กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้:
https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/10440
ชื่อเรื่อง: | การวิเคราะห์ลักษณะเนื้อหาและรูปแบบการนำเสนอของเว็บไซต์ที่เผยแพร่กลยุทธ์การตลาดของบริษัทบุหรี่ |
ชื่อเรื่องอื่นๆ: | Analysis of content and presentation format of the websites revealing Tobacco Industry's marketing strategies |
ผู้แต่ง/ผู้ร่วมงาน: | สันทัด ทองรินทร์ ชูรุณี พิชญกุลมงคล, 2513- มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชานิเทศศาสตร์ |
คำสำคัญ: | บุหรี่--การตลาด โฆษณาทางอินเทอร์เน็ต การวิเคราะห์เนื้อหา การศึกษาอิสระ--นิเทศศาสตร์ การพัฒนาเว็บไซต์ |
วันที่เผยแพร่: | 2552 |
สำนักพิมพ์: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช |
บทคัดย่อ: | การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา คือ (1) เพื่อศึกษาลักษณะเนื้อหาของเว็บไซต์ที่เผยแพร่กลยุทธ์ของบริษัทบุหรี่ (2) เพื่อศึกษาการนำเสนอเนื้อหากลยุทธ์ของบริษัทบุหรี่ (3) เพื่อศึกษารูปแบบการนำเสนอของเว็บไซต์ที่เผยแพร่กลยุทธ์ของบริษัทบุหรี่การวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงคุณภาพ กลุ่มตัวอย่างเป็นเว็บไซต์เกี่ยวกับการเผยแพร่กลยุทธ์การตลาดของบริษัทบุหรี่ จำนวน 10 เว็บไซต์ โดยการเลือกจาก Globalink (www.globalink.org) เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล คือ แบบวิเคราะห์เนื้อหาและวิเคราะห์ข้อมูลโดยการพรรณนาวิเคราะห์ ผลการวิจัยพบว่า (1) เว็บไซต์ที่เผยแพร่กลยุทธ์บริษัทบุหรี่ส่วนใหญ่เป็นเว็บไซต์ของการวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา คือ (1) เพื่อศึกษาลักษณะเนื้อหาของเว็บไซต์ที่เผยแพร่กลยุทธ์ของบริษัทบุหรี่ (2) เพื่อศึกษาการนำเสนอเนื้อหากลยุทธ์ของบริษัทบุหรี่ (3) เพื่อศึกษารูปแบบการนำเสนอของเว็บไซต์ที่เผยแพร่กลยุทธ์ของบริษัทบุหรี่สถาบันการศึกษาโดยมีเนื้อหาเกี่ยวกับ การวิเคราะห์กลยุทธ์การตลาดของบริษัทบุหรี่จากโฆษณา และการวิเคราะห์กฎหมายที่เกี่ยวข้องกับผลิตภัณฑ์และการตลาดของบริษัทบุหรี่ (2) กลยุทธ์การตลาดของบริษัทบุหรี่ที่ถูกเปิดเผย ได้แก่ กลยุทธ์ด้านโฆษณา การส่งเสริมการขาย ตัวผลิตภัณฑ์ การแทรกแซงนโยบายการตลาดเพื่อสังคม บุหรี่ในสื่อภาพยนตร์ บุหรี่ในสื่ออินเตอร์เน็ต และบุหรี่ในสื่ออื่นๆ โดยพบว่า มีกลยุทธ์ด้านการโฆษณามากที่สุด 7 เว็บไซต์ รองลงมาคือ กลยุทธ์ส่งเสริมการขาย ตัวผลิตภัณฑ์ การแทรกแซงนโยบาย และบุหรี่ในสื่ออื่นๆ 6 เว็บไซต์ (3) เว็บไซต์ที่เผยแพร่กลยุทธ์บริษัทบุหรี่ส่วนใหญ่มีโครงสร้างเว็บไซต์แบบเครือข่าย มีการใช้ภาพแทรกและภาพเชื่อมโยงเพื่อให้เกิดการสนใจในเนื้อหา มีการใช้ตัวอักษรหลากหลายแบบเพื่อให้เกิดความสวยงามและอ่านง่าย ส่วนขนาดตัวอักษรขึ้นอยู่กับเนื้อที่ในหน้าโฮมเพจ การใช้สีพื้นของเว็บไซต์ส่วนใหญ่ใช้สีขาวเพื่อความสบายตา และอ่านง่ายเพราะส่วนใหญ่เป็นเว็บไซต์ที่ให้ข้อมูล ส่วนการใช้สีของเว็บไซต์ใช้โทนเย็นเพื่อความสบายตาในการอ่านข้อมูล และบางเว็บไซต์ใช้สีโทนร้อนเสริมเพื่อผลของการดึงดูดใจ ส่วนเครื่องมืออำนวยความสะดวก ได้แก่ กลับด้านบนพิมพ์หน้านี้ ส่งให้เพื่อน ตัวนับ แผนที่ และเว็บไซต์ส่วนใหญ่ไม่เน้นเสียงเพราะเป็นเว็บไซต์ที่เน้นให้ข้อมูล โดยเครื่องมืออำนวยความสะดวกที่ใช้มากที่สุดคือ การบอกแผนที่ของเว็บไซต์ (site map) มีจำนวน 4 เว็บไซต์ |
URI: | https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/10440 |
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล: | Comm-Independent study |
แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม | รายละเอียด | ขนาด | รูปแบบ | |
---|---|---|---|---|
119398.pdf | เอกสารฉบับเต็ม | 6.11 MB | Adobe PDF | ดู/เปิด |
รายการนี้ได้รับอนุญาตภายใต้ Creative Commons License