Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/10519
Title: ภาวะผู้นำเชิงเทคโนโลยีของผู้บริหารสถานศึกษาในจังหวัดสุราษฎร์ธานี สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาสุราษฎร์ธานี ชุมพร
Other Titles: Technological leadership of school administrators in Suratthani Province under the Secondary Educational Service Area Office Suratthani Chumphon
Authors: อรรณพ จีนะวัฒน์, อาจารย์ที่ปรึกษา
ลลิษา แก้วประสงค์, 2536-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์
Keywords: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาบริหารการศึกษา --การศึกษาเฉพาะกรณี
ภาวะผู้นำทางการศึกษา
เทคโนโลยีทางการศึกษา--การจัดการ
การศึกษาอิสระ--บริหารการศึกษา
Issue Date: 2563
Publisher: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
Abstract: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาระดับภาวะผู้นำเชิงเทคโนโลยีของผู้บริหารสถานศึกษาในจังหวัดสุราษฎร์ธานี สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาสุราษฎร์ธานี ชุมพร และ 2) ศึกษาแนวทางการพัฒนาภาวะผู้นำเชิงทคโนโลยีของผู้บริหารสถานศึกษาในจังหวัดสุราษฎร์ธานี สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา สุราษฎร์ธานี ชุมพร กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ ครูผู้สอนในสถานศึกษาจังหวัดสุราษฎร์ธานี สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาสุราษฎร์ธานี ชุมพร จำนวน 331 คน กำหนดขนาดกลุ่มตัวอย่างโดยใช้ตารางสำเร็จรูปของเครจซี่และมอร์แกน ได้กลุ่มตัวอย่างโดยการสุ่มแบบแบ่งชั้น ผู้ให้ข้อมูล ได้แก่ ผู้เชี่ยวชาญจำนวน 5 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นแบบสอบถามแบบมาตรประมาณค่า ใช้สอบถามเกี่ยวกับภาวะผู้นำเชิงเทคโนโลยีของผู้บริหารสถานศึกษา มีค่าความเที่ยง .98 และแบบสัมภาษณ์แบบมีโครงสร้างสอบถามเกี่ยวกับแนวทางการพัฒนาภาวะผู้นำเชิงเทคโนโลยีของผู้บริหารสถานศึกษา ข้อมูลเชิงปริมาณวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน สำหรับข้อมูลเชิงคุณภาพวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้การวิเคราะห์เนื้อหา ผลการวิจัยพบว่า 1) ระดับภาวะผู้นำเชิงเทคโนโลยีของผู้บริหารสถานศึกษา ทั้งภาพรวมและรายด้านอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน โดยเรียงลำดับค่าเฉลี่ยจากมากไปหาน้อย ได้แก่ ด้านการสนับสนุน การจัดการและการปฏิบัติโดยใช้เทคโนโลยี ด้านการใช้เทคโนโลยีในการเรียนการสอน ด้านจริยธรรมในการใช้เทคโนโลยี ด้านการใช้เทคโนโลยีในการวัดผลและการประเมินผล ด้านความเป็นผู้นำและมีวิสัยทัศน์เชิงเทคโนโลยี และด้านการใช้เทคโนโลยีในการบริหาร ตามลำดับ 2) แนวทางการพัฒนาภาวะผู้นำเชิงเทคโนโลยีของผู้บริหารสถานศึกษา พบว่า (1) ควรพัฒนาสมรรถะความเป็นผู้นำเทคโนโลยีเพื่อสร้างแรงบันดาลใจ กระตุ้นให้บุคลากรใช้เทคโนโลยี กระตุ้นการจัดทำแผนกลยุทธ์ที่มีการเชื่อมโยงเทคโนโลยี และปรับเปลี่ยนวิสัยทัศน์การบริหารสถานศึกษาในยุคดิจิทัล (2) ควรกำหนดนโยบายให้ครูได้ใช้เทคโนโลยีดิจิทัลจนเป็นปกติในการจัดการเรียนการสอนและปฏิบัติงานอื่น (3) ควรเรียนรู้แนวทางการบริหารที่มีประสิทธิภาพด้วยการใช้เทคโนโลยี และพัฒนาตนเองให้มีสมรรถนะด้านการใช้เทคโนโลยีอยู่เสมอ (4) ควรสำรวจความต้องการของนักเรียนและครู เพื่ออำนวยการให้เกิดการจัดหาอุปกรณ์ทางด้านเทคโนโลยี เพื่อเน้นให้ครูใช้เทคโนโลยีในการปฏิบัติงานร่วมกัน (5) ควรกำหนดนโยบาย ส่งเสริมให้ครูใช้เทคโนโลยีในการวัดและประเมินผล และ (6) ควรกำหนดนโยบายการใช้เทคโนโลยีที่ปลอดภัย และปฏิบัติตนเป็นแบบอย่างที่ดีในการใช้เทคโนโลยี
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/10519
Appears in Collections:Edu-Independent study

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
FULLTEXT.pdfเอกสารฉบับเต็ม18.11 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons