Please use this identifier to cite or link to this item:
https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/10703
Title: | การดำเนินงานชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพในโรงเรียนมัธยมศึกษาสหวิทยาเขตชุมพร 2 |
Other Titles: | Operation of professional learning community in Chumphon School Consortium 2 secondary schools |
Authors: | อรรณพ จีนะวัฒน์ ศิระวิชญ์ ทวีสุวรรณวงศ์, 2524- มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ |
Keywords: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาบริหารการศึกษา--การศึกษาเฉพาะกรณี ชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพ--ไทย--ชุมพร การศึกษาอิสระ--บริหารการศึกษา. |
Issue Date: | 2562 |
Publisher: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช |
Abstract: | การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) ศึกษาสภาพการดำเนินงานชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพในโรงเรียนมัธยมศึกษาสหวิทยาเขตชุมพร 2 (2) ศึกษาสภาพที่พึงประสงค์ของการดำเนินงานชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพในโรงเรียนมัธยมศึกษาสหวิทยาเขตชุมพร 2 และ (3) ศึกษาความต้องการจำเป็นในการดำเนินงานชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพในโรงเรียนมัธยมศึกษาสหวิทยาเขตชุมพร 2 กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ผู้บริหารสถานศึกษาและครูผู้สอน จำนวน 217 คน ในโรงเรียนมัธยมศึกษาสหวิทยาเขตชุมพร 2 กำหนดขนาดของกลุ่มตัวอย่างโดยใช้ตารางสำเร็จรูปของเครจซี่และมอร์แกน ได้กลุ่มตัวอย่างครูผู้สอนโดยการสุ่มแบบแบ่งชั้น เครื่องมือที่ใช้เป็นแบบสอบถามเกี่ยวกับสภาพการดำเนินงานและสภาพที่พึงประสงค์ของการดำเนินงานชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพในโรงเรียน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และดัชนีความต้องการจำเป็น ผลการวิจัยปรากฏว่า (1) สภาพปัจจุบันของการดำเนินงานชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพในโรงเรียนมัธยมศึกษาสหวิทยาเขตชุมพร 2 อยู่ในระดับมากทั้งในภาพรวมและขั้นตอนการดำเนินงาน (2) สภาพที่พึงประสงค์ของการดำเนินงานชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพในโรงเรียนมัธยมศึกษาสหวิทยาเขตชุมพร 2 โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก โดยขั้นตอนการดำเนินงานมีสภาพที่พึงประสงค์อยู่ในระดับมากที่สุด ส่วนขั้นตอนอื่น ๆ มีสภาพที่พึงประสงค์อยู่ในระดับมาก และ (3) ความต้องการจำเป็นของการดำเนินงานชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพในโรงเรียนมัธยมศึกษา สหวิทยา เขตชุมพร 2 เรียงตามลำดับความต้องการจากมากไปหาน้อย ได้แก่ การดำเนินงานขั้นวางแผน การดำเนินงานขั้นสังเกตผลการปฏิบัติงาน การดำเนินงานขั้นลงมือปฏิบัติ และการดำเนินงานขั้นสะท้อนผล ตามลำดับ |
URI: | https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/10703 |
Appears in Collections: | Edu-Independent study |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
166596.pdf | เอกสารฉบับเต็ม | 21.43 MB | Adobe PDF | View/Open |
This item is licensed under a Creative Commons License