Please use this identifier to cite or link to this item:
https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/10601
Title: | การพัฒนาคู่มือครอบครัวสำหรับเตรียมความพร้อมเด็กปฐมวัย |
Other Titles: | Development of family manual for early childhood readiness |
Authors: | จิตตินันท์ เดชะคุปต์ นุชจิราภรณ์ โยธารักษ์, 2525- มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชามนุษยนิเวศศาสตร์ |
Keywords: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. วิชาเอกการพัฒนาครอบครัวและสังคม--การศึกษาเฉพาะกรณี เด็ก--การดูแล--คู่มือ ครอบครัว--คู่มือ การศึกษาอิสระ--การพัฒนาครอบครัวและสังคม |
Issue Date: | 2563 |
Publisher: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช |
Abstract: | การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาคู่มือครอบครัวสำหรับเตรียมความพร้อมเด็กปฐมวัยโดยการพัฒนาต้นแบบชิ้นงาน ผู้ศึกษาได้รวบรวมและประมวลเนื้อหาสาระเกี่ยวกับการเตรียมความพร้อมเด็กปฐมวัยจากเอกสารวิชาการในรูปของสื่อสิ่งพิมพ์และสื่ออิเล็กทรอนิกส์ พร้อมทั้งทำการสำรวจความคิดเห็นเกี่ยวกับการเตรียมความพร้อมเด็กปฐมวัยในด้านต่าง ๆ ของครอบครัวที่มีเด็กที่มีอายุต่ำกว่า 6 ปี อาศัยอยู่ด้วยกันในพื้นที่เขตสายไหม กรุงเทพมหานคร จำนวน 30 ครอบครัว โดยใช้การสัมภาษณ์และแบบสอบถาม หลังจากนั้นนำข้อมูลที่ได้รับมาประมวลผลความต้องการความรู้หรือทักษะของครอบครัว สำหรับกำหนดเป็นโครงสร้างและขอบเขตเนื้อหาของ (ร่าง) คู่มือครอบครัวเพื่อเตรียมความพร้อมเด็กปฐมวัย เรียบเรียงเนื้อหาตามโครงสร้างนั้นแล้วนำ (ร่าง) คู่มือที่เรียบเรียงเนื้อหาเรียบร้อยแล้วไปให้พ่อแม่ผู้ปกครองกลุ่มเดิมอ่านอีกครั้ง ก่อนนำมาปรับปรุงแก้ไขเป็นคู่มือฉบับสมบูรณ์ ผลการศึกษาพบว่า การพัฒนาคู่มือครอบครัวเพื่อเตรียมความพร้อมเด็กปฐมวัยฉบับนี้ มีการนำเสนอเนื้อหาพร้อมภาพประกอบ เน้นวิธีการเตรียมพร้อมสำหรับครอบครัวที่ดูแลเด็กในช่วงปฐมวัย โดยโครงสร้างเนื้อหาของคู่มือ แบ่งออกเป็น 3 ส่วน (5 บท) ได้แก่ ส่วนที่ 1 เป็นบทนำ ครอบคลุมรายละเอียดเกี่ยวกับความสำคัญของปัญหาที่ศึกษา วัตถุประสงค์ และวิธีการศึกษา ส่วนที่ 2 เป็นเนื้อหาสาระของคู่มือครอบครัว แบ่งเป็น 5 บท ประกอบด้วย บทที่ 1 เป็นเนื้อหาเกี่ยวกับครอบครัวกับการเตรียมความพร้อมเด็กในช่วงปฐมวัย บทที่ 2 เป็นเนื้อหาเกี่ยวกับครอบครัวกับการเตรียมความพร้อมด้านสุขภาพของเด็กปฐมวัย บทที่ 3 เป็นเนื้อหาเกี่ยวกับครอบครัวกับการเตรียมความพร้อมด้านอารมณ์-จิตใจของเด็กปฐมวัย บทที่ 4 เป็นเนื้อหาเกี่ยวกับครอบครัวกับการเตรียมความพร้อมด้านสังคมของเด็กปฐมวัย และ บทที่ 5 เป็นเนื้อหาเกี่ยวกับครอบครัวกับการเตรียมความพร้อมด้านการเรียนรู้ของเด็กปฐมวัย สำหรับส่วนที่ 3 เป็นบทสรุป ครอบคลุมเนื้อหารายละเอียดเกี่ยวกับสรุปผลการศึกษาและข้อเสนอแนะ |
URI: | https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/10601 |
Appears in Collections: | Hum-Independent study |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
FULLTEXT.pdf | เอกสารฉบับเต็ม | 14.28 MB | Adobe PDF | View/Open |
This item is licensed under a Creative Commons License