Please use this identifier to cite or link to this item:
https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/10469
Full metadata record
DC Field | Value | Language |
---|---|---|
dc.contributor.advisor | ทิพย์เกสร บุญอำไพ | th_TH |
dc.contributor.author | หทัยรัตน์ มีพฤกษ์ | th_TH |
dc.contributor.other | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สำนักบัณฑิตศึกษา | th_TH |
dc.date.accessioned | 2023-11-15T07:12:06Z | - |
dc.date.available | 2023-11-15T07:12:06Z | - |
dc.date.issued | 2551 | - |
dc.identifier.uri | https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/10469 | en_US |
dc.description | วิทยานิพนธ์ (ศษ.ม. (เทคโนโลยีและสื่อสารการศึกษา))--มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช, 2551 | th_TH |
dc.description.abstract | การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) พัฒนาชุดการเรียนผ่านเครือข่ายคอมพิวเตอร์ วิชาหลักการออกแบบและพัฒนาโปรแกรม เรื่อง การวิเคราะห์ระบบงาน สำหรับนักศึกษา ประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง สถาบันการอาชีวศึกษาภาคใต้ สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการ อาชีวศึกษาให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 (2) ศึกษาความก้าวหน้าทางการเรียนของนักศึกษาที่ เรียนจากชุดการเรียนผ่านเครือข่ายคอมพิวเตอร์ และ (3) ศึกษาความคิดเห็นของผู้เรียนที่มีต่อคุณภาพ จากชุดการเรียนผ่านเครือข่ายคอมพิวเตอร์ วิชาหลักการออกแบบและพัฒนาโปรแกรม กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ เป็นนักศึกษาประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง วิทยาลัย อาชีวศึกษาสุราษฎร์ธานี สถาบันการอาชีวศึกษาภาคใต้ สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา ชั้นที่ปีที่ 2 ปีการศึกษา 2551 จำนวน 42 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ได้แก่ (1) ชุดการเรียน ผ่านเครือข่ายคอมพิวเตอร์ วิชาหลักการออกแบบและพัฒนาโปรแกรม เรื่องการวิเคราะห์ระบบงาน จำนวน 3 หน่วย ได้แก่ หน่วยที่ 15 เรื่องวัฏจักรการพัฒนาระบบ หน่วยที่ 16 เรื่องการกำหนดความ ต้องการของระบบ หน่วยที่ 17 เรื่องการออกแบบระบบและนำระบบไปใช้ (2) แบบทดสอบก่อน เรียนและหลังเรียน และ (3) แบบสอบถามความคิดเห็นของนักศึกษา สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ ข้อมูล คือ ค่าประสิทธิภาพ E,/E, ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าที ผลการวิจัยพบว่า (1) ชุดการเรียนผ่านเครือข่ายคอมพิวเตอร์ที่พัฒนาทั้ง 3 หน่วย มีค่าประสิทธิภาพตามเกณฑ์ที่กำหนด 80/80 คือ 78.60/80.70, 80.00/80.30, 79.30/79.70 ตามลำดับ (2) นักศึกษาที่เรียนจากชุดการเรียนผ่านเครือข่ายมีความก้าวหน้าทางการเรียนเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ ทางสถิติที่ระดับ .05 และ (3) นักศึกษามีความคิดเห็นต่อคุณภาพชุดการเรียนผ่านเครือข่าย คอมพิวเตอร์ในระดับเหมาะสมมาก | th_TH |
dc.format | application/pdf | en_US |
dc.language.iso | th | en_US |
dc.publisher | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช | th_TH |
dc.relation.uri | https://www.doi.org/10.14457/STOU.the.2008.301 | en_US |
dc.rights | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช | th_TH |
dc.rights | Attribution-NonCommercial-NoDerivatives 4.0 International (CC BY-NC-ND 4.0) | en_US |
dc.rights.uri | https://creativecommons.org/licenses/by-nc-nd/4.0/ | en_US |
dc.source | Born digital | en_US |
dc.subject | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาเทคโนโลยีและสื่อสารการศึกษา--วิทยานิพนธ์ | th_TH |
dc.subject | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์--วิทยานิพนธ์ | th_TH |
dc.subject | การเรียนการสอนผ่านเว็บ | th_TH |
dc.subject | การวิเคราะห์ระบบ | th_TH |
dc.subject | นักศึกษาอาชีวศึกษา--การศึกษาและการสอน | th_TH |
dc.title | ชุดการเรียนผ่านเครือข่ายคอมพิวเตอร์วิชาหลักการออกแบบและพัฒนาโปรแกรมเรื่องการวิเคราะห์ระบบงาน สำหรับนักศึกษาประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง สถาบันการอาชีวศึกษาภาคใต้ สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา | th_TH |
dc.title.alternative | Computer-based learning packages via computer network on the topic of systems analysis in design and development software course for higher vocational certificate students in Southern Vocational Institute under the Office of Vocational Education | th_TH |
dc.type | Thesis | en_US |
dc.identifier.DOI | 10.14457/STOU.the.2008.301 | - |
dc.degree.name | ศึกษาศาสตรมหาบัณฑิต (เทคโนโลยีและสื่อสารการศึกษา) | th_TH |
dc.degree.level | ปริญญาโท | th_TH |
dc.degree.discipline | สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ | th_TH |
dc.degree.grantor | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช | th_TH |
dc.description.abstractalternative | The purposes of this research were (1) to develop the Computer-Based Learning Packages Via Computer Network on the Topic of Systems Analysis in Software Design and Development Course for Higher Vocational Certificate Student in Southern Vocational Institute Under the Office of Vocational Education to meet the determined efficiency criterion 80/80 ; (2) to study the learning progress of the students who learned from the computer-based learning packages via network; and (3) to study the students opinion on the quality of the computer-based learning packages via network on the topic of Systems Analysis in Design and Development Audit Software Course The samples used in this research were 42 purposively selected for Higher Vocational Certificate Students in Southern Vocational Institute Under the Office of Vocational Education. The research instruments were (1) three units of computer-based learning packages via network on System Analysis in Design and Development Audit Software Course in System Analysis ; namely Units 15 : Systems Development Life Cycle, Units 16 : Systems Requirements, Units 17 : Systems Design and Implementation (2) the parallel forms of an achievement test for pretest and posttest; and (3) a questionnaire to assess students' opinions toward the learning packages. Statistical for data analysis were E1/E2, efficiency criterion, mean standard deviation, and t- test. Research findings showed that (1) the three developed computer-based learning packages via network, had the efficiency indices of 78.60/80.70, 80.00/80.30, 79.30/79.70 respectively, thus meeting the determined 80/80 efficiency criterion; (2) students leaning from the computer-based learning packages via network increased significantly at the .05 level; and (3) the students opinions on developed computer-based learning packages via network were rated on highly appropriate quality. | en_US |
dc.contributor.coadvisor | วิสุทธิ์ สุนทรกนกพงศ์ | th_TH |
dc.contributor.coadvisor | อภิรดี ประดิษฐสุวรรณ | th_TH |
Appears in Collections: | Edu-Theses |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
Fulltext.pdf | เอกสารฉบับเต็ม | 7.12 MB | Adobe PDF | View/Open |
This item is licensed under a Creative Commons License