Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/10570
Title: ความสัมพันธ์ระหว่างปัจจัยด้านการบริหารงานภาครัฐกับประสิทธิภาพของการปฏิบัติงานขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในอำเภอร้องกวาง จังหวัดแพร่
Other Titles: The relationship between government administrative factors and the efficiency of the local government organization implementation at Rong Kwang District in Phrae Province
Authors: จำเนียร ราชแพทยาคม, อาจารย์ที่ปรึกษา
ศราวุธ โทปุรินทร์, 2522-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ
Keywords: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ--การศึกษาเฉพาะกรณี
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาบริหารรัฐกิจ--การศึกษาเฉพาะกรณี
การปกครองท้องถิ่น--ไทย--แพร่
การบริหารรัฐกิจ--ส่วนภูมิภาค
การศึกษาอิสระ--บริหารรัฐกิจ
Issue Date: 2562
Publisher: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
Abstract: การศึกษานี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) ศึกษาระดับความคิดเห็นเกี่ยวกับปัจจัยการบริหารงานภาครัฐขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในอำเภอร้องกวาง จังหวัดแพร่ (2) ระดับความคิดเห็นเกี่ยวกับประสิทธิภาพการปฏิบัติงานขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในอำเภอร้องกวาง จังหวัดแพร่ (3) ความสัมพันธ์ระหว่างปัจจัยด้านการบริหารงานภาครัฐกับประสิทธิภาพการปฏิบัติงานขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ในอำเภอร้องกวาง จังหวัดแพร่ และ (4) ปัญหาและเสนอแนะแนวทางการเพิ่มประสิทธิภาพของการปฏิบัติงานขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในอำเภอร้องกวาง จังหวัดแพร่ การศึกษานี้เป็นการวิจัยแบบผสมวิธี ประชากรที่ใช้ในการศึกษาแบ่งเป็น 2 กลุ่ม คือ กลุ่มแรก เป็นบุคลากรขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในอำเภอร้องกวาง จังหวัดแพร่ จำนวน 370 คน กำหนดขนาดกลุ่มตัวอย่างโดยใช้ตารางสำเร็จรูปของเครจซี่และมอร์แกน ได้กลุ่มตัวอย่างจำนวน 186 คน สุ่มตัวอย่างแบบชั้นภูมิแบ่งสัดส่วน เครื่องมือที่ใช้คือ แบบสอบถาม กลุ่มที่ 2 เป็นผู้บริหารและปลัดองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ในอำเภอร้องกวาง ทั้งหมด 10 แห่ง ๆ ละ 2 คน รวมเป็นจำนวน 20 คน สุ่มตัวอย่างโดยการเลือกแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้คือ แบบสัมภาษณ์เชิงลึกแบบมีโครงสร้าง การวิเคราะห์ข้อมูลเชิงปริมาณใช้สถิติวิเคราะห์ค่าความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าที และค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์ ส่วนการวิเคราะห์ข้อมูลเชิงคุณภาพใช้การวิเคราะห์เนื้อหา ผลการศึกษาพบว่า (1) ระดับความคิดเห็นเกี่ยวกับปัจจัยการบริหารขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในอำเภอร้องกวาง จังหวัดแพร่ ในภาพรวมอยูในระดับมาก (2) ระดับความคิดเห็นเกี่ยวกับประสิทธิภาพการปฏิบัติงานขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในอำเภอร้องกวาง จังหวัดแพร่ ในภาพรวมอยู่ในระดับมากทุกด้าน (3) ความสัมพันธ์ระหว่างปัจจัยด้านการบริหารงานภาครัฐกับประสิทธิภาพการปฏิบัติงานขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในอำเภอร้องกวาง มีความสัมพันธ์เชิงบวกในระดับสูงอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 และ (4) ปัญหาสำคัญที่พบคือ ศักยภาพของบุคลากรไม่เหมาะสมและอัตรากำลังไม่เพียงพอต่อการปฏิบัติงานให้บรรลุผลตามยุทธศาสตร์การปฏิบัติงานที่ได้กำหนดไว้ อีกทั้งมีปัญหาด้านการสื่อสารทั้งภายในและภายนอกองค์การ และการมีส่วนร่วมของประชาชนยังน้อย ข้อเสนอแนะคือ หน่วยงานควรพัฒนาศักยภาพของบุคลากร พัฒนาช่องทางและรูปแบบการสื่อสารการพัฒนาระบบข้อมูลสารสนเทศ และควรส่งเสริมการมีส่วนร่วมของทุกภาคส่วนเพื่อให้การปฏิบัติงานขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นสัมฤทธิ์ผล
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/10570
Appears in Collections:Manage-Independent study

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
FULLTEXT.pdfเอกสารฉบับเต็ม18.93 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons