Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/10447
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorวาสนา ทวีกุลทรัพย์th_TH
dc.contributor.authorสำเนียง ประยุทธเตth_TH
dc.contributor.otherมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สำนักบัณฑิตศึกษาth_TH
dc.date.accessioned2023-11-15T03:03:21Z-
dc.date.available2023-11-15T03:03:21Z-
dc.date.issued2549-
dc.identifier.urihttps://ir.stou.ac.th/handle/123456789/10447en_US
dc.descriptionวิทยานิพนธ์ (ศษ.ม. (เทคโนโลยีและสื่อสารการศึกษา))--มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช, 2549th_TH
dc.description.abstractการวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) พัฒนาุดการเรียนทางอิเล็กทรอนิกส์สำหรับการสอนศูนย์ การเรียนแบบร่วมมือด้วยเทคนิคสแตดกลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยีเรื่องการสร้างฐานข้อมูล ด้วยโปรแกรมไมโครซอฟต์แอกเซส ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ที่กำหนด 80 / 80 (2) ศึกษาความก้าวหน้า ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ที่เรียนด้วยชุดการเรียนทางอิเล็กทรอนิกส์สำหรับการสอนศูนย์ การเรียนแบบร่วมมือด้วยเทคนิคสแตด และ (3) ศึกษาความคิดเห็นของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 เกี่ยวกับ คุณภาพของชุดการเรียนทางอิเล็กทรอนิกส์สำหรับการสอนศูนย์การเรียนแบบร่วมมือด้วยเทคนิคสแตด กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการทดสอบประสิทธิภาพ คือ นักเรียนระดับมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนสตึก ที่ศึกษาอยู่ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2548 จำนวน 40 คนโดยการเลือกแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย (1) ชุดการเรียนทางอิเล็กทรอนิกส์สำหรับการสอนศูนย์การเรียนแบบร่วมมือด้วยเทคนิคสแตด กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยีเรื่องการสร้างฐานข้อมูลด้วยโปรแกรมไมโครซอฟต์แอกเซส จำนวน 3 หน่วย คือ หน่วยที่ 1 แนวคิดเกี่ยวกับเทคโนโลยีสารสนเทศ หน่วยที่ 2 ความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับฐานข้อมูล และหน่วยที่ 3 แนวคิดเกี่ยวกับโปรแกรมไมโครซอฟต์แอกเซส (2) แบบทดสอบก่อนและหลังเรียนแบบคู่ขนาน และ (3) แบบสอบถามความคิดเห็นของนักเรียนที่มีต่อคุณภาพของชุดการเรียนทางอิเล็กทรอนิกส์สำหรับ การสอนศูนย์การเรียนแบบร่วมมือด้วยเทคนิคสแตดกลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี สถิติ ที่ใช้ได้แก่ การหาประสิทธิภาพด้วยค่า E,/E, การทดสอบค่าที ค่าเฉลี่ย และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการวิจัยพบว่า (1) ชุดการเรียนทางอิเล็กทรอนิกส์สำหรับการสอนศูนย์การเรียนแบบร่วมมือ ด้วยเทคนิคสแตดกลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยีเรื่องการสร้างฐานข้อมูลด้วยโปรแกรม ไมโครซอฟต์แอกเซส ที่ผลิตขึ้นทั้ง 3 หน่วย มีประสิทธิภาพ 81.16 / 82.14,81.52 / 82.14 และ 81.61 / 82.50 ตามลำดับเป็นไปตามเกณฑ์ที่กำหนด 80 / 80 (2) นักเรียนที่เรียนด้วยชุดการเรียนทางอิเล็กทรอนิกส์สำหรับ การสอนศูนย์การเรียนแบบร่วมมือด้วยเทคนิคสแตด มีความก้าวหน้าทางการเรียนเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ ทางสถิติที่ระดับ .05 และ(3) นักเรียนมีความคิดเห็นต่อคุณภาพของชุดการเรียนทางอิเล็กทรอนิกส์สำหรับ การสอนศูนย์การเรียนแบบร่วมมือด้วยเทคนิคสแตดอยู่ในระดับเห็นด้วยอย่างยิ่งth_TH
dc.formatapplication/pdfen_US
dc.language.isothen_US
dc.publisherมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.relation.urihttps://www.doi.org/10.14457/STOU.the.2006.288en_US
dc.rightsมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.rightsAttribution-NonCommercial-NoDerivatives 4.0 International (CC BY-NC-ND 4.0)en_US
dc.rights.urihttps://creativecommons.org/licenses/by-nc-nd/4.0/en_US
dc.sourceBorn digitalen_US
dc.subjectมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาเทคโนโลยีและสื่อสารการศึกษา--วิทยานิพนธ์th_TH
dc.subjectมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์--วิทยานิพนธ์th_TH
dc.subjectสื่ออิเล็กทรอนิกส์th_TH
dc.subjectแบบเรียนสำเร็จรูปth_TH
dc.subjectคอมพิวเตอร์--การสอนด้วยสื่อth_TH
dc.subjectคอมพิวเตอร์--การศึกษาและการสอน (มัธยมศึกษา)th_TH
dc.titleการพัฒนาชุดการเรียนทางอิเล็กทรอนิกส์สำหรับการสอนศูนย์การเรียนแบบร่วมมือ ด้วยเทคนิคสแตดกลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี เรื่องการสร้างฐานข้อมูลด้วยโปรแกรมไมโครซอฟต์แอกเซส สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 เขตพื้นที่การศึกษาบุรีรัมย์ เขต 4th_TH
dc.title.alternativeDevelopment of e-learning packages for cooperative learning centers using students teams achievement division (STAD) technique on database construction with Microsoft Access for Mathayom Suksa V students in Buriram Educational Service Area 4th_TH
dc.typeThesisen_US
dc.identifier.DOI10.14457/STOU.the.2006.288-
dc.degree.nameศึกษาศาสตรมหาบัณฑิต (เทคโนโลยีและสื่อสารการศึกษา)th_TH
dc.degree.levelปริญญาโทth_TH
dc.degree.disciplineสาขาวิชาศึกษาศาสตร์th_TH
dc.degree.grantorมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.description.abstractalternativeThe purposes of this study were three-folds; (1) to develop a set of e-Learning Package for cooperative learning centers using Students Teams Achievement Divisions (STAD) Technique for Mathayom Suksa V students in Buriram Educational Service Area Four based on the 80/80 efficiency criteria; (2) to study the progress of Mathayom Suksa V students learning from the e-Learning Package for cooperative learning centers using STAD Technique; and (3) to study the opinion of Mathayom Suksa V students on the quality of e-Learning Package for cooperative learning centers using STAD Technique. Samples were 40 Mathayom Suksa V students in Buriram Educational Services Area Four, using the purposive sampling technique. Research tools comprised (1) Three units of e-Learning Package for cooperative learning centers using STAD Technique, namely Unit 1: The Concept of Information Technology; Unit 2: Introduction to Database; Unit 3: The Concept of Microsoft Access; (2) Pretests and posttests in parallel forms; and (3) Questionnaires asking the students' opinion on the quality of e-Learning Package for cooperative learning centers using STAD Technique for Mathayom Suksa V students in Buriram Educational Service Area Four; Statistics used were E1/E2, t-test, percentage, and standard deviation. Research finding showed that; (1) the three units of e-Learning Package were efficient at 81.16/82.14, 81.52/82.14; and 81.61/82.50 respectively; thus meeting the set efficiency criteria of 80/80; (2) The learning progress of the students learning from the e-Learning Package via network was significantly increased at the .05 level; and (3) The opinion of the students on the quality of the e-Learning Package via network was at the most agreeable level.en_US
dc.contributor.coadvisorชัยยงค์ พรหมวงศ์th_TH
dc.contributor.coadvisorสมพร พุทธาพิทักษ์ผลth_TH
Appears in Collections:Edu-Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Fulltext.pdfเอกสารฉบับเต็ม32.89 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons