Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/10654
Title: การประเมินหลักสูตรสถานศึกษากลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทยชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น โรงเรียนสุดใจวิทยา กรุงเทพมหานคร
Other Titles: An evaluation of school-based curriculum in Thai Language Learning Area at the lower secondary level of Sudjai Wittaya School in Bangkok Metropolis
Authors: วรรณ์ดี แสงประทีปทอง, อาจารย์ที่ปรึกษา
บุษกร ปุยสำลี, 2521-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์
Keywords: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาการวัดและประเมินผลการศึกษา --การศึกษาเฉพาะกรณี
ภาษาไทย--หลักสูตร--การประเมิน
การประเมินหลักสูตร--ไทย--กรุงเทพฯ
การศึกษาอิสระ--การวัดและประเมินผลการศึกษา
Issue Date: 2559
Publisher: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
Abstract: การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อประเมินหลักสูตรกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น โรงเรียนสุดใจวิทยา กรุงเทพมหานคร เกี่ยวกับความพร้อมด้านปัจจัยเบื้องต้นของหลักสูตรสถานศึกษา ความเหมาะสมด้านกระบวนการใช้หลักสูตรสถานศึกษา และผลผลิตของหลักสูตรสถานศึกษา กลุ่มตัวอย่างการวิจัย ได้แก่ ผู้บริหารสถานศึกษา จำนวน 2 คน ครูผู้สอนหลักสูตรกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ครูวิชาการ และหัวหน้ากลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย จำนวน 5 คน ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง และนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น จำนวน 87 คน ได้มาโดยการสุ่มแบบแบ่งชั้นอย่างเป็นสัดส่วน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แบบสอบถาม 2 ฉบับ ได้แก่ แบบสอบถามเกี่ยวกับหลักสูตรกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับผู้ปกครองและครู จำนวน 1 ฉบับ สำหรับนักเรียน จำนวน 1 ฉบับ และแบบบันทึกข้อมูล 1 ฉบับ การวิเคราะห์ข้อมูล ใช้ร้อยละค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการวิเคราะห์เนื้อหา ผลการวิจัยปรากฏว่า (1) ด้านปัจจัยเบื้องต้นของหลักสูตร ได้แก่ ครูผู้สอน สื่อและแหล่งเรียนรู้ และงบประมาณมีความพร้อมในระดับมากผ่านเกณฑ์การประเมินทุกด้าน (2) ด้านกระบวนการใช้หลักสูตร ได้แก่ การบริหารหลักสูตร การจัดกิจกรรมการเรียนการสอน และการวัดและประเมินผล มีความเหมาะสมในระดับมากผ่านเกณฑ์การประเมินทุกด้าน และ (3) ด้านผลผลิตของหลักสูตร ได้แก่ ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน คุณลักษณะอันพึงประสงค์ การอ่านคิดวิเคราะห์ และเขียน และการประเมินระดับชาติชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ทุกด้านผ่านเกณฑ์การประเมิน
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/10654
Appears in Collections:Edu-Independent study

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
161901.pdfเอกสารฉบับเต็ม15.88 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons