กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้:
https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/1056
ชื่อเรื่อง: | การใช้แหล่งการเรียนรู้ของนักเรียนระดับช่วงชั้นที่ 4 โรงเรียนในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาพิษณุโลก เขต 1 |
ชื่อเรื่องอื่นๆ: | Use of learning resources by the fourth level students of the school under Phitsanulok Educational Service Area Office 1 |
ผู้แต่ง/ผู้ร่วมงาน: | ทัศนา หาญพล พัชรี แซ่เล้า, 2519- มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สำนักบัณฑิตศึกษา พวา พันธุ์เมฆา วิลัย สตงคุณห์ |
คำสำคัญ: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาสารสนเทศศาสตร์--วิทยานิพนธ์ มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศิลปศาสตร์--วิทยานิพนธ์ แหล่งสารสนเทศ--การศึกษาการใช้ |
วันที่เผยแพร่: | 2554 |
สำนักพิมพ์: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช |
บทคัดย่อ: | การวิจัยคร้ังนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาการใช้และเปรียบเทียบการใช้แหล่งการเรียนรู้ ทรัพยากรสารสนเทศในห้องสมุด และปัญหาการใช้บริการสารสนเทศของห้องสมุด ของนักเรียนระดับช่วงช้ันที่ 4 โรงเรียนในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาพิษณุโลกเขต 1 จําแนกตามขนาดของโรงเรียนและระดับชั้นเรียนกลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยคือ นักเรียนระดับช่วงชั้นที่ 4 ซึ่งศึกษาอยู่ในโรงเรียนรัฐบาลจํานวน 13 โรงเรียน ในสังกดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาพิษณุโลกเขต 1 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2554 จํานวน 504 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นแบบสอบถาม สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียวและการทดสอบความแตกต่างรายคู่โดยใช้วิธีเชฟเฟ่ผลการวิจัยพบว่า (1) นักเรียนมีการใช้แหล่งการเรียนรู้ภายในและภายนอกโรงเรียนโดยรวมอยู่ในระดับปานกลางยกเว้นที่มีการใช้ในระดับมาก คือ ห้องคอมพิวเตอร์ และห้องสมุดโรงเรียน และนกเรียนที่ศึกษาในโรงเรียนขนาดต่างกันมีการใช้แหล่งการเรียนรู้ภายในและภายนอกโรงเรียนโดยรวมและรายข้อทุกข้อแตกต่างกัน ด้านการใช้ทรัพยากรสารสนเทศโดยรวมอยู่ในระดับปานกลางเมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่ามีการใช้ในระดับมาก 3 ลําดับแรก คือ แผ่นวีซีดีหรือแผ่นดีวีดีภาพยนตร์ แผ่นซีดีเพลงและ หนังสือแบบเรียน และด้านปัญหา การใช้บริการสารสนเทศของห้องสมุดโรงเรียนโดยรวมอยู่ในระดับปานกลาง โดยนักเรียนที่ศึกษาในโรงเรียนที่ต่างขนาดกัน และระดับชั้นต่างกันประสบปัญหาการใช้บริการสารสนเทศของห้องสมุดโดยรวมทั้งหมดแตกต่างกัน (2) ผลการเปรียบเทียบการใช้แหล่งการเรียนรู้การใช้ทรัพยากรสารสนเทศในห้องสมุด และปัญหาการใช้บริการสารสนเทศของห้องสมุด ของนกเรียนระดับช่วงชั้นที่ 4 จําแนกตามขนาดของโรงเรียนและระดับชั้นเรียน พบว่านักเรียนที่ศึกษาในโรงเรียนต่างขนาดกันมีการใช้แหล่งเรียนรู้ภายในและภายนอกโรงเรียน การใช้ทรัพยากรในห้องสมุดและประสบปัญหาในการใช้บริการสารสนเทศของห้องสมุดแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 โดยที่นักเรียนในโรงเรียนขนาดเล็ก/กลางมีการใช้แหล่งเรียนรู้มีการใช้ทรัพยากรในห้องสมุดและประสบปัญหาการใช้บริการสารสนเทศของห้องสมุดโรงเรียนมากกว่านักเรียนในโรงเรียนขนาดใหญ่และขนาดใหญ่พิเศษ ส่วนนักเรียนที่ศึกษาอยู่ในโรงเรียนขนาดใหญ่มีการใช้ทรัพยากรในห้องสมุดและประสบปัญหาในการใช้บริการสารสนเทศของห้องสมุดมากกว่านักเรียนในโรงเรียนขนาดใหญ่พิเศษ ส่วนนักเรียนที่ศึกษาในระดับชั้น เรียนต่างกันประสบปัญหาการใช้ทรัพยากรสารสนเทศของห้องสมุดโรงเรียนโดยรวมแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 โดยนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ประสบปัญหามากกว่านักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปี ที่ 6 |
รายละเอียด: | วิทยานิพนธ์ (ศศ.ม. (สารสนเทศศาสตร์))--มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช, 2554 |
URI: | http://ir.stou.ac.th/handle/123456789/1056 |
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล: | Arts-Theses |
แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม | รายละเอียด | ขนาด | รูปแบบ | |
---|---|---|---|---|
fulltext (21).pdf | เอกสารฉบับเต็ม | 16.08 MB | Adobe PDF | ดู/เปิด |
รายการนี้ได้รับอนุญาตภายใต้ Creative Commons License