Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/10419
Title: บทบาทสมาชิกสภาเทศบาลกับการเสริมสร้างการมีส่วนร่วมทางการเมืองการปกครองท้องถิ่นของประชาชนในเขตเทศบาลตำบลเชียงคาน อำเภอเชียงคาน จังหวัดเลย
Other Titles: The roles of members of the municipal council in promoting political participation of the local people in Chiangkhan Sub-district Administrative Organization, Chiangkhan District, Loei Province
Authors: ปธาน สุวรรณมงคล, อาจารย์ที่ปรึกษา
สุวพัตร์ ศรีบุรินทร์, 2521-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชารัฐศาสตร์
Keywords: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. วิชาเอกการเมืองการปกครองท้องถิ่น --การศึกษาเฉพาะกรณี
การมีส่วนร่วมทางการเมือง--ไทย--เลย
การปกครองท้องถิ่น--การมีส่วนร่วมของประชาชน
สภาเทศบาล--การมีส่วนร่วมของประชาชน
Issue Date: 2559
Publisher: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
Abstract: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) ศึกษาบทบาทสมาชิกสภาเทศบาลกับการเสริมสร้าง การมีส่วนร่วมทางการเมืองการปกครองท้องถิ่นของประชาชนในเขตเทศบาลตำบล เชียงคาน อำเภอเชียงคาน จังหวัดเลย (2) ศึกษาปัญหาอุปสรรคในการเสริมสร้างและส่งเสริมการมีส่วนร่วม ทางการเมืองการปกครองท้องถิ่นของประชาชน (3) เสนอแนะแนวทางแก้ไขปัญหาอุปสรรคในการ แสดงบทบาทสมาชิกสภาเทศบาลกับการเสริมสร้างการมีส่วนร่วมทางการเมืองการปกครอง ท้องถิ่นของประชาชนแก่สมาชิกสภาเทศบาลตำบลเชียงคานและสมาชิกสภาท้องถิ่นอื่น การวิจัยนี้เป็นการวิจัยเชิงคุณภาพ โดยการศึกษาจากเอกสาร และการสัมภาษณ์เชิงลึก กลุ่มตัวอย่างใช้การเลือกแบบเจาะจง จำนวนทั้งสิ้น 15 คน ได้แก่ สมาชิกสภาเทศบาล คณะ ผู้บริหาร ผู้นำชุมชน พนักงานเทศบาล และประชาชนผู้มีสิทธิเลือกตั้งในเขตเทศบาลตำบลเชียง คาน วิเคราะห์ข้อมูลโดยการวิเคราะห์เนื้อหาและบรรยายเชิงพรรณนา ผลการวิจัยพบว่า (1) บทบาทของสมาชิกสภาเทศบาลตำบลเชียงคานในการเสริมสร้าง การมีส่วนร่วมทางการเมืองการปกครองท้องถิ่นของประชาชน ได้แก่ รับฟังความคิดเห็นของ ประชาชน เปิดให้ประชาชนเข้าร่วมรับฟังการประชุมสภาเทศบาลให้ความรู้เกี่ยวกับการจัดทำร่าง เทศบัญญัติหรือให้ข้อมูลเกี่ยวกับกระบวนการพิจารณาแก่ประชาชน ประชาสัมพันธ์ผลการ ดำเนินงานให้แก่ประชาชนได้รับทราบข้อมูลข่าวสาร และกระตุ้นให้ประชาชนตระหนักถึงศักยภาพ ของประชาชนและการมีจิตสาธารณะร่วมทำงานกับชุมชน (2) ปัญหาอุปสรรค ได้แก่ สมาชิกสภา เทศบาลตำบลเชียงคานขาดความรู้และไม่ทราบบทบาทของตนเอง (3) ข้อเสนอแนะ ได้แก่ ควรมี การจัดอบรม สัมมนาให้ความรู้เกี่ยวกับกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับบทบาทสมาชิกสภาเทศบาลกับการ เสริมสร้างการมีส่วนร่วมทางการเมืองการปกครองท้องถิ่นของประชาชน และระเบียบฯ กฎหมาย ในการปฏิบัติหน้าที่ของพนักงานเทศบาลให้มากขึ้น
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/10419
Appears in Collections:Pol-Independent study

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
152872.pdfเอกสารฉบับเต็ม5.3 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons