กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/1056
ชื่อเรื่อง: การใช้แหล่งการเรียนรู้ของนักเรียนระดับช่วงชั้นที่ 4 โรงเรียนในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาพิษณุโลก เขต 1
ชื่อเรื่องอื่นๆ: Use of learning resources by the fourth level students of the school under Phitsanulok Educational Service Area Office 1
ผู้แต่ง/ผู้ร่วมงาน: ทัศนา หาญพล
พัชรี แซ่เล้า, 2519-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สำนักบัณฑิตศึกษา
พวา พันธุ์เมฆา
วิลัย สตงคุณห์
คำสำคัญ: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาสารสนเทศศาสตร์--วิทยานิพนธ์
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศิลปศาสตร์--วิทยานิพนธ์
แหล่งสารสนเทศ--การศึกษาการใช้
วันที่เผยแพร่: 2554
สำนักพิมพ์: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
บทคัดย่อ: การวิจัยคร้ังนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาการใช้และเปรียบเทียบการใช้แหล่งการเรียนรู้ ทรัพยากรสารสนเทศในห้องสมุด และปัญหาการใช้บริการสารสนเทศของห้องสมุด ของนักเรียนระดับช่วงช้ันที่ 4 โรงเรียนในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาพิษณุโลกเขต 1 จําแนกตามขนาดของโรงเรียนและระดับชั้นเรียนกลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยคือ นักเรียนระดับช่วงชั้นที่ 4 ซึ่งศึกษาอยู่ในโรงเรียนรัฐบาลจํานวน 13 โรงเรียน ในสังกดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาพิษณุโลกเขต 1 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2554 จํานวน 504 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นแบบสอบถาม สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียวและการทดสอบความแตกต่างรายคู่โดยใช้วิธีเชฟเฟ่ผลการวิจัยพบว่า (1) นักเรียนมีการใช้แหล่งการเรียนรู้ภายในและภายนอกโรงเรียนโดยรวมอยู่ในระดับปานกลางยกเว้นที่มีการใช้ในระดับมาก คือ ห้องคอมพิวเตอร์ และห้องสมุดโรงเรียน และนกเรียนที่ศึกษาในโรงเรียนขนาดต่างกันมีการใช้แหล่งการเรียนรู้ภายในและภายนอกโรงเรียนโดยรวมและรายข้อทุกข้อแตกต่างกัน ด้านการใช้ทรัพยากรสารสนเทศโดยรวมอยู่ในระดับปานกลางเมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่ามีการใช้ในระดับมาก 3 ลําดับแรก คือ แผ่นวีซีดีหรือแผ่นดีวีดีภาพยนตร์ แผ่นซีดีเพลงและ หนังสือแบบเรียน และด้านปัญหา การใช้บริการสารสนเทศของห้องสมุดโรงเรียนโดยรวมอยู่ในระดับปานกลาง โดยนักเรียนที่ศึกษาในโรงเรียนที่ต่างขนาดกัน และระดับชั้นต่างกันประสบปัญหาการใช้บริการสารสนเทศของห้องสมุดโดยรวมทั้งหมดแตกต่างกัน (2) ผลการเปรียบเทียบการใช้แหล่งการเรียนรู้การใช้ทรัพยากรสารสนเทศในห้องสมุด และปัญหาการใช้บริการสารสนเทศของห้องสมุด ของนกเรียนระดับช่วงชั้นที่ 4 จําแนกตามขนาดของโรงเรียนและระดับชั้นเรียน พบว่านักเรียนที่ศึกษาในโรงเรียนต่างขนาดกันมีการใช้แหล่งเรียนรู้ภายในและภายนอกโรงเรียน การใช้ทรัพยากรในห้องสมุดและประสบปัญหาในการใช้บริการสารสนเทศของห้องสมุดแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 โดยที่นักเรียนในโรงเรียนขนาดเล็ก/กลางมีการใช้แหล่งเรียนรู้มีการใช้ทรัพยากรในห้องสมุดและประสบปัญหาการใช้บริการสารสนเทศของห้องสมุดโรงเรียนมากกว่านักเรียนในโรงเรียนขนาดใหญ่และขนาดใหญ่พิเศษ ส่วนนักเรียนที่ศึกษาอยู่ในโรงเรียนขนาดใหญ่มีการใช้ทรัพยากรในห้องสมุดและประสบปัญหาในการใช้บริการสารสนเทศของห้องสมุดมากกว่านักเรียนในโรงเรียนขนาดใหญ่พิเศษ ส่วนนักเรียนที่ศึกษาในระดับชั้น เรียนต่างกันประสบปัญหาการใช้ทรัพยากรสารสนเทศของห้องสมุดโรงเรียนโดยรวมแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 โดยนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ประสบปัญหามากกว่านักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปี ที่ 6
รายละเอียด: วิทยานิพนธ์ (ศศ.ม. (สารสนเทศศาสตร์))--มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช, 2554
URI: http://ir.stou.ac.th/handle/123456789/1056
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล:Arts-Theses

แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม รายละเอียด ขนาดรูปแบบ 
fulltext (21).pdfเอกสารฉบับเต็ม16.08 MBAdobe PDFดู/เปิด


รายการนี้ได้รับอนุญาตภายใต้ Creative Commons License Creative Commons