Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/10518
Title: การสร้างแบบฝึกโดยใช้สำนวนพื้นบ้านภาคเหนือ เพื่อพัฒนาความสามารถในการอ่านตีความ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนลองวิทยา อำเภอลอง จังหวัดแพร่
Other Titles: The construction of a practice book by using local Northern literary style to develop interpretive reading ability for grade 9 students at Long Wittaya School, Long district, Phrae Province
Authors: วรรณา บัวเกิด, อาจารย์ที่ปรึกษา
มนสิกานต์ สุทธหลวง, 2533-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์
Keywords: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาหลักสูตรและการสอน --การศึกษาเฉพาะกรณี
การอ่านตีความ--การศึกษาและการสอน (มัธยมศึกษา)
การอ่านขั้นมัธยมศึกษา
การศึกษาอิสระ--หลักสูตรและการสอน
Issue Date: 2563
Publisher: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
Abstract: การค้นคว้าอิสระนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) สร้างแบบฝึกโดยใช้สำนวนพื้นบ้านภาคเหนือเพื่อพัฒนาความสามารถในการอ่านตีความ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนลองวิทยา อำเภอลอง จังหวัดแพร่ และ (2) ตรวจสอบคุณภาพของแบบฝึกที่สร้างขึ้น ผู้ให้ข้อมูล ได้แก่ ผู้ทรงคุณวุฒิ จำนวน 3 ท่าน และนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนลองวิทยา อำเภอลอง จังหวัดแพร่ จำนวน 10 คน เครื่องมือที่ใช้ ได้แก่ แบบฝึกการอ่านตีความโดยใช้สำนวนพื้นบ้านภาคเหนือที่สร้างขึ้น แบบประเมินคุณภาพแบบฝึก และแบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อแบบฝึก สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการศึกษาปรากฏว่า (1) แบบฝึกโดยใช้สำนวนพื้นบ้านภาคเหนือเพื่อพัฒนาความสามารถในการอ่านตีความที่สร้างขึ้น ประกอบด้วยเนื้อหาจำนวน 5 เรื่อง ได้แก่ (1.1) สำนวนเกี่ยวกับธรรมชาติและสภาพแวดล้อม (1.2) สำนวนเกี่ยวกับการทำงาน (1.3) สำนวนเกี่ยวกับการดำรงชีวิต (1.4) สำนวนเกี่ยวกับการประพฤติตน และ (1.5) สำนวนเกี่ยวกับการพูดจา โดยแต่ละเรื่องมีกิจกรรมท้ายบท และ (2) การตรวจสอบคุณภาพแบบฝึกโดยผู้ทรงคุณวุฒิ พบว่า ในภาพรวมแบบฝึกการอ่านตีความโดยใช้สำนวนพื้นบ้านภาคเหนือมีความเหมาะสม ในด้านเนื้อหา ด้านกิจกรรม และด้านภาษาของแบบฝึกในระดับมากที่สุด และนักเรียนมีความพึงพอใจต่อแบบฝึกในระดับมากที่สุด
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/10518
Appears in Collections:Edu-Independent study

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
FULLTEXT.pdfเอกสารฉบับเต็ม24.76 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons