กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/10654
ชื่อเรื่อง: การประเมินหลักสูตรสถานศึกษากลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทยชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น โรงเรียนสุดใจวิทยา กรุงเทพมหานคร
ชื่อเรื่องอื่นๆ: Evaluation of school-based curriculum in Thai Language Learning Area at the lower secondary level of Sudjai Wittaya School in Bangkok Metropolis
ผู้แต่ง/ผู้ร่วมงาน: วรรณ์ดี แสงประทีปทอง
บุษกร ปุยสำลี, 2521-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์
คำสำคัญ: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาการวัดและประเมินผลการศึกษา--การศึกษาเฉพาะกรณี
ภาษาไทย--หลักสูตร--การประเมิน
การประเมินหลักสูตร--ไทย--กรุงเทพฯ
การศึกษาอิสระ--การวัดและประเมินผลการศึกษา
วันที่เผยแพร่: 2559
สำนักพิมพ์: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
บทคัดย่อ: การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อประเมินหลักสูตรกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยม ศึกษาตอนต้น โรงเรียนสุดใจวิทยา กรุงเทพมหานคร เกี่ยวกับความพร้อมด้านปัจจัยเบื้องต้นของหลักสูตรสถานศึกษา ความเหมาะสมด้านกระบวนการใช้หลักสูตรสถานศึกษา และผลผลิตของหลักสูตรสถานศึกษา กลุ่มตัวอย่างการวิจัย ได้แก่ ผู้บริหารสถานศึกษา จำนวน 2 คน ครูผู้สอนหลักสูตรกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ครูวิชาการ และหัวหน้ากลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย จำนวน 5 คนได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง และนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น จำนวน 87 คน ได้มาโดยการสุ่มแบบแบ่งชั้นอย่างเป็นสัดส่วน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แบบสอบถาม 2 ฉบับ ได้แก่ แบบสอบถามเกี่ยวกับหลักสูตรกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับผู้ปกครอง และครู จำนวน 1 ฉบับ สำหรับนักเรียน จำนวน 1 ฉบับ และแบบบันทึกข้อมูล 1 ฉบับ การวิเคราะห์ข้อมูล ใช้ร้อยละค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการวิเคราะห์เนื้อหา ผลการวิจัยปรากฏว่า (1) ด้านปัจจัยเบื้องต้นของหลักสูตร ได้แก่ ครูผู้สอน สื่อ และแหล่งเรียนรู้ และงบประมาณมีความพร้อมในระดับมากผ่านเกณฑ์การประเมินทุกด้าน (2) ด้านกระบวนการใช้หลักสูตร ได้แก่ การบริหารหลักสูตร การจัดกิจกรรมการเรียนการสอน และการวัดและประเมินผล มีความเหมาะสมในระดับมากผ่านเกณฑ์การประเมินทุกด้าน และ (3) ด้านผลผลิตของหลักสูตร ได้แก่ ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน คุณลักษณะอันพึงประสงค์ การอ่านคิดวิเคราะห์ และเขียน และการประเมินระดับชาติชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ทุกด้านผ่านเกณฑ์การประเมิน
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/10654
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล:Edu-Independent study

แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม รายละเอียด ขนาดรูปแบบ 
161901.pdfเอกสารฉบับเต็ม15.88 MBAdobe PDFดู/เปิด


รายการนี้ได้รับอนุญาตภายใต้ Creative Commons License Creative Commons