Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/10592
Title: การประเมินผลการดำเนินงานด้านการบริการการศึกษา ของมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
Other Titles: Evaluation of educational service implementations of Sukhothai Thammathirat Open University
Authors: จำเนียร ราชแพทยาคม, อาจารย์ที่ปรึกษา
พนมพัทธ์ สมิตานนท์, อาจารย์ที่ปรึกษา
กนกรัตน์ ภู่แย้ม, 2523-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สำนักบัณฑิตศึกษา
Keywords: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ -- วิทยานิพนธ์
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาบริหารรัฐกิจ -- วิทยานิพนธ์
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช -- การศึกษาและการสอน -- การประเมิน
การบริหารการศึกษา
Issue Date: 2563
Publisher: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
Abstract: งานวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) ประเมินผลการให้บริการสนับสนุนการศึกษาของมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชโดยใช้กรอบประเมินผลการปฏิบัติงานแบบมุ่งผลสัมฤทธิ์ (2) ศึกษาปัญหาและเสนอแนะแนวทางการพัฒนาการให้บริการสนับสนุนการศึกษาของมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช งานวิจัยนี้เป็นการศึกษาแบบผสมวิธี ประชากรสำหรับการศึกษาเชิงปริมาณคือ นักศึกษาระดับปริญญาตรีของมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช ที่สมัครเข้าศึกษาระหว่างปีการศึกษา 2559 ถึง 2562 จำนวน 21,994 คน กำหนดกลุ่มตัวอย่างโดยวิธีของทาโร ยามาเน่ ได้ขนาดตัวอย่างจำนวน 400 คน สุ่มตัวอย่างโดยวิธีเลือกตัวอย่างแบบชั้นภูมิ เครื่องมือที่ใช้คือแบบสอบถาม สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน ส่วนการวิจัยเชิงคุณภาพศึกษาจากเอกสารต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง วิเคราะห์ข้อมูลโดยการวิเคราะห์เนื้อหาแบบสรุปอุปมัย ผลการวิจัยพบว่า (1) การประเมินผลการปฏิบัติงานด้านการบริการการศึกษา ด้านสภาวะแวดล้อม พบว่าวัตถุประสงค์ของการบริการการศึกษา มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชเป็นมหาวิทยาลัยเปิดชั้นนำของโลกที่ใช้ระบบการศึกษาทางไกล ให้การศึกษาตลอดชีวิตสาหรับทุกคน ใช้ระบบการศึกษาทางไกลถ่ายทอดความรู้และประสบการณ์แก่นักศึกษาผ่านสื่อประสม ประกอบด้วย สื่อสิ่งพิมพ์ สื่อโสตทัศน์ สื่ออิเล็กทรอนิกส์ ด้านปัจจัยนำเข้า พบว่า นักศึกษามีความคิดเห็นอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณารายด้านเรียงลำดับจากมากไปน้อยได้ดังนี้ ด้านการลงทะเบียน และด้านการจัดส่งชุดการสอนและวัสดุการศึกษาทางไปรษณีย์ ตามลำดับ การดำเนินงานด้านการบริการการศึกษา ด้านกระบวนการ พบว่านักศึกษามีความคิดเห็นอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณารายด้านเรียงลำดับจากมากไปน้อยได้ดังนี้ ด้านพัฒนาทักษะการเรียน ด้านการให้บริการการศึกษาของศูนย์บริการการศึกษา และด้านการให้บริการสารสนเทศ ตามลำดับ การดำเนินงานด้านการบริการการศึกษา ด้านผลผลิตนักศึกษามีความคิดเห็นอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณารายด้านเรียงลำดับจากมากไปน้อยได้ดังนี้ ด้านความประหยัด ด้านความมีประสิทธิผล และด้านความมีประสิทธิภาพ ตามลำดับ (2) ปัญหาของการให้บริการสนับสนุนการศึกษาของมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช ได้แก่ ขั้นตอนกระบวนการมีความล่าช้า การจัดส่งเอกสารหนังสือมีความล่าช้า ช่องทางสอบถามข้อมูลมีไม่เพียงพอ หนังสือเรียนมีเนื้อหามากเกินไป และศูนย์บริการการศึกษามีการบริการที่ล่าช้า ข้อเสนอแนะเพื่อพัฒนาคือ ควรมีการบริหารจัดการด้านการตอบข้อซักถามให้รวดเร็วยิ่งขึ้น ควรจัดการเรียนการสอนเสริมออนไลน์อย่างต่อเนื่อง ควรทำเนื้อหาที่กระชับ โดยเน้นเนื้อหาที่สำคัญ.
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/10592
Appears in Collections:Manage-Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
FULLTEXT.pdfเอกสารฉบับเต็ม16.83 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons