กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/10438
ชื่อเรื่อง: แนวทางปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงกับการสร้างเสริมชุมชนเข้มแข็งของประชาชนจังหวัดพระนครศรีอยุธยา กรณีศึกษาชุมชนบ้านหลวง อำเภอเสนา จังหวัดพระนครศรีอยุธยา
ชื่อเรื่องอื่นๆ: A guideline of the sufficiency economy philosophy for reinforcing the community empowerment of the people in Ayutthaya Province: a Case study of Ban Luang Community, Sena District, Ayutthaya Province
ผู้แต่ง/ผู้ร่วมงาน: ธีรภัทร์ เสรีรังสรรค์, อาจารย์ที่ปรึกษา
สุรศักดิ์ สุวรรณอิน, 2527-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชารัฐศาสตร์
คำสำคัญ: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. วิชาเอกการเมืองการปกครองท้องถิ่น --การศึกษาเฉพาะกรณี
เศรษฐกิจพอเพียง--ปรัชญา
การศึกษาอิสระ--การเมืองการปกครองท้องถิ่น
ชุมชน--ไทย--พระนครศรีอยุธยา
วันที่เผยแพร่: 2562
สำนักพิมพ์: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
บทคัดย่อ: การศึกษาครั้งนี้วัตถุประสงค์เพื่อ ศึกษาแนวทางปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ศึกษาถึงสภาพของปัญหาและอุปสรรคในการสร้างเสริมชุมชนเข้มแข็งของประชาชนตามปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงของประชาชนจังหวัดพระนครศรีอยุธยา เสนอแนวทางและข้อเสนอแนะแนวทางปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง เป็นการวิจัยเชิงคุณภาพ เน้นการวิจัยทางเอกสารและเครื่องมือในการวิจัยใช้แบบสัมภาษณ์ และวิเคราะห์ข้อมูลเชิงพรรณนา ผลการวิจัย พบว่า (1) แนวทางปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงกับการสร้างเสริมชุมชนเข้มแข็งพบว่า ประชาชนในชุมชนเกิดการรวมตัวกันในการพัฒนาแก้ไขปัญหารวมถึงการบริหารจัดการทรัพยากรในชุมชนร่วมกันได้อย่างมีประสิทธิภาพ ทำให้ชุมชนเกิดความเข้มแข็งและสามารถพึ่งต้นเองได้อย่างยั่งยืน (2) ปัญหาและอุปสรรคในการสร้างเสริมชุมชนเข้มแข็ง พบว่า ประชาชนในท้องถิ่นขาดความสามัคคีในการพัฒนาท้องถิ่นและยังไม่มีความรู้ด้านปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงอย่างแท้จริง จึงนำไปปฏิบัติอย่างไม่ครบถ้วน และไม่ถูกต้อง (3) แนวทางและข้อเสนอแนะทางแนวปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงในหลากหลายอาชีพ เพ่อให้ประชาชนในท้องถิ่นเข้าใจและนำไปปฏิบัติได้อย่างเหมาะสม
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/10438
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล:Pol-Independent study

แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม รายละเอียด ขนาดรูปแบบ 
162830.pdfเอกสารฉบับเต็ม15.44 MBAdobe PDFดู/เปิด


รายการนี้ได้รับอนุญาตภายใต้ Creative Commons License Creative Commons