Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/10711
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorปิยฉัตร ล้อมชวการth_TH
dc.contributor.authorนิพนธ์ สุนทโรทก, 2498th_TH
dc.contributor.otherมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชานิเทศศาสตร์th_TH
dc.date.accessioned2023-12-07T02:22:15Z-
dc.date.available2023-12-07T02:22:15Z-
dc.date.issued2561-
dc.identifier.urihttps://ir.stou.ac.th/handle/123456789/10711en_US
dc.description.abstractการศึกษาค้นคว้าอิสระเรื่อง กลยุทธ์การประชาสัมพันธ์โรงเรียน กรณีศึกษาโรงเรียนสตรีราชินูทิศ จังหวัดอุดรธานี มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา 1) บริบทการประชาสัมพันธ์โรงเรียน 2) นำเสนอกลยุทธ์การประชาสัมพันธ์โรงเรียนสตรีราชินูทิศ การศึกษาครั้งนี้ เป็นการศึกษาในรูปแบบการเรียบเรียงตำรา โดยมีโครงสร้างเนื้อหา ประกอบด้วย บทที่ 1 แนวคิด ทฤษฎีและความรู้เกี่ยวกับการประชาสัมพันธ์ บทที่ 2 การประชาสัมพันธ์โรงเรียน บทที่ 3 กลยุทธ์การประชาสัมพันธ์ บทที่ 4 การประชาสัมพันธ์โรงเรียนสตรีราชินูทิศ และบทที่ 5 กลยุทธ์การประชาสัมพันธ์โรงเรียนสตรีราชินูทิศ และสรุปถอดบทเรียนจากการศึกษากลยุทธ์การประชาสัมพันธ์โรงเรียน เป็นการวางแผนปฏิบัติการที่มองไปข้างหน้าโดยมีความเชื่อมโยงกับพันธกิจ มุ่งสู่ภาพอนาคต โดยมีกรอบและขั้นตอนต่างๆ ในการดำเนินงานทางกลยุทธ์แนวคิด ทฤษฎี และความรู้เกี่ยวกับการประชาสัมพันธ์ ประกอบด้วย แนวคิดการสื่อสาร การใช้สื่อเพื่อประโยชน์และความพึงพอใจ ทฤษฎีว่าด้วยการชักจูงใจ การโน้มน้าวใจ ทฤษฎีสื่อสารเชิงปฏิสัมพันธ์ แนวคิดอิทธิพลของการประชาสัมพันธ์ต่อบุคคล แนวคิดเกี่ยวกับภาพลักษณ์ มีกระบวนการของการประชาสัมพันธ์ 4 ขั้นตอนคือ การสำรวจ การวางแผน การปฏิบัติการ และการประเมินผล ทั้งนี้การประชาสัมพันธ์โรงเรียน เป็นกระบวนการติดต่อสื่อสารสองทางระหว่างโรงเรียนกับผู้เกี่ยวข้องและชุมชนโดยปรากฏอยู่ในโครงสร้างการบริหารโรงเรียนและขึ้นตรงกับกลุ่มบริหารทั่วไป ภารกิจสำคัญคือการเผยแพร่ข้อมูลข่าวสาร และสร้างภาพลักษณ์ที่ดีให้แก่องค์กร กลยุทธ์การประชาสัมพันธ์โรงเรียน ประกอบด้วยกลยุทธ์การใช้สื่อ การใช้กิจกรรมและเรื่องที่จูงใจ การประชาสัมพันธ์โรงเรียนสตรีราชินูทิศมีการใช้สื่อสิ่งพิมพ์ สื่อสารมวลชน สื่อใหม่ โดยหัวหน้างานประชาสัมพันธ์เป็นผู้รับผิดชอบ กลยุทธ์การประชาสัมพันธ์โรงเรียนสตรีราชินูทิศ มี 3 กลยุทธ์ คือ 1) กลยุทธ์การสร้างภาพลักษณ์ให้แก่โรงเรียน 2) กลยุทธ์การสร้างความสัมพันธ์ที่ดีระหว่างโรงเรียนกับนักเรียน ผู้ปกครองและศิษย์เก่า 3) กลยุทธ์การสื่อสารเพื่อโน้มน้าวใจให้นักเรียนหญิงสนใจสมัครเข้าศึกษาต่อในโรงเรียนสตรีราชินูทิศ มากขึ้นth_TH
dc.formatapplication/pdfen_US
dc.language.isothen_US
dc.publisherมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.rightsมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.rightsAttribution-NonCommercial-NoDerivatives 4.0 International (CC BY-NC-ND 4.0)en_US
dc.rights.urihttps://creativecommons.org/licenses/by-nc-nd/4.0/en_US
dc.sourceBorn digitalen_US
dc.subjectโรงเรียนสตรีราชินูทิศ จังหวัดอุดรธานี--การประชาสัมพันธ์th_TH
dc.subjectมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชานิเทศศาสตร์--การศึกษาเฉพาะกรณีth_TH
dc.subjectโรงเรียน--การประชาสัมพันธ์th_TH
dc.subjectการศึกษาอิสระ--นิเทศศาสตร์th_TH
dc.titleกลยุทธ์การประชาสัมพันธ์โรงเรียน กรณีศึกษาโรงเรียนสตรีราชินูทิศ จังหวัดอุดรธานีth_TH
dc.title.alternativeSchool public relations strategies: a case study of Satri Rechinuthit School Udon Thani Provinceen_US
dc.typeThesisen_US
dc.degree.nameนิเทศศาสตรมหาบัณฑิตth_TH
dc.degree.levelปริญญาโทth_TH
dc.degree.disciplineสาขาวิชานิเทศศาสตร์th_TH
dc.degree.grantorมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.description.abstractalternativeThis independent study aims study to study Satri Rachinutit School as following: 1) the context of school’s public relations practice; and 2) the public relations strategies. This was a documentary research. Related literature was reviewed and compiled into 5 sections on 1) concepts, theories and knowledge about public relations; 2) public relations for schools; 3) public relations strategies; 4) public relations at Rachinutit Girl’s School in Udon Thani Province; and 5) public relations strategies used by Satri Rachinutit School. The lessons learned were summarized. The public relations strategies used in school are about planning forward thinking operations linking to school’s mission. It is about the school’s wish image based on the public relation framework and procedures. The procedures follow concepts, theories and knowledge on public relations, such as communication concepts, media utilization for satisfaction, theories of persuasion and influencing, interactive communication theory, concepts of the influence of public relations, and concepts of image. There are 4 steps in the public relations procedure: surveying, planning, operations and evaluation. School public relations is two-way communication between a school and related people in the community. It is part of the school’s organizational structure, usually assigned to a general administrative unit. Its major duty is to disseminate news and information and build a good image for the school. School public relations strategies consist of media use strategies and use of activities and incentives. Satri Rachinutit School uses print media, mass media and new media. The head of public relations is the one responsible. The school uses 3 strategies: 1) image building; 2) building good relations with the students, parents and alumni; and 3) communications to persuade more girls to apply for enrollment at the school.en_US
Appears in Collections:Comm-Independent study

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
161016.pdfเอกสารฉบับเต็ม18.96 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons