Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/10633
Title: ปัจจัยที่มีผลต่อการมีส่วนร่วมของประชาชนในการจัดการขยะมูลฝอยในชุมชนเขตองค์การบริหารส่วนตำบลพลูตาหลวง อำเภอสัตหีบ จังหวัดชลบุรี
Other Titles: Factors affecting the participation of people in solid waste management in the community of Plutaluang Subdistrict Administrative Organization, Sattahip District, Chonburi Province
Authors: กิตติพงษ์ เกียรติวัชรชัย, อาจารย์ที่ปรึกษา
กัญญา กรุดแก้ว, 2525-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ
Keywords: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ--การศึกษาเฉพาะกรณี
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาบริหารรัฐกิจ--การศึกษาเฉพาะกรณี
ขยะ--การจัดการ--การมีส่วนร่วมของประชาชน--ไทย--ชลบุรี
การศึกษาอิสระ--บริหารรัฐกิจ
Issue Date: 2563
Publisher: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
Abstract: การศึกษาในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา (1) ระดับการมีส่วนร่วมของประชาชนในจัดการขยะมูลฝอยในชุมชน เขตองค์การบริหารส่วนตำบลพลูตาหลวง อำเภอสัตหีบ จังหวัดชลบุรี (2) ปัจจัยที่มีผลต่อการมีส่วนร่วมของประชาชนในการจัดการขยะมูลฝอยในชุมชน เขตองค์การบริหารส่วนตำบลพลูตาหลวง อำเภอสัตหีบ จังหวัดชลบุรี และ (3) เสนอแนะแนวทางการพัฒนาการมีส่วนร่วมของประชาชนในการจัดการขยะมูลฝอยในชุมชน เขตองค์การบริหารส่วนตำบลพลูตาหลวง อำเภอสัตหีบ จังหวัดชลบุรี การศึกษาครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงปริมาณ ประชากร คือ ประชาชนในเขตองค์การบริหารส่วนตำบลพลูตาหลวง อำเภอสัตหีบ จังหวัดชลบุรี จำนวน 37,206 คน กำหนดขนาดกลุ่มตัวอย่างจากสูตรของ ทาโร ยามาเน่ ได้ 396 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาคือ แบบสอบถาม สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าความถี่ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการวิเคราะห์สัมประสิทธิ์ถดถอยพหุคูณ ผลการศึกษา พบว่า (1) ระดับการมีส่วนร่วมของประชาชนในการจัดการขยะมูลฝอยในชุมชน เขตองค์การบริหารส่วนตำบลพลูตาหลวง อำเภอสัตหีบ จังหวัดชลบุรี อยู่ในระดับปานกลาง (2) ปัจจัยที่มีผลต่อการมีส่วนร่วมของประชาชนในการจัดการขยะมูลฝอยในชุมชน เขตองค์การบริหารส่วนตำบลพลูตาหลวง อำเภอสัตหีบ จังหวัดชลบุรี ได้แก่ ปัจจัยด้านการได้รับข้อมูลข่าวสาร ด้านการมีจิตอาสา ด้านผู้นำชุมชน ด้านการสนับสนุนจากภาครัฐ และด้านเจตคติ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 (3) แนวทางการพัฒนาการมีส่วนร่วมของประชาชนในการจัดการขยะมูลฝอยในชุมชน เขตองค์การบริหารส่วนตำบลพลูตาหลวง อำเภอสัตหีบ จังหวัดชลบุรี คือ หน่วยงานภาครัฐควรมีการประชาสัมพันธ์อย่างชัดเจนและทั่วถึง ควรมีการจัดกิจกรรมจิตอาสาและโครงการส่งเสริมการให้ความรู้แก่ประชาชน เพื่อเป็นการปลูกฝังค่านิยมให้คนในชุมชนรักท้องถิ่นของตนเอง และเพื่อเป็นการจัดการแก้ไขปัญหาขยะมูลฝอยที่ยั่งยืนต่อไป
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/10633
Appears in Collections:Manage-Independent study

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
168976.pdfเอกสารฉบับเต็ม16.04 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons