Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/10477
Title: แนวทางการส่งเสริมการจัดการเรียนรู้โดยใช้วิจัยเป็นฐานของสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบึงกาฬ
Other Titles: Guidelines for promoting research-based learning in schools under the Office of Bueng Kan Primary Education Service Area
Authors: เก็จกนก เอื้อวงศ์, อาจารย์ที่ปรึกษา
อุดม ยาวะระ, 2520-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์
Keywords: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาบริหารการศึกษา --การศึกษาเฉพาะกรณี
การเรียนการสอนโดยใช้การวิจัยเป็นฐาน
การศึกษาอิสระ--บริหารการศึกษา
Issue Date: 2562
Publisher: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
Abstract: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) ศึกษาสภาพปัจจุบันของการจัดการเรียนรู้โดยใช้วิจัยเป็นฐานของสถานศึกษาสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบึงกาฬ (2) ศึกษาสภาพที่พึงประสงค์ของการจัดการเรียนรู้โดยใช้วิจัยเป็นฐาน (3) ศึกษาความต้องการจำเป็นของการจัดการเรียนรู้โดยใช้วิจัยเป็นฐาน และ (4) ศึกษาแนวทางการส่งเสริมการจัดการเรียนรู้โดยใช้วิจัยเป็นฐานของสถานศึกษา กลุ่มตัวอย่าง คือ ครูในสถานศึกษาสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบีงกาฬจำนวน 327 คน ได้มาโดยการสุ่มแบบแบ่งชั้นตามขนาดของสถานศึกษา ผู้ให้ข้อมูลในการสัมภาษณ์ คือ ผู้บริหารสถานศึกษา และศึกษานิเทศก็ในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบึงกาฬ จำนวน 3 คน เครื่องมือที่ใช้เป็นแบบสอบถามแบบตอบสนองคู่เกี่ยวกับสภาพปัจจุบันและสภาพพึงประสงค์ของการจัดการเรียนรู้โดยใช้วิจัยเป็นฐาน ซึ่งมีค่าความเที่ยง .97 และ .97 ตามลำดับ และแนวคำถามในการสัมภาษณ์ ทำการวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าดัชนีความต้องการจำเป็น และการวิเคราะห์เนื้อหา ผลการวิจัยปรากฏว่า (1) สภาพปัจจุบันของการจัดการเรียนรู้โดยใช้วิจัยเป็นฐานของสถานศึกษาโดยภาพรวมและรายด้านอยู่ในระดับค่อนข้างมาก (2) สภาพที่พึ่งประสงค์ในภาพรวมและรายด้านอยู่ในระดับมาก (3) ความต้องการจำเป็นของการจัดการเรียนรู้โดยใช้วิจัยเป็นฐานเรียงลำดับจากมากไปน้อย คือ การจัดการเรียนรู้โดยให้ผู้เรียนทำการวิจัย การจัดการเรียนรู้โดยให้ครูกับผู้เรียนได้ร่วมกันทำวิจัย การจัดการเรียนรู้โดยผู้เรียนเป็นผู้ศึกษาค้นคว้างานวิจัย และการจัดการเรียนรู้โดยการใช้ผลวิจัยมาพัฒนากระบวนการเรียนรู้ และ (4) แนวทางการส่งเสริมการจัดการเรียนรู้โดยใช้วิจัยเป็นฐานได้แก่ (4.1) สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาควรกำหนดให้การจัดการเรียนรู้โดยใช้การวิจัยเป็นฐานเป็นจุดเน้นการพัฒนาของเขตพื้นที่การศึกษา ควรสนับสนุนปัจจัยในการจัดการเรียนรู้ ควรสร้างความเข้าใจและความร่วมมือของทุกฝ่าย ควรสร้างเครือข่ายครูเพื่อแลกเปลี่ยนเรียนรู้ และจัดให้มีผู้เชี่ยวชาญในการให้ความช่วยเหลือสถานศึกษา และ (4.2) ผู้บริหารสถานศึกษาควรเป็นผู้นำวิชาการ ควรมีการจัดทำแผนปฏิบัติการ ควรสร้างแรงจูงใจและความเข้าใจกับครู ควรสร้างความร่วมมือกับผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย ควรพัฒนาครูให้มีความรู้ด้านการวิจัย ควรสนับสนุนเทคโนโลยีสารสนเทศและแหล่งเรียนรู้ ควรส่งเสริมให้ครูจัดสิ่งแวดล้อมที่เอื้อให้ผู้เรียนได้เรียนรู้จากการปฏิบัติ ควรจัดการเรียนรู้ที่สอดคล้องกับธรรมชาติของวิชาและผู้เรียน ควรนิเทศกำกับติดตามช่วยเหลือครูอย่างต่อเนื่อง และควรส่งเสริมให้ครูทำรายงานผลหลังปฏิบัติงาน
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/10477
Appears in Collections:Edu-Independent study

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
FULLTEXT.pdfเอกสารฉบับเต็ม21.6 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons