Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/10468
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorอัจฉรา ชีวะตระกูลกิจ, อาจารย์ที่ปรึกษาth_TH
dc.contributor.authorวิภาพร เพชรบูรณ์, 2531--
dc.contributor.otherมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการth_TH
dc.date.accessioned2023-11-15T07:05:29Z-
dc.date.available2023-11-15T07:05:29Z-
dc.date.issued2563-
dc.identifier.urihttps://ir.stou.ac.th/handle/123456789/10468-
dc.description.abstractการศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) ศึกษาพฤติกรรมการลงทุนของคนวัยทำงานในเขตปทุมวัน กรุงเทพมหานกร (2) เปรียบเทียบพฤติกรรมการลงทุน จำแนกตามปัจจัยส่วนบุคคล ของคนวัยทำงานในเขตปทุมวัน กรุงเทพมหานคร (3) เปรียบเทียบพฤติกรรมการลงทุน จำแนกตามปัจจัยทางเศรษฐกิจ ของคนวัยทำงานในเขตปทุมวัน กรุงเทพมหานคร (4) ศึกษาความสัมพันธ์ของปัจจัยส่วนประสมการตลาด กับพฤติกรรมการลงทุนของคนวัยทำงานในเขตปทุมวัน กรุงเทพมหานคร การศึกษานี้เป็นการวิจัยเชิงสำรวจ ประชากร คือ ผู้อยู่ในวัยทำงาน ซึ่งอาศัยหรือทำงานในเขตปทุมวัน ประชากร ไม่ทราบจำนวน วิธีกำหนดขนาดตัวอย่างใช้สูตรของคอแครน จึงได้กลุ่มตัวอย่างจำนวน 400 คน การสุ่มตัวอย่างแบบบังเอิญ เครื่องมือที่ใช้ คือแบบสอบถาม โดยใช้สถิติในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ค่าความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบที การวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว และการทดสอบไคสแควร์ ผลการวิจัย พบว่า กลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่เป็นเพศหญิง อายุ 25-30 ปี อยู่ในระดับปริญญาตรี หรือเทียบเท่า สถานภาพโสด อาชีพเป็นพนักงานบริษัทเอกชน จำนวนสมาชิกในครอบครัวตั้งแต่ 4 คนขึ้นไป มีรายได้ 20,001 - 30,000 บาท มีรายจ่ายต่ำกว่า 10,000 บาท มีภาระหนี้สินส่วนบุคคล โดย (1) ปัจจัยด้านส่วนประสมการตลาดที่ส่งผลต่อพฤติกรรมการลงทุน ด้านผลิตภัณฑ์ ด้านราคา ด้านช่องทางการจัดจำหน่าย ด้านการส่งเสริมการตลาด ด้านบุคลากร ด้านกระบวนการ ด้านสิ่งที่ลูกค้าสามารถสัมผัสได้ หรือ ลักษณะทางกายภาพ โดยรวมอยู่ในระดับมาก (2) ปัจจัยส่วนบุคคล ได้แก่ เพศ อายุ ระดับการศึกษา สถานภาพ อาชีพ มีผลต่อพฤติกรรมการลงทุนในเรื่องความถี่ ในการลงทุน จำนวนการลงทุนในแต่ละครั้ง รูปแบบการลงทุน และวัตถุประสงค์ในการลงทุน แตกต่างกัน (3) ปัจจัยทางเศรษฐกิจ ได้แก่ รายได้ ค่าใช้จ่าย ภาระหนี้สิน มีผลต่อพฤติกรรมการลงทุนในเรื่องความถี่ในการลงทุน จำนวนการลงทุนในแต่ละครั้ง รูปแบบการลงทุน และวัตถุประสงค์ในการลงทุน แตกต่างกัน (4) ปัจจัยส่วนประสมการตลาด ด้านผลิตภัณฑ์ ด้านกระบวนการกับพฤติกรรมการลงทุนในเรื่องจำนวนกรลงทุนในแต่ละครั้ง มีความสัมพันธ์กัน ด้านราคา ด้านช่องทางการจัดจำหน่าย ด้านการส่งเสริมการตลาด ด้านบุคลากร ด้านสิ่งที่ลูกค้าสัมผัสได้หรือลักษณะทางกายภาพ กับพฤติกรรมการลงทุนในเรื่องความถี่ในการลงทุน และจำนวนการลงทุนในแต่ละครั้ง มีความสัมพันธ์กัน ณ ระดับนัยสำคัญทางสถิติที่ 0.05th_TH
dc.formatapplication/pdfen_US
dc.language.isothen_US
dc.publisherมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.rightsมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.rightsAttribution-NonCommercial-NoDerivatives 4.0 International (CC BY-NC-ND 4.0)en_US
dc.rights.urihttps://creativecommons.org/licenses/by-nc-nd/4.0/-
dc.sourceBorn digitalen_US
dc.subjectมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาบริหารธุรกิจ --การศึกษาเฉพาะกรณีth_TH
dc.subjectการลงทุน--การตัดสินใจth_TH
dc.subjectการลงทุน--ไทย--กรุงเทพฯth_TH
dc.subjectการศึกษาอิสระ--บริหารธุรกิจth_TH
dc.titleพฤติกรรมการลงทุนของคนวัยทำงานในเขตปทุมวัน กรุงเทพมหานครth_TH
dc.title.alternativeInvestment behavior of working people in Pathumwan District, Bangkok Metropolitanen_US
dc.typeThesisen_US
dc.degree.nameบริหารธุรกิจมหาบัณฑิตth_TH
dc.degree.levelปริญญาโทth_TH
dc.degree.disciplineสาขาวิชาวิทยาการจัดการth_TH
dc.degree.grantorมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.description.abstractalternativeThis study aims to (1) study investment behaviors of working people in Pathumwan, Bangkok, (2) compare investment behaviors differed by personal factors of working people in Pathumwan, Bangkok, (3) compare investment behaviors classified by economic factors of working people in Pathumwan District, Bangkok, (4) study the relationship between marketing mix factors and investment behaviors of working people in Pathumwan, Bangkok. This study is exploratory research. The population is working people who live or work in Pathumwan district with unknown size. The sample size is calculated by Cochran formula, to be 400. The data collection is accidental sampling. A questionnaire is a research instrument. Statistical analysis uses frequency, percentage, mean, standard deviation, T-test, One-way ANOVA and Chi-square Test. The results showed that the most samples are female, aged between 25 and 30, with bachelor’s degree or equivalent, single, private company employees, family size of 4 or more, salary between 20,001 – 30,000 Baht with expenditures under 10,000 Baht, and indebted. The results was found that: (1) Investment behaviors are affected by the marketing mix factors including product , price , place , promotion , people, process , and physical evidence factors at high level. (2) Personal factors; gender, age, education level, marital status, and occupation, affected investment behavior in the aspects of investment frequency and amount of each investment. (3) Economic factors including income, expense, and debt affected investment behavior, in the aspects of investment frequency, amount of each investment, form of investment, and purpose of investment differently and (4) the marketing mix factors of product and process correlated with investment behavior regarding amount of each investment while the marketing mix factors of price, place, promotion, people and physical evidence correlated with investment behaviors regarding frequency and amount of each investment at 0.05 significance levelen_US
Appears in Collections:Manage-Independent study

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
FULLTEXT.pdfเอกสารฉบับเต็ม17.16 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons