Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/10535
Title: ปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจซื้ออาคารชุดของข้าราชการ ในกรุงเทพมหานครและปริมณฑล กรณีศึกษาโครงการสวัสดิการที่พักอาศัยของข้าราชการในที่ราชพัสดุ
Other Titles: Factors affecting decision to purchase condominiums of Government Officer in Bangkok Metropolitan Region : a case study of the Government Officer's Residential Welfare Projects in the State Property
Authors: ประภาศรี พงศ์ธนาพาณิช, อาจารย์ที่ปรึกษา
วิชิยา พลเก่ง, 2535-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ
Keywords: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาการจัดการธุรกิจและการบริการ --การศึกษาเฉพาะกรณี
การเลือกของผู้บริโภค--ไทย
ผู้บริโภค--ทัศนคติ
การศึกษาอิสระ--การจัดการธุรกิจและการบริการ
Issue Date: 2563
Publisher: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
Abstract: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา (1) ปัจจัยด้านประชากรศาสตร์ที่มีผลต่อการตัดสินใจซื้ออาคารชุดของข้าราชการในกรุงเทพมหานครและปริมณฑล ของโครงการสวัสดิการที่พักอาศัยของข้าราชการในที่ราชพัสดุ (2) ปัจัยส่วนประสมการตลาดที่มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจซื้ออาคารชุดของข้าราชการในกรุงเทพมหานครและปริมณฑล ของโครงการสวัสดิการที่พักอาศัยของข้าราชการในที่ราชพัสดุ การศึกษาครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงปริมาณ ประชากรที่ทำการศึกษาเป็นข้าราชการที่พักอาศัยอยู่ในพื้นที่กรุงเทพมหานครและปริมณฑล ที่มีคุณสมบัติในการจองสิทธิ์โครงการสวัสดิการที่พักอาศัยของข้าราชการในที่ราชพัสดุ กำหนดขนาดตัวอย่าง จำนวน 400 คน ตามการคำนวณจากสูตรของทาโร่ ยามาเน่ และใช้วิธีการสุ่มตัวอย่างแบบการสุ่มตามสะดวก โดยใช้เครื่องมือแบบสอบถามออนไลน์ในการเก็บรวบรวมข้อมูล สถิติที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ ค่าความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเยี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบค่าที การวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว และการวิเคราะห์ด้วยสมการถดถอยพหุคูณ ผลการศึกษา พบว่า ประชากรส่วนใหญ่เป็นเพศหญิง คิดเป็นร้อยละ 61.75 มีอายุ 31-40 ปี คิดเป็นร้อยละ 35.75 สถานภาพโสด คิดเป็นร้อยละ 51.5 มีระดับการศึกษาเป็นระดับปริญญาตรี คิดเป็นร้อยละ 64.25 ตำแหน่งประเภทวิชาการ คิดเป็นร้อยละ 54.25 มีอายุการปฏิบัติราชการ ต่ำกว่า 10 ปี คิดเป็นร้อยละ 45.75 ส่วนใหญ่มีรายได้ต่อเดือน 15,001 - 25,000 บาท คิดเป็นร้อยละ 48 และมีสมาชิกที่พักอาศัยร่วมด้วย 2-3 คน คิดเป็นร้อยละ 47.25 จากการทดสอบทางสถิติ พบว่า (1) ปัจจัยด้านประชากรศาสตร์ ที่มีผลต่อการตัดสินใจซื้ออาการชุดของข้าราชการในกรุงเทพมหานครและปริมณฑล ของโครงการสวัสดิการที่พักอาศัยของข้าราชการในที่ราชพัสดุ ได้แก่ อายุ ระดับการศึกษา ประเภทตำแหน่ง อายุการปฏิบัติราชการ และรายได้ต่อเดือนที่มีลักษณะที่แตกต่างกันมีผลต่อการตัดสินใจซื้อแตกต่างกัน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 (2) ปัจจัยส่วนประสมการตลาดที่มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจซื้ออาคารชุดของข้าราชการในกรุงเทพมหานครและปริมณฑล ของโครงการสวัสดิการที่พักอาศัยของข้าราชการในที่ราชพัสดุ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 ได้แก่ ด้านผลิตภัณฑ์ ด้านสถานที่/ทำเลที่ตั้ง ด้านราคา ด้านการส่งสริมการตลาด ด้านบุคลากร ด้านกระบวนการ และด้านลักษณะทางกายภาพ สามารถร่วมกันพยากรณ์การผันแปรรายด้าน ได้ดังนี้ ด้านการตัดสินใจซื้อ คิดเป็นร้อยละ 13.3 ด้านการประเมินทางเลือก คิดเป็นร้อยละ 12.2 ด้านการรับรู้ปัญหาหรือความต้องการ คิดเป็นร้อยละ 10.4 ด้านการแสวงหาข้อมูล คิดเป็นร้อยละ 8.5 และ ด้านพฤติกรรมหลังการซื้อ คิดเป็นร้อยละ 8.2 ตามลำดับ
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/10535
Appears in Collections:Manage-Independent study

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
FULLTEXT.pdfเอกสารฉบับเต็ม14.8 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons