Please use this identifier to cite or link to this item:
https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/10596
Title: | แนวทางการพัฒนาการจัดการศึกษาอิสลามศึกษา โรงเรียนกาบังพิทยาคม จังหวัดยะลา |
Other Titles: | Guidelines for development of Islamic study instruction of Kabang Pittayakom School in Yala Province |
Authors: | เก็จกนก เอื้อวงศ์ พนา อรัญภาค, 2511- มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ |
Keywords: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาบริหารการศึกษา--การศึกษาเฉพาะกรณี อิสลามศึกษา--การศึกษาและการสอน--ไทย--ยะลา การศึกษาอิสระ--บริหารการศึกษา |
Issue Date: | 2562 |
Publisher: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช |
Abstract: | การศึกษาค้นคว้าอิสระครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา 1) ปัญหาในการจัดการศึกษาอิสลามศึกษา โรงเรียนกาบังพิทยาคม จังหวัดยะลา และ 2) แนวทางการพัฒนาการจัดการศึกษาอิสลามศึกษา โรงเรียนกาบังพิทยาคม จังหวัดยะลา กลุ่มผู้ให้ข้อมูลสำคัญ คือ ผู้มีส่วนเกี่ยวข้องในการดำเนินงานและวางแนวทางการพัฒนาการศึกษาอิสลามศึกษาของโรงเรียนกาบังพิทยาคม ได้แก่ ครูผู้สอนอิสลามศึกษา จำนวน 6 คน คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 7 คน เครื่องมือในการเก็บข้อมูล ได้แก่ แนวคำถามในการสนทนากลุ่มเกี่ยวกับปัญหาและแนวทางการพัฒนาการจัดการศึกษาอิสลามศึกษา ทำการวิเคราะห์ข้อมูลโดยการวิเคราะห์เนื้อหา ผลการวิจัยปรากฏ ดังนี้ 1) ปัญหาในการจัดการศึกษาในด้านปัจจัย พบว่า ครูสอนศาสนาอิสลามศึกษามีไม่เพียงพอ และขาดความมั่นคงในอาชีพ เนื้อหาหลักสูตรมีมากเกินไปและบางเรื่องที่ยากต่อการทำความเข้าใจ ห้องเรียนและแหล่งเรียนรู้ไม่เพียงพอ งบประมาณมีจำกัดและไม่ได้รับความร่วมมือจากชุมชน ด้านกระบวนการพบว่า การจัดทำแผนการจัดการเรียนรู้ไม่สอดคล้องกับหลักสูตร ขาดการพัฒนาสื่อการสอน การวัดประเมินผลยังไม่หลากหลาย และการนิเทศภายในยังไม่สามารถช่วยพัฒนาการสอนของครูได้ ด้านผลผลิตหรือผลลัพธ์พบว่า นักเรียนบางรายมีผลสัมฤทธิ์ทำในรายวิชาอิสลามศึกษา และไม่ปฏิบัติตามหลักศาสนาอิสลาม และ 2) แนวทางการพัฒนา ด้านปัจจัยพบว่า ควรเพิ่มอัตราครู ผู้สอนหรือจัดหาอาสาสมัครชุมชนที่มีความพร้อมมาช่วยสอน ควรให้คำแนะนำแนวทางในการพัฒนาตนของครูเพื่อความก้าวหน้าในหน้าที่การงาน ด้านกระบวนการควรมีการพัฒนาการนิเทศให้มีประสิทธิภาพเพื่อพัฒนาครูให้มีความรู้ความสามารถด้านการสอน ควรจัดหาคณะกรรมการนิเทศที่มีความรู้ด้านอิสลามศึกษามาร่วมเป็นกรรมการนิเทศ ควรมีการจัดตารางการใช้ห้องแหล่งเรียนรู้ในโรงเรียนอย่างเหมาะสม ควรบูรณาการการเรียนอิสลามศึกษากับวิชาสังคมศึกษา ควรสนับสนุนงบประมาณเพื่อจูงใจในการจัดกิจกรรมประกวดสื่อการสอนและนวัตกรรมการสอนที่หลากหลาย ด้านผลผลิตหรือผลลัพธ์ ควรจัดประชุมผู้ปกครองเพื่อร่วมมือกันพัฒนานักเรียนให้มีผลสัมฤทธิ์ และมีคุณลักษณะอันพึงประสงค์ที่ดียิ่งขึ้น ควรนำวิทยากรทางศาสนาอิสลามมาบรรยายความรู้และหลักปฏิบัติตามแนวทางของศาสนาอิสลามที่ถูกต้อง |
URI: | https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/10596 |
Appears in Collections: | Edu-Independent study |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
162220.pdf | เอกสารฉบับเต็ม | 16.93 MB | Adobe PDF | View/Open |
This item is licensed under a Creative Commons License