Please use this identifier to cite or link to this item:
https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/10473| Title: | คุณภาพการให้บริการงานทะเบียนราษฎรตามหลักธรรมาภิบาลของสำนักงานเขตจตุจักร |
| Other Titles: | Service quality of the civil registration section according to the good governance principles of Chatuchak District Office |
| Authors: | จำเนียร ราชแพทยาคม สุรางศ์ลักษณ์ นุ่มนาค, 2533- มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ |
| Keywords: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาบริหารรัฐกิจ--การศึกษาเฉพาะกรณี บริการงานทะเบียนราษฎร--ความพอใจของผู้ใช้บริการ การศึกษาอิสระ--บริหารรัฐกิจ |
| Issue Date: | 2563 |
| Publisher: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช |
| Abstract: | การศึกษานี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) ศึกษาความคิดเห็นเกี่ยวกับระดับการให้บริการงานทะเบียนราษฎรตามหลักธรรมาภิบาลของสำนักงานเขตจตุจักร (2) ศึกษาความคิดเห็นเกี่ยวกับระดับคุณภาพการให้บริการงานทะเบียนราษฎรของสำนักงานเขตจตุจักร (3) ศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างการให้บริการตามหลักธรรมาภิบาลกับคุณภาพการให้บริการงานทะเบียนราษฎรของสำนักงานเขตจตุจักร และ (4) เสนอแนะแนวทางพัฒนาคุณภาพการให้บริการงานทะเบียนราษฎรตามหลักธรรมาภิบาลของสำนักงานเขตจตุจักร การศึกษานี้เป็นการวิจัยเชิงสำรวจ ประชากรแบ่งเป็น 2 กลุ่ม คือ ประชาชนที่รับบริการจากฝ่ายทะเบียน สำนักงานเขตจตุจักร ระหว่างเดือนกรกฎาคม พ.ศ. 2564 ซึ่งไม่ทราบจำนวนที่แน่นอน ขนาดกลุ่มตัวอย่างคำนวณได้จากสูตรของคอแครน ได้จำนวน 400 คน สุ่มตัวอย่างแบบบังเอิญ และกลุ่มที่ 2 เป็นการสัมภาษณ์เชิงลึกข้าราชการผู้ปฏิบัติงานในฝ่ายทะเบียน สำนักงานเขตจตุจักร จำนวน 3 ราย เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลคือ แบบสอบถาม และแบบสัมภาษณ์เชิงลึกแบบมีโครงสร้าง การวิเคราะห์ข้อมูลเชิงปริมาณ ใช้การแจกแจงความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบค่าที และค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์ ส่วนการวิเคราะห์ข้อมูลเชิงคุณภาพใช้การวิเคราะห์เนื้อหา ผลการศึกษาพบว่า (1) การให้บริการตามหลักธรรมาภิบาลของสำนักงานเขตจตุจักร โดยรวมอยู่ในระดับมาก (2) คุณภาพการให้บริการงานทะเบียนราษฎรของสำนักงานเขตจตุจักร โดยรวมอยู่ในระดับมาก (3) ความสัมพันธ์ระหว่างการให้บริการตามหลักธรรมาภิบาลกับคุณภาพการให้บริการงานทะเบียนราษฎรของสำนักงานเขตจตุจักรมีทิศทางบวกในระดับปานกลาง อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 และ (4) ข้อเสนอแนะแนวทางพัฒนาคุณภาพการให้บริการงานทะเบียนราษฎรตามหลักธรรมาภิบาลของสำนักงานเขตจตุจักร คือ ควรกำหนดระเบียบ ข้อบังคับ แนวปฏิบัติที่ชัดเจนและปรับปรุงให้มีความทันสมัย ควรเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารให้ประชาชนทราบตาม พ.ร.บ. ข้อมูลข่าวสาร พ.ศ. 2540 ให้มากยิ่งขึ้น และควรส่งสริมให้เจ้าหน้าที่ปฏิบัติงานอย่างเต็มความสามารถเพื่ออำนวยประโยชน์แก่ประชาชน |
| URI: | https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/10473 |
| Appears in Collections: | Manage-Independent study |
Files in This Item:
| File | Description | Size | Format | |
|---|---|---|---|---|
| FULLTEXT.pdf | เอกสารฉบับเต็ม | 20.25 MB | Adobe PDF | View/Open |
This item is licensed under a Creative Commons License