Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/10543
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorวัฒนา มัคคสมันth_TH
dc.contributor.authorณัฐณิชา บุตรเนียร, 2512-th_TH
dc.contributor.otherมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สำนักบัณฑิตศึกษาth_TH
dc.date.accessioned2023-11-20T03:05:31Z-
dc.date.available2023-11-20T03:05:31Z-
dc.date.issued2561-
dc.identifier.urihttps://ir.stou.ac.th/handle/123456789/10543en_US
dc.descriptionวิทยานิพนธ์ (ศษ.ม.(หลักสูตรและการสอน))--มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช, 2561th_TH
dc.description.abstractการวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เปรียบเทียบความสามารถในการจัดกระทำและสื่อความหมายข้อมูลของเด็กปฐมวัยก่อนและหลังการจัดกิจกรรมทัศนศึกษา และ (2) เปรียบเทียบความสามารถในการลงความคิดเห็นจากข้อมูลของเด็กปฐมวัยก่อนและหลังการจัดกิจกรรมทัศนศึกษา กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ คือ เด็กปฐมวัยที่มีอายุระหว่าง 5-6 ปี กำลังศึกษาอยู่ในระดับชั้นอนุบาลปีที่ 3 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2552 ของโรงเรียนบ้านหนองนกเขียนนาเสถียร จังหวัดขอนแก่น จำนวน 11 คน ได้มาโดยวิธีการสุ่มแบบกลุ่ม เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ คู่มือและแผนการจัดกิจกรรมทัศนศึกษา และแบบทดสอบวัดความสามารถในการจัดกระทําและสื่อความหมายข้อมูลและการลงความคิดเห็นจากข้อมูลของเด็กปฐมวัย สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ มัธยฐาน พิสัย และการทดสอบสัญลักษณ์ผลการวิจัยปรากฏว่า (1) ความสามารถในการจัดกระทำและสื่อความหมายข้อมูลของเด็กปฐมวัย หลังการทดลองสูงกว่าก่อนการทดลองอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 และ (2) ความสามารถในการลงความคิดเห็นจากข้อมูลของเด็กปฐมวัย หลังการทดลองสูงกว่าก่อนการทดลองอย่างมีนัยสําคัญทางสถิติที่ระดับ .05th_TH
dc.formatapplication/pdfen_US
dc.language.isothen_US
dc.publisherมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.rightsมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.rightsAttribution-NonCommercial-NoDerivatives 4.0 International (CC BY-NC-ND 4.0)en_US
dc.rights.urihttps://creativecommons.org/licenses/by-nc-nd/4.0/en_US
dc.sourceBorn digitalen_US
dc.subjectมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์--วิทยานิพนธ์th_TH
dc.subjectมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาหลักสูตรและการสอน--วิทยานิพนธ์th_TH
dc.subjectทัศนศึกษาth_TH
dc.subjectเด็กวัยก่อนเข้าเรียน--การศึกษาและการสอน--ไทย--ขอนแก่น..th_TH
dc.subjectครู--กิจกรรมการเรียนการสอนth_TH
dc.titleผลการจัดกิจกรรมทัศนศึกษาที่มีต่อความสามารถในการจัดกระทำและสื่อความหมายข้อมูลและการลงความคิดเห็นจากข้อมูลของเด็กปฐมวัย โรงเรียนบ้านหนองนกนาเสถียร จังหวัดขอนแก่นth_TH
dc.title.alternativeThe effects of field trip activities on organizing data and communicating ability and inferring ability of preschool children at Ban Nong Nok Kien Na Satien school in khon Kaen Provinceen_US
dc.typeThesisen_US
dc.degree.nameศึกษาศาสตรมหาบัณฑิต (หลักสูตรและการสอน)th_TH
dc.degree.levelปริญญาโทth_TH
dc.degree.disciplineสาขาวิชาศึกษาศาสตร์th_TH
dc.degree.grantorมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.description.abstractalternativeThe purposes of this research were (1) to compare organizing data and communication abilities of preschool children before and after undertaking the field trip activities; and (2) to compare inferring abilities of preschool children before and after undertaking the field trip Activities. The sample obtained by cluster random sampling comprised 11 preschool children, 5 - 6 years old, studying in kindergarten 3 level in the first semester of the 2019 academic year at Ban Nong Nok Kien Na Satien School in Khon Kaen province. The instruments used were a teacher’s handbook and experience plans for field trip activities, a communicating information ability test, and an inferring ability test. Statistics employed for data analysis were the median, inter-quartile range, and sign test. The results showed that (1) the post-experiment organizing data and communication ability of preschool children was significantly higher than their pre-experiment counterpart ability at the .05 level; and (2) the post-experiment ability of preschool children was significantly higher than their pre-experiment counterpart ability at the .05 level.en_US
dc.contributor.coadvisorพัชรี ผลโยธินth_TH
Appears in Collections:Edu-Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
FULLTEXT.pdfเอกสารฉบับเต็ม29.31 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons