กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้:
https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/10538
ชื่อเรื่อง: | ปัจจัยที่ส่งผลต่อการตัดสินใจใช้บริการทางการเงินผ่านโมบายแบงก์กิ้งแอปพลิเคชันของผู้ใช้บริการในอำเภอฝาง จังหวัดเชียงใหม่ |
ชื่อเรื่องอื่นๆ: | Factors affecting decision of mobile banking application users in Fang district, Chiang Mai Province |
ผู้แต่ง/ผู้ร่วมงาน: | ธัญญรัศม์ วศวรรณวัตน์ อรทัย ปันมา, 2533- มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ |
คำสำคัญ: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาบริหารธุรกิจ--การศึกษาเฉพาะกรณี การชำระเงิน--ไทย การโอนเงินทางอิเล็กทรอนิกส์--ไทย การศึกษาอิสระ--บริหารธุรกิจ |
วันที่เผยแพร่: | 2563 |
สำนักพิมพ์: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช |
บทคัดย่อ: | การศึกษาค้นคว้าอิสระนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาการตัดสินใจใช้บริการทางการเงินผ่านโมบายแบงก์กิ้งแอปพลิเคชันของผู้ใช้บริการในอำเภอฝาง จังหวัดเชียงใหม่ 2) เปรียบเทียบการตัดสินใจของผู้ใช้บริการทางการเงินผ่านโมบายแบงก์กิ้งแอปพลิเคชัน จำแนกตามปัจจัยส่วนบุคคล และ 3) ศึกษาปัจจัยส่วนประสมทางการตลาด ปัจจัยด้านการรับรู้ความสามารถของตนเองและปัจจัยด้านการเข้ากันได้ของรูปแบบการดำเนินชีวิต ที่ส่งผลต่อการตัดสินใจใช้บริการทางการเงินผ่านโมบายแบงก์กิ้งแอปพลิเคชันของผู้ใช้บริการในอำเภอฝาง จังหวัดเชียงใหม่ ประชากรที่ศึกษา ได้แก่ ผู้ใช้บริการทางการเงินผ่านโมบายแบงก์กิ้งแอปพลิเคชันในอำเภอฝาง จังหวัดเชียงใหม่ โดยกำหนดขนาดของกลุ่มตัวอย่างตามสูตรที่ไม่ทราบจำนวนประชากรได้จำนวนตัวอย่าง 392 ราย ใช้วิธีสุ่มตัวอย่างแบบตามสะดวก เครื่องมือที่ใช้รวบรวมข้อมูลคือ แบบสอบถาม สถิติที่ใช้ ได้แก่ ค่าความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบค่าที การวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว และการวิเคราะห์การถดถอยพหุคูณผล การศึกษาพบว่า 1) กลุ่มตัวอย่างใช้บริการของธนาคารสิกรไทยบ่อยที่สุด โดยส่วนใหญ่เลือกใช้บริการโอนเงิน เช็คยอดเงิน การชำระค่าสินค้าและบริการ และการถอนเงินสดโดยไม่ใช้บัตร เหตุผลสำคัญที่สุดในการตัดสินใจสมัครใช้งานแอปพลิเคชัน คือ ความสะดวกสบาย สามารถใช้บริการได้ทุกที่ทุกเวลา มีความถี่ในการใช้งาน 7-9 ครั้งต่อเดือน และช่วงราคาที่ใช้ในการทำธุรกรรมบ่อยที่สุดอยู่ระหว่าง 500 - 1,000 บาท โดยส่วนใหญ่ตัดสินใจใช้บริการในโอกาสต่อไปและมีความพอใจในบริการระดับมากที่สุด 2) กลุ่มตัวอย่างที่มีปัจจัยส่วนบุคคลแตกต่างกันตัดสินใจใช้บริการไม่แตกต่างกัน 3) ปัจจัยส่วนประสมทางการตลาด ปัจจัยด้านการรับรู้ความสามารถของตนเองและปัจจัยด้านการเข้ากันได้ของรูปแบบการดำเนินชีวิต สามารถร่วมกันส่งผลต่อการตัดสินใจใช้บริการได้ร้อยละ 18 อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 โดยปัจจัยด้านบุคลากรมีอิทธิพลมากที่สุด รองลงมาได้แก่ ปัจจัยด้านการเข้ากันได้ของรูปแบบการดำเนินชีวิต และปัจจัยด้านการส่งเสริมการตลาด ตามลำดับ |
URI: | https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/10538 |
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล: | Manage-Independent study |
แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม | รายละเอียด | ขนาด | รูปแบบ | |
---|---|---|---|---|
FULLTEXT.pdf | เอกสารฉบับเต็ม | 12.78 MB | Adobe PDF | ดู/เปิด |
รายการนี้ได้รับอนุญาตภายใต้ Creative Commons License