Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/10508
Title: ปัจจยที่มีผลต่อการตัดสินใจเลือกใช้บริการ การขริบหนังหุ้มปลาย อวัยวะเพศชายในโรงพยาบาลเอกชนแห่งหนึ่งที่จังหวัดกระบี่
Other Titles: Factors affecting the decision to use male circumcision service at a private hospital in Krabi Province
Authors: พาณี สีตกะลิน, อาจารย์ที่ปรึกษา
จันทนา อุปมา, 2521-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาศาสตร์สุขภาพ
Keywords: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. วิชาเอกบริหารสาธารณสุข --การศึกษาเฉพาะกรณี
Issue Date: 2562
Publisher: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
Abstract: การวิจัยแบบภาคตัดขวางนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา (1) ปัจจัยส่วนบุคคล ปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดที่เลือกใช้บริการด้านการขริบหนังหุ้มปลายอวัยวะเพศชายในโรงพยาบาลเอกชนแห่งหนึ่งที่จังหวัดกระบี่ (2) ปัจจัยส่วนบุคคล ปัจจัยส่วนประสมทางการตลาด ที่มีผลต่อการตัดสินใจเลือกใช้บริการด้านการขริบหนังหุ้มปลายอวัยวะเพศชาย ในโรงพยาบาลเอกชนแห่งหนึ่งที่จังหวัดกระบี่ ประชากร คือ ผู้ใช้บริการ/ผู้ปกครองที่นำบุตรมาใช้บริการที่มีอายุต่ำกว่า 15 ปี ที่มาใช้บริการด้านการขริบหนังหุ้มปลายอวัยวะเพศชาย ในโรงพยาบาลเอกชนแห่งหนึ่งที่จังหวัดกระบี่ ปีละ 450 ราย คัดเลือกกลุ่มตัวอย่างโดยการสุ่มอย่างง่าย จากการคำนวณได้กลุ่มตัวอย่าง 184 คน ได้กลุ่มตัวอย่าง 200 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาเป็นแบบสอบถาม โดยผู้ปกครองของผู้ใช้บริการเป็นผู้ตอบแบบสอบถาม แบบสอบถามประกอบด้วย 3 ส่วน คือ ด้านปัจจัยส่วนบุคคล ด้านส่วนประสมการตลาด และด้านการตัดสินใจเลือกใช้บริการ มีค่าความเที่ยงด้านส่วนประสมการตลาด และมีค่าความเชื่อมั่นที่ 0.933 และ 0.895 ตามลำดับ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์คือ ความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและการวิเคราะห์การถดถอยเชิงพหุคูณ ผลที่ได้จากการศึกษาวิจัยพบว่า (1) ผู้ใช้บริการส่วนใหญ่เป็นเด็กอายุต่ำกว่า 15 ปี อยู่ภายใต้การดูแลของผู้ปกครอง และผู้ปกครองส่วนใหญ่ มีการศึกษาระดับต่ำกวาปริญญาตรี มีอาชีพทำธุรกิจส่วนตัว/ค้าขาย รายได้ 15,000 -30,000 บาท/เดือน นับถือศาสนาอิสลาม และเคยมาใช้บริการการรักษาพยาบาลด้านอื่น ๆ ของโรงพยาบาล ปัจจัยส่วนประสมการตลาดทุกด้านภาพรวมอยูในระดับมากที่สุด (2) ปัจจัยส่วนบุคคลไม่มีผลต่อการตัดสินใจเลือกใช้บริการด้านการขริบหนังหุ้มปลายอวัยวะเพศชาย ในโรงพยาบาลเอกชนแห่งหนึ่งที่จังหวัดกระบี่ แต่ปัจจัยส่วนประสมการตลาด ด้านองค์ประกอบทางกายภาพ ด้านการส่งเสริมการขาย ด้านราคา ด้านบุคลากร และด้านผลิตภัณฑ์ มีผลเป็นในทิศทางเดียวกัน ต่อการตัดสินใจเลือกใช้บริการด้านการขริบหนังหุ้มปลายอวัยวะเพศชาย ในโรงพยาบาลเอกชนแห่งหนึ่งที่จังหวัดกระบี่ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/10508
Appears in Collections:Health-Independent study

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
FULLTEXT.pdfเอกสารฉบับเต็ม21.28 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons