Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/1066
Title: การใช้สารสนเทศเพื่อการศึกษาค้นคว้าของนักศึกษาระดับปริญญาตรีคณะครุศาสตร์อุตสาหกรรมมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ
Other Titles: Information use by undergraduate students in the study process at the Faculty of Technical Education of King Mongkut's University of Technology North Bangkok
Authors: มาลี ล้ำสกุล, อาจารย์ที่ปรึกษา
ปรีชา เนาว์เย็นผล, อาจารย์ที่ปรึกษา
ลาวัณย์ ค้าขาย, 2501-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สำนักบัณฑิตศึกษา
Keywords: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศิลปศาสตร์ --วิทยานิพนธ์
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาสารสนเทศศาสตร์ --วิทยานิพนธ์
การศึกษาขั้นอุดมศึกษา--บริการสารสนเทศ--ไทย
การค้นคืนสารสนเทศ
การศึกษาการใช้ห้องสมุด
Issue Date: 2554
Publisher: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
Abstract: การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา (1) การใช้สารสนเทศเพื่อการศึกษาค้นคว้าของ นักศึกษา และ (2) ปัญหาการใช้สารสนเทศเพื่อการศึกษาค้นคว้าของนักศึกษาระดับปริญญาตรี คณะครุศาสตร์อุตสาหกรรม มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ วิธีการวิจัยเป็นการวิจัยเชิงสำรวจ กลุ่มตัวอย่างเป็นนักศึกษาคณะครุศาสตร์ อุตสาหกรรม มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ หลักสูตรครุศาสตร์ อุตสาหกรรมบัณฑิต 4 ปี 5 ปี และหลักสูตรต่อเนื่อง 2-3 ปี (ภาคปกติและภาคสมทบ) ซึ่งเป็น นักศึกษาที่ลงทะเบียนในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2554 รวมจำนวน 480 คน ได้จากการสุ่มแบบ แบ่งชั้นตามสัดส่วนของจำนวนนักศึกษาแต่ละสาขาวิชา สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ คือค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการวิจัยพบว่า (1) ปัจจัยที่มีผลต่อการศึกษาค้นคว้าของนักศึกษา คือ สาขาวิชาที่ ศึกษา 4 สาขาวิชา คือ สาขาวิชาวิศวกรรมไฟฟ้า และสาขาวิชาวิศวกรรมโยธา สาขาวิชา วิศวกรรมเครื่องกล และภาควิชาเทคโนโลยีคอมพิวเตอร์ การใช้สารสนเทศจากแหล่งต่างๆ ของ นักศึกษาจำแนกแต่ละสาขาวิชามีลักษณะเด่นเฉพาะโดยภาพรวมไม่แตกต่างกัน แต่เมื่อพิจารณาเป็น รายข้อพบว่าการใช้สารสนเทศจากการขอคำแนะนำจากอาจารย์/ผู้เชี่ยวชาญ ของนักศึกษาสาขาวิชา วิศวกรรมเครื่องกลและภาควิชาเทคโนโลยีคอมพิวเตอร์ มีค่าเฉลี่ยสูงกว่านักศึกษาสาขาวิชา วิศวกรรมไฟฟ้าและสาขาวิชาวิศวกรรมโยธา ซึ่งใช้สารสนเทศของสำนักหอสมุดกลาง มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือเป็นส่วนใหญ่ นักศึกษาใช้สื่อสิ่งพิมพ์คือ เอกสารประกอบการสอน หนังสือตำราในระดับมาก ใช้สื่อโสตทัศน์ในระดับปานกลาง และสื่อ อิเล็กทรอนิกส์ในระดับน้อย (2) ปัญหาของนักศึกษาในการใช้ห้องสมุด สำนักหอสมุดกลาง มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ คือ ทรัพยากรสารสนเทศมีน้อยไม่เพียงพอกับ ความต้องการ สารสนเทศที่มีให้บริการมีเนื้อหาไม่ทันสมัย และเนื้อหาของหนังสือ/สื่อไม่ตรงกับ ความต้องการและห้องสมุดขาดการประชาสัมพันธ์ข้อมูลแหล่งสารสนเทศและการบริการ
Description: วิทยานิพนธ์ (ศศ.ม. (สารสนเทศศาสตร์))--มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช, 2554
URI: http://ir.stou.ac.th/handle/123456789/1066
Appears in Collections:Arts-Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
fulltext (23).pdfเอกสารฉบับเต็ม16.66 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons