Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/10703
Title: การดำเนินงานชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพในโรงเรียนมัธยมศึกษาสหวิทยาเขตชุมพร 2
Other Titles: The operation of professional learning community in Chumphon School Consortium 2 secondary schools
Authors: อรรณพ จีนะวัฒน์, อาจารย์ที่ปรึกษา
ศิระวิชญ์ ทวีสุวรรณวงศ์, 2524-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์
Keywords: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาบริหารการศึกษา --การศึกษาเฉพาะกรณี
ชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพ--ไทย--ชุมพร
การศึกษาอิสระ--บริหารการศึกษา.
Issue Date: 2562
Publisher: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
Abstract: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) ศึกษาสภาพการดำเนินงานชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพในโรงเรียนมัธยมศึกษาสหวิทยาเขตชุมพร 2 (2) ศึกษาสภาพที่พึงประสงค์ของการดำเนินงานชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพในโรงเรียนมัธยมศึกษาสหวิทยาเขตชุมพร 2 และ (3) ศึกษาความต้องการจำเป็นในการดำเนินงานชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพในโรงเรียนมัธยมศึกษาสหวิทยาเขตชุมพร 2 กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ผู้บริหารสถานศึกษาและครูผู้สอน จำนวน 217 คน ในโรงเรียนมัธยมศึกษาสหวิทยาเขตชุมพร 2 กำหนดขนาดของกลุ่มตัวอย่างโดยใช้ตารางสำเร็จรูปของเครจซี่และมอร์แกน ได้กลุ่มตัวอย่างครูผู้สอนโดยการสุ่มแบบแบ่งชั้น เครื่องมือที่ใช้เป็นแบบสอบถามเกี่ยวกับสภาพการดำเนินงานและสภาพที่พึงประสงค์ของการดำเนินงานชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพในโรงเรียน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และดัชนีความต้องการจำเป็น ผลการวิจัยปรากฏว่า (1) สภาพปัจจุบันของการดำเนินงานชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพในโรงเรียนมัธยมศึกษาสหวิทยาเขตชุมพร 2 อยู่ในระดับมากทั้งในภาพรวมและขั้นตอนการดำเนินงาน (2) สภาพที่พึงประสงค์ของการดำเนินงานชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพในโรงเรียนมัธยมศึกษาสหวิทยาเขตชุมพร 2 โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก โดยขั้นตอนการดำเนินงานมีสภาพที่พึงประสงค์อยู่ในระดับมากที่สุด ส่วนขั้นตอนอื่น ๆ มีสภาพที่พึงประสงค์อยู่ในระดับมาก และ (3) ความต้องการจำเป็นของการดำเนินงานชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพในโรงเรียนมัธยมศึกษา สหวิทยาเขตชุมพร 2 เรียงตามลำดับความต้องการจากมากไปหาน้อย ได้แก่ การดำเนินงานขั้นวางแผน การดำเนินงานขั้นสังเกตผลการปฏิบัติงาน การดำเนินงานขั้นลงมือปฏิบัติ และการดำเนินงานขั้นสะท้อนผล ตามลำดับ
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/10703
Appears in Collections:Edu-Independent study

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
166596.pdfเอกสารฉบับเต็ม21.43 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons