Please use this identifier to cite or link to this item:
https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/10477
Title: | แนวทางการส่งเสริมการจัดการเรียนรู้โดยใช้วิจัยเป็นฐานของสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบึงกาฬ |
Other Titles: | Guidelines for promoting research-based learning in schools under the Office of Bueng Kan Primary Education Service Area |
Authors: | เก็จกนก เอื้อวงศ์ อุดม ยาวะระ, 2520- มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ |
Keywords: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาบริหารการศึกษา--การศึกษาเฉพาะกรณี การเรียนการสอนโดยใช้การวิจัยเป็นฐาน การศึกษาอิสระ--บริหารการศึกษา |
Issue Date: | 2562 |
Publisher: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช |
Abstract: | การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) ศึกษาสภาพปัจจุบันของการจัดการเรียนรู้โดยใช้วิจัยเป็นฐานของสถานศึกษาสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบึงกาฬ (2) ศึกษาสภาพที่พึงประสงค์ของการจัดการเรียนรู้โดยใช้วิจัยเป็นฐาน (3) ศึกษาความต้องการจำเป็นของการจัดการเรียนรู้โดยใช้วิจัยเป็นฐาน และ (4) ศึกษาแนวทางการ ส่งเสริมการจัดการเรียนรู้โดยใช้วิจัยเป็นฐานของสถานศึกษา กลุ่มตัวอย่าง คือ ครูในสถานศึกษาสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบีงกาฬจำนวน 327 คน ได้มาโดยการสุ่มแบบแบ่งชั้นตามขนาดของสถานศึกษา ผู้ให้ข้อมูลในการสัมภาษณ์ คือ ผู้บริหารสถานศึกษา และศึกษานิเทศก็ในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบึงกาฬ จำนวน 3 คน เครื่องมือที่ใช้เป็นแบบสอบถามแบบตอบสนองคู่เกี่ยวกับสภาพปัจจุบันและสภาพพึงประสงค์ของการจัดการเรียนรู้โดยใช้วิจัยเป็นฐาน ซึ่งมีค่าความเที่ยง .97 และ .97 ตามลำดับ และแนวคำถามในการสัมภาษณ์ ทำการวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าดัชนีความต้องการจำเป็น และการวิเคราะห์เนื้อหา ผลการวิจัยปรากฏว่า (1) สภาพปัจจุบันของการจัดการเรียนรู้โดยใช้วิจัยเป็นฐานของสถานศึกษาโดยภาพรวมและรายด้านอยู่ในระดับค่อนข้างมาก (2) สภาพที่พึ่งประสงค์ในภาพรวมและรายด้านอยู่ในระดับมาก (3) ความต้องการจำเป็นของการจัดการเรียนรู้โดยใช้วิจัยเป็นฐานเรียงลำดับจากมากไปน้อย คือ การจัดการเรียนรู้โดยให้ผู้เรียนทำการวิจัย การจัดการเรียนรู้โดยให้ครูกับผู้เรียนได้ร่วมกันทำวิจัย การจัดการเรียนรู้โดยผู้เรียนเป็นผู้ศึกษาค้นคว้างานวิจัย และ การจัดการเรียนรู้โดยการใช้ผลวิจัยมาพัฒนากระบวนการเรียนรู้ และ (4) แนวทางการส่งเสริมการจัดการเรียนรู้โดยใช้วิจัยเป็นฐานได้แก่ (4.1) สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาควรกำหนดให้การจัดการเรียนรู้โดยใช้การวิจัยเป็นฐานเป็นจุดเน้นการพัฒนาของเขตพื้นที่การศึกษา ควรสนับสนุนปัจจัยในการจัดการเรียนรู้ ควรสร้างความเข้าใจและความร่วมมือของทุกฝ่าย ควรสร้างเครือข่ายครูเพื่อแลกเปลี่ยนเรียนรู้ และจัดให้มีผู้เชี่ยวชาญในการให้ความช่วยเหลือสถานศึกษา และ (4.2) ผู้บริหารสถานศึกษาควรเป็นผู้นำวิชาการ ควรมีการจัดทำแผนปฏิบัติการ ควรสร้างแรงจูงใจและความเข้าใจกับครู ควรสร้างความร่วมมือกับผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย ควรพัฒนาครูให้มีความรู้ด้านการวิจัย ควรสนับสนุนเทคโนโลยีสารสนเทศและแหล่งเรียนรู้ ควรส่งเสริมให้ครูจัดสิ่งแวดล้อมที่เอื้อให้ผู้เรียนได้เรียนรู้จากการปฏิบัติ ควรจัดการเรียนรู้ที่สอดคล้องกับธรรมชาติของวิชาและผู้เรียนควรนิเทศกำกับติดตามช่วยเหลือครูอย่างต่อเนื่อง และควรส่งเสริมให้ครูทำรายงานผลหลังปฏิบัติงาน |
URI: | https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/10477 |
Appears in Collections: | Edu-Independent study |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
FULLTEXT.pdf | เอกสารฉบับเต็ม | 21.6 MB | Adobe PDF | View/Open |
This item is licensed under a Creative Commons License