Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/10473
Title: คุณภาพการให้บริการงานทะเบียนราษฎรตามหลักธรรมาภิบาลของสำนักงานเขตจตุจักร
Other Titles: Service quality of the civil registration section according to the good governance principles of Chatuchak District Office
Authors: จำเนียร ราชแพทยาคม, อาจารย์ที่ปรึกษา
สุรางศ์ลักษณ์ นุ่มนาค, 2533-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ
Keywords: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาบริหารรัฐกิจ --การศึกษาเฉพาะกรณี
บริการงานทะเบียนราษฎร--ความพอใจของผู้ใช้บริการ
การศึกษาอิสระ--บริหารรัฐกิจ
Issue Date: 2563
Publisher: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
Abstract: การศึกษานี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) ศึกษาความคิดเห็นเกี่ยวกับระดับการให้บริการงานทะเบียนราษฎรตามหลักธรรมาภิบาลของสำนักงานเขตจตุจักร (2) ศึกษาความคิดเห็นเกี่ยวกับระดับคุณภาพการให้บริการงานทะเบียนราษฎรของสำนักงานเขตจตุจักร (3) ศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างการให้บริการตามหลักธรรมาภิบาลกับคุณภาพการให้บริการงานทะเบียนราษฎรของสำนักงานเขตจตุจักร และ (4) เสนอแนะแนวทางพัฒนาคุณภาพการให้บริการงานทะเบียนราษฎรตามหลักธรรมาภิบาลของสำนักงานเขตจตุจักร การศึกษานี้เป็นการวิจัยเชิงสำรวจ ประชากรแบ่งเป็น 2 กลุ่ม คือ ประชาชนที่รับบริการจากฝ่ายทะเบียน สำนักงานเขตจตุจักร ระหว่างเดือนกรกฎาคม พ.ศ. 2564 ซึ่งไม่ทราบจำนวนที่แน่นอน ขนาดกลุ่มตัวอย่างคำนวณได้จากสูตรของคอแครน ได้จำนวน 400 คน สุ่มตัวอย่างแบบบังเอิญ และกลุ่มที่ 2 เป็นการสัมภาษณ์เชิงลึกข้าราชการผู้ปฏิบัติงานในฝ่ายทะเบียน สำนักงานเขตจตุจักร จำนวน 3 ราย เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลคือ แบบสอบถาม และแบบสัมภาษณ์เชิงลึกแบบมีโครงสร้าง การวิเคราะห์ข้อมูลเชิงปริมาณ ใช้การแจกแจงความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบค่าที และค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์ ส่วนการวิเคราะห์ข้อมูลเชิงคุณภาพใช้การวิเคราะห์เนื้อหา ผลการศึกษาพบว่า (1) การให้บริการตามหลักธรรมาภิบาลของสำนักงานเขตจตุจักร โดยรวมอยู่ในระดับมาก (2) คุณภาพการให้บริการงานทะเบียนราษฎรของสำนักงานเขตจตุจักร โดยรวมอยู่ในระดับมาก (3) ความสัมพันธ์ระหว่างการให้บริการตามหลักธรรมาภิบาลกับคุณภาพการให้บริการงานทะเบียนราษฎรของสำนักงานเขตจตุจักรมีทิศทางบวกในระดับปานกลาง อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 และ (4) ข้อเสนอแนะแนวทางพัฒนาคุณภาพการให้บริการงานทะเบียนราษฎรตามหลักธรรมาภิบาลของสำนักงานเขตจตุจักร คือ ควรกำหนดระเบียบ ข้อบังคับ แนวปฏิบัติที่ชัดเจนและปรับปรุงให้มีความทันสมัย ควรเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารให้ประชาชนทราบตาม พ.ร.บ. ข้อมูลข่าวสาร พ.ศ. 2540 ให้มากยิ่งขึ้น และควรส่งสริมให้เจ้าหน้าที่ปฏิบัติงานอย่างเต็มความสามารถเพื่ออำนวยประโยชน์แก่ประชาชน
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/10473
Appears in Collections:Manage-Independent study

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
FULLTEXT.pdfเอกสารฉบับเต็ม20.25 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons