Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/10425
Title: ความสัมพันธ์ทางการเมืองกับการสนับสนุนงบประมาณในการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานขององค์การบริหารส่วนตำบลวังพัฒนา อำเภอบางซ้าย จังหวัดพระนครศรีอยุธยา
Other Titles: Political relations and budget support in infrastructure development of Wangphattana Subdistrict Administrative Organization Bangzai Phra Nakhon Si Ayutthaya
Authors: ธนศักดิ์ สายจำปา, อาจารย์ที่ปรึกษา
สุรศักดิ์ ตรงเที่ยง, 2507-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชารัฐศาสตร์
Keywords: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. วิชาเอกการเมืองการปกครองท้องถิ่น --การศึกษาเฉพาะกรณี
การเมือง
การพัฒนาชุมชน--กิจกรรมทางการเมือง
การพัฒนาชุมชน--ไทย
การศึกษาอิสระ--การเมืองการปกครองท้องถิ่น
Issue Date: 2560
Publisher: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
Abstract: การศึกษาวิจัยนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาปัญหาการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานขององค์การ บริหารส่วนตำบลวังพัฒนา 2) ศึกษาความสัมพันธ์ทางการเมืองกับการขอรับการสนับสนุนงบประมาณในการ พัฒนาโครงสร้างพื้นฐานขององค์การบริหารส่วนตำบลวังพัฒนา และ 3) เสนอแนะแนวทางการพัฒนาโครงสร้าง พื้นฐานขององค์การบริหารส่วนตำบลวังพัฒนา ผลการวิจัยพบว่า (1) ปัญหาการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานขององค์การบริหารส่วนตำบลวังพัฒนา เกิดจากการขาดงบประมาณดำเนินการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน เพราะว่างบประมาณรายจ่ายประจำปีขององค์การ บริหารส่วนตำบลวังพัฒนานั้น มีอยู่อย่างจำกัดคืองบประมาณรายจ่ายประจำมีมากกว่างบรายจ่ายเพื่อการลงทุน ทำ ให้การพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานขององค์การบริหารส่วนตำบลวังพัฒนา ไม่สามารถดำเนินการพัฒนาโครงสร้าง พื้นฐานให้เป็นไปตามเป้าหมายและนโยบายได้ (2) ความสัมพันธ์ทางการเมืองเป็นไปในลักษณะเชิงอุปถัมภ์แบบ แลกเปลี่ยนผลประโยชน์ซึ่งกันและกัน ส่งผลให้องค์การบริหารส่วนตำบลวังพัฒนาได้รับการสนับสนุน งบประมาณในการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานจากองค์การบริหารส่วนจังหวัดพระนครศรีอยุธยา ระหว่าง ปีงบประมาณ พ.ศ. 2557-2560 และ(3) ส่วนกลางควรมีการสนับสนุนงบประมาณเพื่อให้องค์การบริหารส่วน ตำบลวังพัฒนา สามารถปรับปรุงถนนทั้งหมดให้เป็นถนนคอนกรีตหรือถนนลาดยางทุกเส้น มีการขยายเขตไฟฟ้า ให้ครอบคลุมทุกพื้นที่รวมถึงไฟฟ้าส่องสว่างสาธารณะที่ชำรุดควรปรับปรุงแก้ไขอย่างเร่งด่วน มีการปรับปรุง ระบบท่อประปาทดแทนท่อเก่าที่ชำรุดรวมถึงปรับปรุงคุณภาพน้ำประปาให้ได้มาตรฐาน และแก้ไขปัญหาแหล่ง น้ำลำคลองตื้นเขินโดยไม่ต้องพึ่งพางบประมาณจากองค์การบริหารส่วนจังหวัดพระนครศรีอยุธยา
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/10425
Appears in Collections:Pol-Independent study

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
156630.pdfเอกสารฉบับเต็ม3.71 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons