Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/10475
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorสมพงษ์ แตงตาดth_TH
dc.contributor.authorเบญจวรรณ สิทธิยากรth_TH
dc.contributor.otherมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สำนักบัณฑิตศึกษาth_TH
dc.date.accessioned2023-11-15T07:47:47Z-
dc.date.available2023-11-15T07:47:47Z-
dc.date.issued2550-
dc.identifier.urihttps://ir.stou.ac.th/handle/123456789/10475en_US
dc.descriptionวิทยานิพนธ์ (ศษ.ม. (เทคโนโลยีและสื่อสารการศึกษา))--มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช, 2550th_TH
dc.description.abstractการวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) พัฒนาชุดการเรียนด้วยคอมพิวเตอร์ผ่านเครือข่าย กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่องระบบนิเวศ ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 85/85 (2) ศึกษา ความก้าวหน้าในการเรียนของนักเรียนที่เรียนจากชุดการเรียนด้วยคอมพิวเตอร์ผ่านเครือข่าย กลุ่ม สาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่องระบบนิเวศ และ (3) ศึกษาความคิดเห็นของนักเรียนที่มีต่อชุดการ เรียนด้วยคอมพิวเตอร์ผ่านเครือข่าย กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่องระบบนิเวศ กลุ่มตัวอย่างคือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนมัธยมบ้านบางกะปิ สังกัด สำนักการศึกษา กรุงเทพมหานคร จำนวน 30 คน ได้มาโดยการสุ่มตัวอย่างแบบง่ายจากนักเรียน ที่เรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย (1) ต้นแบบชิ้นงาน คือชุดการเรียนด้วยคอมพิวเตอร์ผ่านเครือข่าย (2) แบบทดสอบก่อนเรียน แบบทดสอบหลังเรียน และ (3) แบบสอบถามความคิดเห็น การวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ การหาประสิทธิภาพโดยใช้ E,/E, ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าที ผลการวิจัยพบว่า (1) ชุดการเรียนด้วยคอมพิวเตอร์ผ่านเครือข่าย กลุ่มสาระการเรียนรู้ วิทยาศาสตร์ เรื่องระบบนิเวศ มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 85/85 (2) นักเรียนมีความก้าวหน้าทาง การเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 และ (3) นักเรียนมีความคิดเห็นต่อชุดการเรียนด้วย คอมพิวเตอร์ผ่านเครือข่าย กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่องระบบนิเวศ ในระดับเห็นด้วยth_TH
dc.formatapplication/pdfen_US
dc.language.isothen_US
dc.publisherมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.relation.urihttps://www.doi.org/10.14457/STOU.the.2007.80en_US
dc.rightsมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.rightsAttribution-NonCommercial-NoDerivatives 4.0 International (CC BY-NC-ND 4.0)en_US
dc.rights.urihttps://creativecommons.org/licenses/by-nc-nd/4.0/en_US
dc.sourceBorn digitalen_US
dc.subjectมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาเทคโนโลยีและสื่อสารการศึกษา--วิทยานิพนธ์th_TH
dc.subjectมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์--วิทยานิพนธ์th_TH
dc.subjectการเรียนการสอนผ่านเว็บth_TH
dc.subjectวิทยาศาสตร์--การศึกษาและการสอน (มัธยมศึกษา)--ไทย--กรุงเทพฯth_TH
dc.subjectระบบนิเวศ--การศึกษาและการสอน (มัธยมศึกษา)th_TH
dc.titleชุดการเรียนด้วยคอมพิวเตอร์ผ่านเครือข่ายกลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่องระบบนิเวศ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนมัธยมศึกษาบ้านบางกะปิ สังกัดสำนักการศึกษา กรุงเทพมหานครth_TH
dc.title.alternativeA computer-based learning package via network on the topic of ecosystem, in the science learning area, for Mathayom Suksa I students of Mathayom Ban Bangkapi School under the Educational Bureau, Bangkok Metropolitan Administrationth_TH
dc.typeThesisen_US
dc.identifier.DOI10.14457/STOU.the.2007.80-
dc.degree.nameศึกษาศาสตรมหาบัณฑิต (เทคโนโลยีและสื่อสารการศึกษา)th_TH
dc.degree.levelปริญญาโทth_TH
dc.degree.disciplineสาขาวิชาศึกษาศาสตร์th_TH
dc.degree.grantorมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.description.abstractalternativeThe purposes of this research were to: (1) develop a computer-based learning package via network on the topic of Ecosystem, in the Science Learning Area, to meet the 80/80 efficiency criterion; (2) to study the learning progress of students learning from the computer- based learning package via network on the topic of Ecosystem, in the Science Learning Area; and (3) to study students' opinions on the computer-based learning package via network on the topic of Ecosystem, in the Science Learning Area. The research sample consisted of 30 Mathayom Suksa I students of Mathayom Ban Bangkapi School under the Educational Bureau, Bangkok Metropolitan Administration, obtained by random sampling from those who were studying in the Science Learning Area. The employed research instruments were (1) the prototype computer-based learning package via network; (2) two parallel forms of an achievement test for pre-testing and post-testing; and (3) a questionnaire to investigate the students' opinions toward the developed computer-based learning package via network. Data were statistically analyzed to determine the efficiency of the computer-base learning package by means of the E1/E2 efficiency index, mean, standard deviation, and t-test. The findings of the study indicated that (1) efficiency of the computer-based learning package via network met the 85/85 efficiency criterion; (2) the students achieved learning progress significantly at the .05 level; and (3) the opinions of students toward the computer-based learning package via network were at the "Agreeable" level.en_US
dc.contributor.coadvisorนิคม ทาแดงth_TH
dc.contributor.coadvisorสุนันท์ สังข์อ่องth_TH
Appears in Collections:Edu-Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Fulltext.pdfเอกสารฉบับเต็ม6.54 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons