Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/10427
Title: ปัจจัยจูงใจประชาชนในการเข้าร่วมอุดมการณ์คอมมิวนิสต์ ระหว่าง พ.ศ. 2508-2519 : กรณีศึกษา อดีตสมาชิกพรรคคอมมิวนิสต์แห่งประเทศไทย (พคท.) ในเขตตำบลปทุมวาปี อำเภอส่องดาว จังหวัดสกลนคร
Other Titles: Motivational factors of participating in a Communist Ideology between B.E. 2508 to B.E. 2519: a case study on the former member of Communist Party of Thailand (CPT) in Pathum Wapi Subdistrict, Song Dao District, Sakon Nakhon Province
Authors: ธีรภัทร์ เสรีรังสรรค์, อาจารย์ที่ปรึกษา
รัฐศาสตรมหาบัณฑิต
พัฒยา อาสาสร้อย, 2526-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชารัฐศาสตร์
Keywords: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. วิชาเอกการเมืองการปกครองท้องถิ่น --การศึกษาเฉพาะกรณี
คอมมิวนิสต์--ไทย
ลัทธิคอมมิวนิสต์--ไทย--ประวัติ.
การศึกษาอิสระ--การเมืองการปกครองท้องถิ่น
Issue Date: 2560
Publisher: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
Abstract: การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา (1) ปัจจัยสาเหตุการจูงใจประชาชนในการเข้าร่วม อุดมการณ์คอมมิวนิสต์ ระหว่าง พ.ศ. 2508-2519 : กรณีศึกษา อดีตสมาชิกพรรคคอมมิวนิสต์แห่งประเทศ ไทย (พคท.) ในเขตตำบลปทุมวาปี อำเภอส่องดาว จังหวัดสกลนคร (2) ยุทธวิธีการจูงใจประชาชนในการ เข้าร่วมอุดมการณ์คอมมิวนิสต์ ระหว่าง พ.ศ. 2508-2519 : กรณีศึกษา อดีตสมาชิกพรรคคอมมิวนิสต์แห่ง ผลการวิจัย พบว่า (1) การที่ชนชั้นปกครอง แก้ไขปัญหาด้วยวิธีการใช้มาตรการความรุนแรง กับชนชั้นที่ถูกปกครองนั้นไม่ได้ทำให้เกิดประโยชน์กับส่วนรวมประเทศชาติแต่อย่างใด กลับทำให้เกิด ความแตกแยกของคนในชาติเพิ่มมากขึ้น เกิดการต่อต้านอำนาจรัฐ และคอยหาช่องทางเพื่อแก้แค้น ดังนั้น เมื่อมีผู้ปฏิบัติงานของพรรคคอมมิวนิสต์มาเคลื่อนไหวปลุกระดมชักชวน จึงทำให้ประชาชนตัดสินใจ ร่วมมือกับพรรคคอมมิวนิสต์แห่งประเทศไทย ประกอบกับการเป็นพื้นที่ห่างไกลจากศูนย์กลางอำนาจรัฐ การดูแลของภาครัฐที่ยังไม่ครอบคลุมทั่วถึง ทำให้ผู้ปฏิบัติงานของพรรคคอมมิวนิสต์มีโอกาสเข้าใกล้ชิด ช่วยเหลือประชาชนมากกว่าภาครัฐ จึงทำให้ประชาชนถูกโน้มน้าวชักจูงได้ง่าย (2) การกล่าวโฆษณาถึง จุดบกพร่องของผู้นำประเทศที่บริหารประเทศผิดพลาด ขาดวิสัยทัศน์ ขาดความชอบธรรมในการปกครอง บ้านเมือง การนำปัญหาต่าง ๆที่เกิดขึ้นในสังคมไทย เช่น ปัญหาเรื่องความทุกข์ยาก ไม่ได้รับการกินดีอยู่ดี ของประชาชน มาสร้างเป็นแรงจูงใจให้เข้าร่วมอุดมการณ์คอมมิวนิสต์ รวมทั้งการอาศัยหลักจิตวิทยา โฆษณาชวนเชื่อด้วยยุทธวิธีต่าง ๆ การใช้ความสัมพันธ์ทางสายเลือดเครือญาติ ดึงญาติ และคนรู้จักให้เป็น คอมมิวนิสต์ไปด้วย
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/10427
Appears in Collections:Pol-Independent study

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
158632.pdfเอกสารฉบับเต็ม20.41 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons