Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/10641
Title: ปัจจัยที่มีความสัมพันธ์กับการปฏิบัติในการคัดแยกขยะมูลฝอยของครัวเรือนในเขตเทศบาลตำบลเชิงดอย อำเภอดอยสะเก็ด จังหวัดเชียงใหม่
Other Titles: Factors related to garbage segregation practices of households in Choeng Doi Sub-district Municipality, Doi Saket District, Chiang Mai Province
Authors: ช่อทิพย์ บรมธนรัตน์, อาจารย์ที่ปรึกษา
ปิยธิดา สามสี, 2526-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาศาสตร์สุขภาพ
Keywords: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาสาธารณสุขศาสตร์ --การศึกษาเฉพาะกรณี
การคัดแยกขยะ
การคัดแยกขยะ--การมีส่วนร่วมของประชาชน
การศึกษาอิสระ--สาธารณสุขศาสตร์
Issue Date: 2562
Publisher: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
Abstract: การวิจัยเชิงพรรณนาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา (1) ปัจจัยส่วนบุคคล ความรู้เกี่ยวกับการคัดแยกขยะมูลฝอย และการมีส่วนร่วมของบุคคลในครัวเรือน (2) การปฏิบัติในการคัดแยกขยะมูลฝอยของครัวเรือน และ (3) ความสัมพันธ์ระหว่างปัจจัยส่วนบุคคล ความรู้เกี่ยวกับการคัดแยกขยะมูลฝอยของครัวเรือน การมีส่วนร่วมของบุคคลในครัวเรือนกับการปฏิบัติในการคัดแยกขยะมูลฝอยของครัวเรือนในพื้นที่เทศบาล ตำบลชิงดอย อำเภอดอยสะเก็ด จังหวัดเชียงใหม่ ผลการวิจัยพบว่า (1) กลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่เป็นเพศหญิง มีอายุเฉลี่ย 57.84 ปี ระดับการศึกษาสูงสุดประถมศึกษา มีอาชีพรับจ้างทั่วไป รายได้เฉลี่ย 11,088.22 บาทต่อเดือน อาศัยอยู่ในพื้นที่เฉลี่ย 43.39 ปี (2) การปฏิบัติในการคัดแยกขยะมูลฝอยของครัวเรือนในภาพรวมอยู่ในระดับดี และ (3) ปัจจัยส่วนบุคคล เพศ อาชีพ ตำแหน่งในครอบครัว มีความสัมพันธ์กับการปฏิบัติในการคัดแยกขยะมูลฝอยของครัวเรือนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 ความรู้เกี่ยวกับการคัดแยกขยะมูลฝอยของครัวเรือนมีความสัมพันธ์เชิงบวกในระดับต่ำ และการมีส่วนร่วมของบุคคลในครอบครัวมีความสัมพันธ์เชิงบวกในระดับสูงกับการปฏิบัติในการคัดแยกขยะมูลฝอยของครัวเรือน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/10641
Appears in Collections:Health-Independent study

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
162061.pdfเอกสารฉบับเต็ม4.26 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons