเอกสารฉบับเต็ม10.96 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons