Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/10491
Title: การจัดการตามมาตรฐานแหล่งท่องเที่ยวเชิงเกษตรและความต้องการสื่อเพื่อการส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงเกษตรของเกษตรกรจังหวัดระยอง
Other Titles: Management of agro-tourism according to tourist attractions standard and needs of media for agro-tourism extension by farmers in Rayong Province
Authors: เบญจมาศ อยู่ประเสริฐ, อาจารย์ที่ปรึกษา
สินีนุช ครุฑเมือง แสนเสริม, อาจารย์ที่ปรึกษา
พรปรีชา หงสะเดช, 2535-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สำนักบัณฑิตศึกษา
Keywords: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. วิชาเอกส่งเสริมและพัฒนาการเกษตร --วิทยานิพนธ์
การท่องเที่ยวเชิงเกษตร--ไทย--ระยอง
Issue Date: 2562
Publisher: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
Abstract: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา 1) ข้อมูลพื้นฐานด้านสังคม เศรษฐกิจ ของเกษตรกรเจ้าของแหล่งท่องเที่ยวเชิงเกษตร 2) การจัดการแหล่งท่องเที่ยวเชิงเกษตรตามมาตรฐานแหล่งท่องเที่ยวเชิงเกษตร 3) ความต้องการสื่อเพื่อการส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงเกษตรของเกษตรกรและนักวิชาการส่งเสริมการเกษตร 4) ปัญหาและข้อเสนอแนะในการส่งเสริมการจัดการแหล่งท่องเที่ยวเชิงเกษตรตามมาตร ฐานแหล่งท่องเที่ยวเชิงเกษตร ประชากรในการวิจัยคือ เกษตรกรเจ้าของแหล่งท่องเที่ยวเชิงเกษตรจังหวัดระยอง จำนวน 80 แหล่ง และนักวิชาการส่งเสริมการเกษตรผู้รับผิดชอบงานท่องเที่ยวเชิงเกษตร ระดับอำเภอจำนวน 8 คน เก็บข้อมูลจากประชากรทุกรายโดยใช้แบบสัมภายณ์ วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติ ค่าความถี่ ค่าร้อยละ ค่าต่ำสุด ค่าสูงสุดค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การจัดลำดับ และการวิเคราะห์เชิงเนื้อหา ผลการวิจัยพบว่า 1) เกษตรกรมีอายุเฉลี่ย 48.61 ปี จบการศึกษาในระดับปริญญาตรีมากที่สุด ประกอบอาชีพที่ค้าขาย/ธุรกิจส่วนตัวนอกเหนือจากอาชีพเกษตรกร เกือบทั้งหมดเป็นสมาชิกเครือข่ายท่องเที่ยวเชิงเกษตรจังหวัดระยอง มีรายได้จากการท่องเที่ยวเชิงเกษตรเฉลี่ย 247.062.50 บาทต่อปี 2) มากกว่าร้อยละ 85 มีการจัดการตามมาตรฐานแหล่งท่องเที่ยวเชิงเกษตรในประเด็น มีระบบสาธารณูปโภคพื้นฐานไฟฟ้าประปาเพียงพอสำหรับรองรับนักท่องเที่ยว กำหนดจำนวนนักท่องเที่ยวให้เหมาะสมกับขนาดพื้นที่ และการโฆษณาผ่าน สื่อสิ่งพิมพ์ สื่อวิทยุ สื่อโทรทัศน์ เว็บไซต์ ซึ่งสอดคล้องกับการส่งเสริมของนักวิชาการส่งเสริมการเกษตร 3) มี) เกษตรกรและนักวิชาการส่งเสริมการเกษตรมีความต้องการสอดคลองกัน คือ ต้องการสื่อเทคโน โลยีสารสนเทศในระดับมากที่สุด รองลงมามีความต้องการสื่อสังคมในระดับมาก 4 เกษตรกรครึ่งหนึ่งมีปัญหาเรื่อง ไม่มีการจัดทำโครงสร้างการบริหารจัดการองค์กร ไม่มีการสร้างเครื่อข่ายระดับภาค/ระดับประเทศ/ระดับนานาชาติ ส่วนใหญ่ให้ข้อเสนอแนะให้มีการสนับสนุนให้ความร่วมมือกับชุมชนเพื่อสร้างความเข้มแข็ง
Description: วิทยานิพนธ์ (กษ.ม. (ส่งเสริมและพัฒนาการเกษตร)) -- มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช, 2562
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/10491
Appears in Collections:Agri-Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
FULLTEXT.pdfเอกสารฉบับเต็ม14.17 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons